Thưa BS, em thấy bạn bè em và cả em, chỉ sau vài năm cưới là không còn mặn nồng chuyện gối chăn, thông thường là "nguyệt san" (mỗi tháng một lần), thậm chí có những người bạn ở tuổi 40, sau khi cưới 7-10 năm là đã ngủ riêng . Điều này có bình thường không BS?

(Thu Hường)

Chuyện của vợ chồng bạn cũng như của các bạn bè không có gì là BẤT THƯỜNG cả, nó được gọi bằng cái tên "khủng hoảng hậu kết hôn". Dù có nền móng vững chắc là tình yêu lãng mạn, cơn khủng hoảng sex sẽ xuất hiện sau 2 năm chung sống. Năm đầu yêu nhau, sex kích thích sản xuất estrogen, testosterone, dopamine (chất truyền hưng phấn), oxytocin tăng đột biến (các hormone tạo cảm giác gắn kết) nhưng rồi “hiệu ứng” ấy bị giảm dần sau 24 tháng.

{keywords}

Một nghịch lý ở đây là: mối quan hệ càng tốt và an toàn thì hưng phấn tình dục càng chóng phai mờ. Từ khi biết chồng (vợ) đã là của mình, cả hai ít có động lực sáng tạo những cách gây ấn tượng từng làm hồi xưa. Thế là “chuyện đó” bắt đầu “nhàn” dẫn đến “nhạt”. Tô phở đã nguội thì mùi vị kém hấp dẫn hẳn. Đó gọi là tình trạng hôn nhân “phẳng”.

Sự bão hòa về tình dục, sự nhàm chán về cảm xúc, áp lực của gánh nặng mưu sinh, sự "xuống cấp" về vóc dáng sau nhiều năm chung sống, sự thiếu chỉn chu trong quần áo, việc bỏ qua nhiều "công đoạn" trên giường mà chỉ còn tập trung vào "thủ tục hành chính 1 dấu 1 cửa" đã khiến cả hai "trả bài" một cách máy móc, chỉ cần "nghe nhạc hiệu" là "đoán chương trình".

Nhiều số liệu thống kê cho thấy một trong những nguyên nhân lớn khiến cho đời sống gối chăn của các cặp vợ chồng trở nên nguội lạnh đó là sự xuất hiện của những căn bệnh khó nói ở vùng kín.

Và theo kết quả nghiên cứu sức khỏe gia đình Việt Nam của Viện Nghiên cứu phát triển xã hội (ISDS) thì trong số những cặp vợ chồng chưa hài lòng về đời sống vợ chồng thì chỉ có 6,3% đi thăm khám. Số còn lại tự âm thầm chịu đựng, tự mua thuốc về uống hoặc chia sẻ với bạn bè. Cũng chính những bức bối tâm lý và sinh lý này đã khiến nhiều đôi nảy sinh mâu thuẫn trong cuộc sống.

Đây là lúc vợ chồng cần "vác cưa" chinh phục lại người bạn đời của mình, bạn ạ.

(ThS.BS Lan Hải / Phunuonline)