“Ngoài trời thì mưa lâm thâm, phía trong nền nhà ướt nhẹp, đã vậy quần áo phơi gần tuần mà không khô, bốc mùi ẩm mốc, chưa năm nào gia đình tôi khốn khổ như năm nay”, chị Minh Thanh (Hà Đông - Hà Nội) nói.

Ở trọ nhiều năm trong một khu tập thể xập xệ, cũ nát ở quận Hà Đông - Hà Nội, chị Minh Thanh liên tục buồn bã vì hơn một tuần qua thời tiết Hà Nội mưa lâm thâm khiến cho nền nhà ướt nhẹp, quần áo không khô. Vì vậy, hễ cứ đi làm về là chị lại lao vào lau chùi, dọn dẹp nhà và sấy quần áo. Thế nhưng, mặc dù tất bật với những công việc ấy nhưng chúng vẫn không hề được cải thiện bởi tình trạng ẩm ướt luôn luôn tái diễn.

{keywords}

Cảnh nhớp nháp, ẩm ướt vì nồm tại gia đình chị Minh Thanh. Hà Đông, Hà Nội

Chị Loan cho hay: “Căn hộ chị thuê nằm ở tầng 1 của một khu tập thể cũ. Vì xây từ lâu đời nên nền gạch rất thấp, vào những ngày trời nồm, toàn bộ nền nhà như bị ngấm nước. Tường quét vôi đã cũ nên càng ẩm. Vì vậy, cứ đi làm về là tôi, mẹ chồng lại phải vật lộn với đống công việc “trời ơi, đất hỡi” này. Ấy vậy mà tình trạng này vẫn không hề cải thiện. Mưa không ngớt nên hễ cứ về đến nhà là mùi ẩm mốc lại sộc lên. Hai đứa con mình còn nhỏ cứ khọt khẹt suốt cả mấy ngày qua”.

{keywords}

Quần áo được phơi dày đặc ngay trước cửa nhà

Cùng chung nỗi khổ như gia đình chị Thanh, gia đình chị Nguyễn Tâm ở phố Bạch Mai thì than phiền vì nhà có trẻ con mới tập đi, mấy hôm nay thời tiết ẩm ướt đã làm con ho suốt. Quần áo con thì giặt đắp đống lên không khô, nên phải mua máy sấy về sấy quần áo để đủ cho con dùng.

Vợ chồng chị Ngọc ở trọ trong khu Cầu Giấy, Hà Nội cũng kêu trời vì quần áo phơi gần cả tuần nay không khô. Đến mức 2 vợ chồng không còn quần áo để mặc đi làm đành phải mang máy sấy tóc ra để sấy quần áo.

{keywords}

Trong nhà tối tăm, ẩm ướt. Bên ngoài, quần áo của gia đình chị Ngọc phơi cả gần cả tuần không khô.

Chị Ngọc kể “quần áo phơi cả tuần mà sấy đến đâu là hơi nước bay ra đến đấy. Rồi thì trong phòng, không khí ẩm thấp, nhớp nháp, khiến chăn ga gối đệm cũng ẩm mốc theo. Mình có cả chục bộ mà bây giờ sờ đến đâu là hết đến đó. Nhiều lúc phải lấy cả bàn là để là, thế mà vẫn không hết được mùi ẩm mốc. Còn nền nhà thì khỏi phải nói, 2 vợ chồng đi lại cứ phải nhón chân vì chỗ nào cũng ướt nhẹp. Có chỗ nước còn đọng thành từng vũng nhỏ”.

Sống ở tầng 4 khu chung cư thu nhập thấp ở Hữu Hưng, Hà Đông, Hà Nội nhưng gia đình anh Ngọc, chị Hoa cũng không thoát khỏi cảnh ẩm mốc khi trời nồm.

Anh Ngọc cho biết, mặc dù sống ở tầng 4 nhưng tình trạng nồm ẩm vẫn xuất hiện, “Nền nhà cứ ướt nhẹp, quần áo thì mãi chẳng thấy khô. Để khắc phục tình trạng nồm gia đình tôi đã phải bật điều hòa liên tục. Tuy nhiên, vì diện tích nhà rộng, không phải chỗ nào cũng có điều hòa và máy sưởi nên tình trạng ẩm ướt vẫn không hề thuyên giảm”.

{keywords}

Quần áo trẻ em phơi không khô.

Trong nhà đã thế, ra ngoài đường cũng không mấy khá khẩm. Đường phố Hà Nội mấy hôm nay lúc nào cũng lép nhép bùn và nước đọng. Vỉa hè trơn trượt, bẩn thỉu.

Bạn Phan Lộc, sinh viên trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn kêu ca: “Mấy hôm nay ra đường em khó chịu ghê gớm. Trời không mưa cũng phải mặc áo mưa vì sợ bị bắn bùn. Xe máy thì bẩn như trâu đầm. Đi học thì bắt buộc phải đi nhưng để đi đâu đó thì không muốn đi chút nào”.

“Nhà em trọ được độc mỗi chiếc giường, lúc nào em cũng ngồi ở trên đó chứ xuống dưới nền nhà cứ ướt át trông nhớt nhát lắm”, Bạn Thu Lâm, sinh viên trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn thổ lộ.

{keywords}

Nền nhà luôn trong tình trạng ẩm ướt

Tại những khu nhà trọ xập xệ, quần áo ẩm ướt được giăng đầy ngay trước cửa ra vào. Chị Hân ở trọ khu Mỹ Đình (Từ Liêm) nói: "Nhà tôi thuê nhỏ lại ẩm thấp, ít chỗ phơi nên quần áo của hai vợ chồng và con thay ra cả tuần nay không khô. Tôi thường xuyên phải là quần áo cho nhanh khô".

{keywords}

Cảnh tượng dễ dàng nhận thấy ở nhiều gia đình trong tiết trời nồm

Cạnh phòng chị Hân, phòng của chị Mai cũng không mấy khá khẩm, “Thật khổ sở, mấy ngày nay, ngày nào tôi cũng phải đánh vật với cái nền nhà mình. Quần áo thì giặt xong không có chỗ phơi nên phơi ngay cả trước lối ra vào nhà, Vừa mới hôm qua tôi vừa phải chạy đi mau chiếc túi sấy quần áo cho vợ con có cái để mặc”.

{keywords}

{keywords}

Gia đình này phải mua máy sấy quần áo về sử dụng trong những ngày nồm ẩm.

Theo khuyến cáo của giới chuyên môn, nếu độ ẩm không khí tăng cao mọi người nên đóng kín cửa để hạn chế không khí ẩm vào nhà. Nếu mở cửa cho thoáng sẽ làm không khí ẩm vào càng nhiều và độ ướt nhà càng cao. Gia đình nào có điều kiện thì nên sử dụng điều hòa chế độ chống ẩm hoặc máy hút ẩm để chống nồm.

H. Thúy

 FBer PhamTrongThuc chia sẻ cách làm khô quần áo:

 1. Chọn phòng bé nhất trong nhà (để hiệu suất của máy điều hoà được cao nhất)

 2. Mang giá phơi quần áo inox vào phòng, phơi quần áo ẩm lên, cố gắng sao cho giữa mỗi quần/áo có ít nhất 5cm để không khí lưu thông, một số quần áo có thể bày trên giường

 3. Bật điều hoà ở chế độ hút ẩm, để nhiệt độ bằng hoặc thấp hơn ngoài trời 1, 2oC, cho điều hoà chạy ở mức gió tự động khoảng 1 tiếng

 4. Chuyển điều hoà sang chế độ sưởi, để ở nhiệt độ cao nhất và gió tốc độ mạnh nhất trong vòng 1-2 tiếng, sờ thấy quần áo khô cong là được.

 Sở dĩ phải có bước 3 vì nếu thực hiện bước 4 ngay, bỏ qua bước 3, thì những vùng trong phòng mà gió nóng không với tới được sẽ bị tụ ẩm do chênh lệnh nhiệt độ khi trong phòng hình thành các vùng “vi khí hậu”.