Kim chi cải thảo

Khi nhắc đến kim chi, món ăn đầu tiên người ta nghĩ đến là Kim chi cải thảo. Đây là món ăn kèm không thể thiếu trong các nhà hàng Hàn Quốc và các nhà hàng chuyên bán đồ nướng. Chúng được làm từ cải thảo muối với bột ớt, tỏi, nước mắm và một số gia vị khác, sau đó được lên men.

Hương vị của kim chi cải thảo hơi mặn, cay, đậm màu và nhiều nước. Kim chi được làm từ cải thảo chứa nhiều vitamin A và C, và 10 khoáng chất khác nhau, hơn 34 axit amin cùng hàm lượng chất xơ cao, ít chất béo. Kim chi cải thảo được biết đến với nhiều lợi ích cho sức khỏe như giúp tăng cường sức khỏe miễn dịch, đẩy lùi virus, cảm cúm, táo bón và tốt cho tiêu hoá…

Kim chi củ cải

Kim chi củ cải được yêu thích nhờ hương vị giòn tan, cay nồng chua thanh nên hợp khẩu vị của nhiều người. Nguyên liệu chính là củ cải, gia vị cũng tương tự như Kim chi cải thảo. Củ cải được trồng quanh năm tại Hàn Quốc nhưng vào mùa đông sẽ cho vị ngọt và ngon nhất.

Vị ngọt thanh dễ chịu của kim chi củ cải kết hợp hoàn hảo khi ăn cùng các món có nhiều hương vị như súp xương bò Hàn Quốc (Seollengtang), súp sườn bò (Galbitang) và mì tươi Hàn Quốc (Kalguksu).

{keywords}
 Kim chi cải thảo - Kim chi củ cải

Kim chi dưa chuột

Vào mùa xuân và mùa hè, kim chi dưa chuột xuất hiện phổ biến nhất trong các bữa ăn hàng ngày của người Hàn Quốc vì có hương vị thanh mát, hợp với những món ăn giải nhiệt như súp thịt bò hay mì tương đen. Oi So Bagi được làm từ nguyên liệu chính là quả dưa chuột Kirby của Hàn Quốc (loại dưa chuột nhỏ, đặc ruột) lên men với các loại quả dễ chua khác.

Kim chi hành lá

Pa kimchi cay, phổ biến nhất ở tỉnh Jeolla, món này được làm từ hành lá với độ dày vừa phải. Có thể sử dụng 2 loại hành để làm Pa Kimchi là Jjokpa (loại hành có lá to và mỏng) hoặc Silpa (hành lá nhỏ của Việt Nam).

Điểm đặc biệt khi làm Pa Kimchi của người Hàn là sẽ không trộn hành với muối trước khi làm Kimchi mà hành sẽ được trộn với các loại gia vị làm Kimchi luôn, rồi mới cho thêm một ít dầu mè và vừng. Pa Kimchi có hương vị tuyệt nhất sau một thời gian dài lên men, thường được ăn kèm với cơm hoặc với mì gói Hàn Quốc.

{keywords}
 Kim chi hành lá - Kim chi dưa chuột

Kim chi củ cải non

Yeolmu Kimchi được làm chủ yếu bằng củ cải nhưng chỉ sử dụng phần lá - loại rau xanh, cuống nhỏ, có nhiều vào mùa hè. Kim chi củ cải non được muối tương tự như những loại kim chi truyền thống khác nhưng có thời gian lên men khá nhanh vì vậy không bảo quản được lâu.

Người Hàn Quốc thường thích ăn Yeolmu Kimchi với bibimbap (cơm trộn), bibim guksu (mì trộn) hay naengmyeon (mì lạnh).

Kim chi cuộn

Đây là loại kim chi độc đáo của người Hàn Quốc, có nguồn gốc từ Gaeseong ở tỉnh Gyeonggi-do và từng được coi là một món ăn xa xỉ ở đây.

Nguyên liệu làm Bossam Kimchi rất đa dạng từ hạt dẻ, hạt thông, nấm sồi, củ cải, lê, hành lá, đến các loại hải sản như bạch tuộc, hàu, tôm, cá, táo đỏ, saffron... Chúng được trộn với gia vị làm kim chi, rồi bọc trong những lá cải thảo đã được ướp muối cho mềm và để lên men tự nhiên.

Vì được làm từ những nguyên liệu quý giá, đắt tiền nên món ăn này thường chỉ được làm để tiếp đón những vị khách quý hoặc ăn trong những dịp đặc biệt như các buổi tiệc hay ngày lễ tết.

{keywords}
 Kim chi củ cải non - Kim chi cuộn

Kim chi từ lâu đã du nhập vào khắp các quốc gia châu Á và được chế biến theo nhiều phương pháp khác nhau. Tuy nhiên người Hàn Quốc vẫn luôn tự hào với công thức đặc biệt mà chỉ họ mới có thể tạo ra món kim chi đúng vị nhất.

Trên thị trường Việt Nam hiện nay cũng có đa dạng các loại kim chi từ tự handmade tới sản xuất công nghiệp. Jongga là một trong số ít kim chi nhập khẩu chính ngạch từ Hàn Quốc, với các nguyên liệu chuẩn Hàn nên có hương vị khác biệt so với kim chi sản xuất tại Việt Nam.

Kim chi Jongga là sự hài hòa trong hương vị nhờ phương pháp làm kim chi truyền thống và kỹ thuật lên men hiện đại. Người tiêu dùng Việt Nam có thể tự trải nghiệm kim chi do người Hàn Quốc trực tiếp sản xuất qua các sản phẩm của thương hiệu Kim chi Jongga được bày bán ở các siêu thị lớn trên toàn quốc.

{keywords}
 

 

Mọi thắc mắc về nguồn gốc xuất xứ sản phẩm Hàn Quốc, người tiêu dùng có thể liên hệ fanpage I Like K-food: https://www.facebook.com/ilikekfood

Bùi Huy