Kim chi - món ăn quen thuộc của người Hàn Quốc

Kim chi từ lâu đã được biết đến là món ăn điển hình trong ẩm thực của người Hàn. Nhắc đến kim chi, người ta có thể nhớ tới ngay hương vị thơm nồng và cay, chua dịu, cực kỳ “đưa cơm”. Người Hàn Quốc có thể kết hợp kim chi với mọi món ăn: ăn kèm thịt nướng, bánh gạo cay, mì gói, hay thậm chí là làm “mồi nhắm” khi uống rượu.

Kim chi có nguyên liệu bao gồm: bắp cải, hành, tỏi, chứa nhiều ớt; là món ăn sử dụng quy trình lên men kỳ công.

{keywords}
Kim chi - món ăn giàu chất dinh dưỡng, nổi tiếng của Hàn Quốc 

Không chỉ là món ăn ngon, kim chi Hàn Quốc còn từng được tạp chí Health Magazine của Mỹ xếp  là 1 trong “5 thực phẩm có lợi cho sức khỏe nhất” của thế giới. Tạp chí này khẳng định rằng món ăn này “giàu vitamin”, “giúp tiêu hóa tốt”…

Giàu lợi ích cho sức khỏe

Bổ sung nhiều chất dinh dưỡng

Kim chi chứa vitamin A, C và B, khoáng chất sắt và calcium… Những dưỡng chất thiết yếu này giúp cơ thể trở nên khỏe mạnh, hỗ trợ tăng sức đề kháng.

Bổ sung men vi sinh

Quá trình lên men lacto khi muối kim chi giúp phân hủy đường thành axit lactic, tạo cho kim chi có vị chua đặc trưng. Axit lactic được ứng dụng trong hỗ trợ điều trị các tình trạng như sốt cỏ khô và một số loại tiêu chảy.

Khi kim chi lên men cũng tạo ra một môi trường thuận lợi cho các vi khuẩn “thân thiện” khác phát triển và sinh sôi. Các men vi sinh này có tác dụng ngăn ngừa một số triệu chứng của rối loạn tiêu hóa. 

{keywords}

Kim chi chứa men vi sinh có lợi cho sức khỏe 

Cung cấp vi khuẩn “thân thiện” với dạ dày

Nguyên nhân gây ra bệnh viêm loét dạ dày thường gặp nhất là vi khuẩn Helicobacter pylory - một loại vi khuẩn gram âm sống trong bao tử.

Khi dùng món kim chi thường xuyên trong các bữa ăn, cơ thể sẽ được cung cấp nhiều vi khuẩn gram âm kỵ khí giúp sản xuất chất dextrin - một chất hóa học quan trọng trong việc ngăn cản vi khuẩn Helicobacter pylory sinh sản.

Chứa chất làm chậm quá trình lão hóa

Sau 2 tuần lên men, kim chi trở nên giàu các chất chống oxy hóa. Những chất này có công dụng làm giảm tốc độ lão hóa của làn da, giúp làn da của luôn căng tràn sức sống.

Hợp chất selenium có trong tỏi - gia vị được nêm nếm vào kim chi. Chất này giúp duy trì sức khỏe của làn da và mái tóc, đồng thời hỗ trợ làm giảm các nếp nhăn xuất hiện trên da khi quá trình lão hóa bắt đầu. Selenium cũng là một phần của hợp chất làm trắng da glutathione; giúp đẩy nhanh quá trình tái tạo, duy trì vitamin C, cũng như hỗ trợ loại vitamin này hoạt động hiệu quả hơn trong cơ thể.

Giảm cholesterol

Chiết xuất kim chi có tác dụng ngăn chặn sự gia tăng của việc tích tụ chất béo. Bên cạnh đó, một nghiên cứu tại Hàn Quốc cũng chỉ ra rằng, ăn lượng kim chi phù hợp mỗi ngày sẽ làm giảm đáng kể: lượng đường trong máu, cholesterol toàn phần và mức cholesterol LDL (xấu). Tất cả đều là những yếu tố có nguy cơ gây bệnh tim.

Tốt cho mắt

Theo các nhà khoa học, trong 100g kim chi cung cấp khoảng 18% lượng vitamin A - dưỡng chất tố cho mắt - cần thiết cho cơ thể (tính trên 2000 đơn vị calo mỗi ngày).

Hỗ trợ cho quá trình giảm cân

Với chỉ khoảng 40 đơn vị calo đo được trong 150g kim chi, thực phẩm này có tác dụng hỗ trợ trong quá trình giảm cân, nhờ được làm chủ yếu từ rau củ giàu chất xơ, nhiều vitamin C hỗ trợ quá trình tiêu hóa, trao đổi chất.

Nhờ các vi khuẩn tốt giúp phân giải thức ăn, hấp thụ chất dinh dưỡng, nên khi ăn kim chi sẽ có cảm giác ngon miệng hơn, no lâu hơn.

{keywords}

Kim chi chứa nhiều dưỡng chất hỗ trợ trong quá trình giảm béo 

Với những tác dụng tuyệt vời, kim chi ngày càng trở nên phổ biến ở nhiều quốc gia. Thị trường Việt Nam hiện nay cũng có đa dạng các loại kim chi từ “handmade” tới sản xuất công nghiệp. Trong đó, kim chi thương hiệu Jongga là cái tên nổi bật.

Jongga là kim chi nhập khẩu từ Hàn Quốc, với các nguyên liệu “chuẩn Hàn”, mang lại hương vị thơm ngon và đặc biệt. Kim Chi Jongga mang đến sự hài hòa trong hương vị, nhờ phương pháp làm kim chi truyền thống và kỹ thuật lên men hiện đại. Hiện nay, người tiêu dùng Việt Nam có thể mua và trải nghiệm kim chi Jongga ở các siêu thị lớn trên toàn quốc.

{keywords}
 

 

Các thắc mắc về nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm Hàn Quốc, người tiêu dùng có thể liên hệ qua fanpage “I Like K-food”: https://www.facebook.com/ilikekfood

Bùi Huy