Em và bạn trai quen nhau đã lâu và xác định cưới. Nhưng khi đi kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân thì em mới biết người yêu bị mắc bệnh viêm gan B. Điều khiến em đau khổ hơn nữa là anh giấu không cho em biết chuyện này.

Xin chào chuyên gia, em đang đứng trước một sự việc rất khó xử và lựa chọn khó khăn muốn nhờ các anh chị tư vấn giúp.

Em và bạn trai quen nhau đã lâu và xác định cưới. Tháng trước nhà họ đã sang dạm ngõ rồi, mọi chuyện đều rất ổn. Hai nhà đã có quen biết từ trước nên đều ủng hộ hai đứa. Nhưng em lại gặp phải vấn đề như thế này, mong các anh chị tư vấn giúp em:

Vì xác định sẽ lấy nhau nên bọn em đã có quan hệ tình dục từ cách đây 2 tháng (lần đầu không sử dụng biện pháp bảo vệ). Do xác định cưới nên em cũng không lo lắng lắm. Nhưng đến cuối tuần trước em và anh ấy đi khám sức khỏe tiền hôn nhân thì phát hiện anh ấy bị viêm gan B. Lúc đó anh tỏ ra rất bất ngờ và nói là không biết mình bị bệnh.

{keywords}
Bạn trai mắc bệnh viêm gan B, em có nên hủy hôn? (Ảnh minh họa)

Em không tỏ thái độ gì lúc đó, nhưng hôm qua em điều tra ra được từ mẹ anh ấy là anh ấy biết mình bị bệnh, cũng biết bệnh này lây như thế nào, mà không hề hỏi em trước là em đã tiêm phòng chưa, cũng không nói bị bệnh với em cũng như không có biện pháp phòng bị gì cả.

May cho em là em đã tiêm phòng rồi, nhưng cái chính khiến em bực mình là việc anh ấy giấu em cả việc quan trọng đến thế, em thực sự không biết xử lý thế nào nữa. Hiện tại em đã bảo anh ấy là không cưới xin gì cả nữa, chặn facebook cũng như skype, mặc dù anh ấy tỏ ra biết lỗi và xin lỗi em rất nhiều. Em vẫn còn yêu anh ấy nhưng tình huống này thực sự em khó xử quá ạ. Em có nên hủy hôn không ạ?

Phương Thùy (Bắc Ninh)

Chuyên gia tư vấn:

Chào em, có lẽ lúc này em đang rất băn khoăn và tình yêu của em đang đứng trước một thử thách khó khăn.

Viêm gan B là bệnh lây qua đường tình dục, đường máu và đường từ mẹ sang con. Trong sinh hoạt hàng ngày thì khả năng lây nhiễm căn bệnh này là không cao. Tuy nhiên nếu khi hai em lập gia đình, trong quan hệ tình dục em có khả năng cao lây nhiễm bệnh này. Nhưng nếu em đã đi xét nghiệm và tiêm phòng đủ các mũi theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ thì cơ thể em đã có miễn dịch. Khi đó em sẽ không lo nhiễm bệnh và con em sinh ra cũng sẽ an toàn.

Với y học hiện đại ngày nay thì việc điều trị và tiêm văc-xin phòng bệnh đúng phác đồ điều trị thì căn bệnh của người yêu em sẽ được khoanh vùng và loại trừ.

Nhiều người lo ngại mắc bệnh viêm gan B sẽ gây ra ung thư gan là hoàn toàn có thể xảy ra nhưng không phải ai bị viêm gan B cũng bị ung thư gan. Nếu bạn trai em có chế độ sinh hoạt lành mạnh, không rượu bia thuốc lá thì có thể chung sống với viêm gan B cả đời. Tuy nhiên cần khám sức khỏe và chức năng gan thường xuyên để tránh trường hợp virus viêm gan B tái hoạt động.

Vì thế em cần đưa người yêu đến các Trung tâm y tế dự phòng để được hường dẫn cụ thể hoặc viện Pasteur để chích ngừa và điều trị cho người yêu của mình.

Có một câu chuyện rất cảm động chúng tôi đã từng nghe về tình yêu của một anh chàng vì yêu cô gái bị bệnh ở giai đoạn cuối mà về nhà cô gái ở và chăm sóc cho bạn gái mình. Đó mới là tình yêu chân chính vì khi yêu họ không quan trọng bệnh tật. Nếu em yêu người đó và muốn tiến tới hôn nhân thì em nên cưới người ấy vì em chính là niềm động viên lớn lao để bạn trai em có niềm tin vào cuộc sống. Nếu tình yêu của 2 em đủ lớn để vượt qua thì đây sẽ không phải là một rào cản quá lớn.

Còn em băn khoăn vì người yêu biết mình bị bệnh mà cố tình giấu giếm không nói cho em biết cũng không có biện pháp phòng bị gì khi hai người có quan hệ tình dục. Việc này thực sự cũng khó trách bởi hầu hết những người biết mình đang mang bệnh thường rất ít người dám nói ra, do tâm lí mặc cảm, tự ti hoặc sợ khi bạn gái biết chuyện thì sẽ bỏ rơi mình… nên việc người yêu em cố tình giấu không cho em biết cũng là điều dễ hiểu. Dù biết mình bị bệnh nhưng anh ấy vẫn đồng ý cùng em đi kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân cũng có thể coi là một sự cố gắng rồi. Có thể anh ấy cũng muốn cho em biết thông qua kết quả kiểm tra sức khỏe này trước khi kết hôn để em có quyết định đúng đắn. Vả lại bây giờ anh ấy đã biết lỗi và xin lỗi em rất nhiều thì em cân nhắc xem có thể bỏ qua được hay không.

Nhưng em cũng cần cảnh báo anh ấy đây là lần duy nhất, sẽ không có lần thứ hai nữa bởi hai người yêu nhau và quyết định đến với nhau thì không được giấu diếm nhau bất cứ chuyện gì, nhất là những chuyện liên quan đến sức khỏe và còn ảnh hưởng đến người yêu/người bạn đời của mình nữa.

Nếu tình yêu của em đủ lớn và đây thực sự là người đàn ông mà em tin tưởng, có thể gửi gắm cả cuộc đời thì em nên cân nhắc kỹ lưỡng.

Chúc em có được sự lựa chọn sáng suốt.

Chuyên gia Tâm lý