Dự án “Mizuiku - Em yêu nước sạch” năm thứ ba vừa hoàn thành chương trình giáo dục sinh động, trực quan trang bị kiến thức, góp phần xây dựng hành vi bảo vệ nước sạch cho gần 1.500 HS tiểu học tại Thanh Oai (Hà Nội), Bắc Ninh.

Chương trình được tập đoàn Suntory, Suntory PepsiCo Việt Nam phối hợp triển khai cùng với Hội đồng Đội Trung Ương, và Trung ương Hội Sinh Viên Việt Nam cùng sự hỗ trợ của Bộ Giáo Dục và Đào Tạo phối hợp thực hiện. Sau các tỉnh miền Nam như Bến Tre, TP.HCM, các em học sinh miền Bắc tiếp tục được trải nghiệm những ngày lý thú khi tìm hiểu các thông tin về bảo vệ nguồn nước.

“Học” yêu nước theo cách trực quan, sinh động

Giáo dục, tuyên truyền về việc bảo vệ môi trường không phải là một câu chuyện mới tại học đường; do đó, ban tổ chức dự án “Mizuiku - Em yêu nước sạch” đã nghiên cứu kỹ phương pháp độc đáo để truyền tải đến các em học sinh về ý thức và hành động tiết kiệm nước, tầm quan trọng và ý nghĩa của nguồn nước sạch với con người.

Mục tiêu đặt ra của dự án là giúp các em học sinh tiểu học có thể vừa tiếp thu dễ dàng, vừa hứng thú với các kiến thức, từ đó các em học sinh có thể dần dần thay đổi nhận thức, thay đổi hành vi góp phần tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước tại địa phương.

{keywords}

Thí nghiệm lọc nước đơn giản giúp các em hiểu rõ về ô nhiễm nguồn nước

Từ thực tế đó, dự án đã kết hợp cách dạy trực quan kiến thức và thực hành tại chỗ. Hơn 1.500 học sinh lớp 3, 4 tại trường tiểu học Minh Đạo, Nam Sơn 2 (Bắc Ninh), Cao Dương, Cao Viên 2, Dân Hòa (Thanh Oai- Hà Nội) đã trải qua 40 tiết học vui thú với nhiều ví dụ sinh động, tìm hiểu các kiến thức bằng hình ảnh, tranh vẽ, đoạn phim ngắn...

Các thầy cô đã dành nhiều thời gian nghiên cứu tài liệu và thiết kế bài giảng, chuẩn bị những dụng cụ giảng dạy trực quan như những bộ thí nghiệm lọc nước… để giúp các em nhỏ tìm hiểu các câu chuyện như Nước bị sao thế, Chúng ta có thể làm gì? gắn liền với nơi sinh sống của các em... Nhờ các phương pháp sinh động, học mà chơi, chơi mà học mà các em nhỏ đã ghi nhớ các kiến thức dễ dàng.

{keywords}

Thực trạng ô nhiễm nguồn nước được thể hiện qua lăng kính và sắc màu của trẻ

Đối với trẻ em Thanh Oai (Hà Nội), Bắc Ninh, các câu chuyện, ví dụ về nguồn nước luôn mang những ý nghĩa thiết thực bởi tuy chỉ cách thủ đô Hà Nội chưa đến 30km nhưng đây lại là những vùng trong tình trạng báo động đỏ về ô nhiễm nguồn nước.

Xã Cự Khê, Tân Ước, Bích Hòa, Hòa Bình… của huyện Thanh Oai là những nơi luôn trong tình trạng thiếu nước sạch bởi nguồn nước bị ô nhiễm trầm trọng do xả thải của các làng nghề, nguồn rác không được xử lý.

Tại Bắc Ninh, tình trạng ô nhiễm nặng không chỉ ở các khu công nghiệp mà còn ở các làng nghề truyền thống. Ở Bắc Ninh có đến 63 làng nghề, trong đó nhiều làng nghề gây ô nhiễm nặng về nguồn nước, không khí... Vấn đề khan hiếm nước sạch gây ảnh hưởng đến cuộc sống, sức khỏe đã trở thành vấn đề vô cùng cấp thiết tại đây.

{keywords}

Hào hứng cùng điệu nhảy rửa tay và bài học 6 bước rửa tay đúng cách

Với cách dẫn dắt hiệu quả của các thầy cô giáo, các em đã tiếp cận được các kiến thức bảo vệ nước sạch, tự thực hành các mô hình lọc nước đơn giản, tìm hiểu về 6 bước rửa tay đúng cách. Các em cũng đã biết quan sát và đưa ra những nhận định về thực trạng nguồn nước trong chính làng xóm của mình, từ đó có những ý kiến, chia sẻ về cách sử dụng nước một cách tiết kiệm. Chính các phương pháp dễ hiểu đã kích thích sự sáng tạo, đưa ra các giải pháp nơi các em.

Thêm nhiều hoạt động ý nghĩa

Được Suntory PepsiCo Việt Nam triển khai từ năm 2015, “Mizuiku - Em yêu nước sạch” đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể như tiếp cận được với hơn 400 lớp học cho khoảng 5.000 học sinh; tổ chức 16 Ngày hội nước cho hơn 7.700 học sinh, cũng như xây dựng, cải tạo cơ sở vật chất, hệ thống lọc nước tại 16 trường tiểu học tham gia dự án.

Năm nay, dự án sẽ mở rộng đến 30 trường tiểu học tại tỉnh Bắc Ninh, Hà Nội và TP.HCM, Bến Tre, tiếp cận và tác động đến hàng ngàn em nhỏ.

Các hoạt động có giá trị thực tế của “Mizuiku - Em yêu nước sạch” năm 2017 còn bao gồm việc tổ chức các Ngày hội Hiệp sỹ nước sạch, các chuyến tham quan nhà máy Suntory PepsiCo Việt Nam cho học sinh các trường tham gia dự án.

Ngoài ra, dự án cũng sẽ hỗ trợ xây dựng hệ thống lọc nước, nâng cấp nhà vệ sinh, sơn vẽ tường chủ để bảo vệ nguồn nước và vệ sinh môi trường tại các trường tiểu học và cộng đồng dân cư thuộc địa bàn dự án.

Lệ Thanh