Việc đám cưới tới dồn dập, tiền lương lại chỉ đủ để trang trải cuộc sống hàng ngày... vì thế đã xảy ra nhiều mâu thuẫn giữa các cặp vợ chồng.

Đến hẹn lại lên, mùa đám cưới lại về khi trời thu bắt đầu se lạnh. Bên cạnh niềm hạnh phúc của nhiều cặp đôi là sự rạn nứt tình cảm, lời kêu ca phàn nàn vì tiền mừng đám cưới của nhiều người.

Một ngày 5 đám cưới, chạy không xuể

Theo phong tục của người Việt Nam, đám cưới là ngày đại hỷ quan trọng nhất của đời người. Vì thế việc chọn ngày cũng vô cùng quan trọng, ngày đẹp thường được nhiều gia đình lựa chọn để tổ chức đám cưới cho con mình nên mới xảy ra việc chạy show đi ăn đám cưới.

Chị Nguyễn Kim Dung (Thanh Trì, Hà Nội) đau đầu khi có tới 5 đám cưới cùng 1 ngày. Gia đình chị Dung lại chỉ có 2 vợ chồng, việc chia ra đi 5 đám cưới cũng là chuyện không dễ dàng. Vì vậy, vợ chồng chị Dung đã phải đưa 5 thiệp mời đám cưới lên để “cân đong đo đếm”. Chi Dung chia sẻ: “Vợ chồng mình đã thực sự rất hoang mang khi nhận được 5 thiệp mời cưới, trong đó có một thiệp cưới là bạn thân của chồng, một cái là bạn thân của vợ, một của đồng nghiệp trong công ty chồng, 2 cái còn là của bạn Đại học của vợ. Cái nào cũng bắt buộc phải đi dự đám cưới, vì trước đây đám cưới mình họ cũng đã đến tham dự. Với lại họ đều là người thân, nên hai vợ chồng đã phải tính toán xem đi như thế nào thì hợp lý”.

{keywords}
Nhiều gia đình khổ sở vì phải dè dặt chi tiêu để có tiền đi đám cưới. Ảnh minh họa.

Cách giải quyết được chị Dung đưa ra là chồng và vợ sẽ đi đám cưới bạn thân từng người, còn những người khác sẽ cùng nhau đi.

Mới ra trường được 2 năm, nhưng không có tháng nào là Thanh Huệ (Ba Đình - Hà Nội) không được mời đám cưới. Thiệp mời đám cưới từ bạn cấp 2, cấp 3, Đại học, cho đến đồng nghiệp cùng công ty. Huệ đã nhiều lần phải xin nghỉ làm để về quê dự đám cưới của bạn. Huệ chia sẻ: “Mặc dù công tác ở Hà Nội, nhưng mình không thể không về đám cưới bạn thân ở quê được. Mỗi lần về lại phải nghỉ làm 2,3 ngày. Chưa kể đám cưới bạn Đại học, bạn xóm trọ chồng chéo lên nhau, nhiều khi sáng ở Hoài Đức, chiều ở Bắc Ninh, đi đám cưới cứ như là chạy show”.

Lương chưa về mà đám cưới đến tới tấp

Mới lập gia đình được 2 năm và có một đứa con nhỏ, muôn vàn thứ phải lo, chưa kể gánh nặng thêm cả khoản mừng đám cưới, khiến vợ chồng anh Nguyễn Văn Hợp (Cầu Giấy, Hà Nội) xảy ra xích mích với nhau. Vì cả hai vợ chồng đều là nhân viên công sở, lương lại không cao, chi phí nuôi con nhỏ lại nhiều. Nên chị Nguyễn Thị Hoài (vợ anh Hợp) đã phải đi làm luôn sau 5 tháng sinh con.

Lương của chị Hoài chỉ 6 triệu đồng một tháng, nếu tính ra các khoản chi tiêu hằng ngày thì không đủ để chăm con nhỏ. Chị Hoài chia sẻ: “Lương hai vợ chồng tính ra một tháng chỉ đủ tiêu hàng ngày mà không dư giả. Nhưng thời gian gần đây, thiệp mời cứ nối tiếp nhau đến, nên vợ chồng phải bớt chi tiêu để có tiền đi đám cưới. Như tháng 8 vừa rồi, bình quân hai vợ chồng có 8 đám cưới. Mỗi đám cưới mừng ít nhất là 500 nghìn đồng. Tôi đã phải tính toán rất nhiều, cắt một số khoản của chồng, tiền ăn của gia đình cũng bó hẹp lại món ăn. Vì thế chồng tôi đã nhiều lần cáu gắt. Cả hai vợ chồng cãi cọ một lúc rồi thôi, vì cả hai biết rằng có cãi nhau cũng không giải quyết được mọi việc, đám cưới thì phải đi. Bởi đó là quy luật của cuộc sống, phải thông cảm và hỗ trợ nhau trong cuộc sống vợ chồng”.

Còn đối với vợ chồng anh Nguyễn Tuấn Linh (Đống Đa - Hà Nội) nảy sinh cãi nhau chỉ vì tiền mừng đám cưới người bạn của vợ lại nhiều hơn bạn của chồng. Anh Linh nói: "Trong tháng 9 vừa rồi, bạn thân của vợ tôi cưới, đồng nghiệp thân thiết ở công ty tôi cũng lấy vợ. Thế mà trong lúc vợ tôi mừng đám cưới bạn thân cô ấy 1 triệu đồng, trong khi đó cô ấy chỉ bỏ phong bì cho tôi 500 nghìn đồng để đi mừng đám cưới đồng nghiệp của tôi. Tôi đã rất bực, vì dù sao đó cũng là bạn đồng nghiệp thân thiết của tôi, với lại cô ấy phải giữ thể diện cho tôi nữa. Tôi và cô ấy đã xảy ra một cuộc tranh cãi gay go. Mãi 2 ngày sau thì mới làm hòa với nhau".

Tuy chưa có gia đình, nhưng đối với một sinh viên vừa mới ra trường như Nguyễn Thu Hà thì mỗi lần được mời đám cưới thì Hà lại có tâm trạng “vui cho bạn mà buồn cho mình”. Lương của nhân viên mới ra trường như Hà cũng chỉ được 6,5 triệu đồng. Tính ra tiền thuê trọ, tiền ăn hàng ngày Hà cũng không dư giả gì nhiều.

Hà chia sẻ: “Tính sơ sơ, tháng 9 vừa rồi em đã phải đi 4 cái đám cưới. Sang tháng 11 lại có 2 đứa bạn thân cưới, cuối năm có 3 đứa bạn khác tổ chức cưới. Tiền lương chỉ đủ để chi đám cưới trong những tháng cuối năm mà không hề dư một đồng nào. Bao nhiêu dự định như mua một chiếc xe máy mới, đi một chuyến du lịch đã tan biến hết”.

(Theo Emdep.vn)