Theo Daily Mail, tỷ lệ tử vong do ung thư ở nam cao hơn nữ tới 50%. 4 bệnh ung thư gây tử vong ở phái mạnh chủ yếu là ung thư phổi, ung thư gan, ung thư dạ dày và ung thư đại trực tràng

Tỷ lệ mắc ung thư ở nam nhiều hơn nữ

{keywords}

Lối sống kém lành mạnh ở nam giới chính là nguyên nhân dẫn tới tỷ lệ mắc bệnh và tỷ lệ tử vong do ung thư cao hơn so với nữ.

Cũng theo Daily Mail, tỷ lệ mắc ung thư ở nam cao hơn nữ từ 25% - 30%. Mặc dù tuổi tác là yếu tố nguy cơ lớn nhất đối với hầu hết các bệnh ung thư (đa số bệnh ung thư thường gặp ở người lớn tuổi) nhưng lối sống cũng đóng 1 vai trò vô cùng quan trọng.

Nam giới thường có lối sống kèm lành mạnh hơn nữ giới, đặc biệt là thói quen hút thuốc lá. Trên thế giới, hút thuốc lá là nguyên nhân lớn nhất gây bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư phổi, ung thư đầu cổ,… Thói quen này cũng là một nguyên nhân khiến tỷ lệ mắc ung thư ở nam cao hơn nữ.

Ngoài ra, các yếu tố, thói quen sống khác thường gặp ở nam giới như: uống rượu nhiều, thừa cân, béo phì, ít tập thể dục, chế độ ăn uống thiếu cân bằng, ít rau xanh, thường phải tiếp xúc với chất gây ung thư tại môi trường làm việc cao hơn nữ giới,... đều làm tăng nguy cơ cho một số loại ung thư.

Mắc các bệnh nguy hiểm hơn

Ung thư có thể ảnh hưởng đến những nam giới và nữ giới gần như nhau, tuy nhiên có một số bệnh ung thư phổ biến hơn ở nam giới.

{keywords}

10 bệnh ung thư thường gặp nhất ở nam và nữ.

Nam giới thường mắc các bệnh ung thư nguy hiểm như ung thư phổi, ung thư đại trực tràng, ung thư gan, ung thư dạ dày, ung thư thực quản, ung thư vòm họng,…

Trong khi các bệnh ung thư phổ biến ở phụ nữ có tỷ lệ sống tốt hơn như: ung thư vú, ung thư cổ tử cung, ung thư buồng trứng, ung thư tuyến giáp,…

Thường phát hiện muộn

Nam giới thường ít khi quan tâm tới việc thăm khám sức khỏe, khi có triệu chứng ung thư, họ cũng có xu hướng trì hoãn không đi khám ngay dẫn tới việc phát hiện muộn. Trong khi đó, phụ nữ thường chú ý nhiều hơn tới sức khỏe của mình. Hơn nữa, thường xuyên có các chương trình tuyên truyền, khuyến khích tầm soát các bệnh ung thư thường gặp ở nữ như ung thư vú, ung thư cổ tử cung,…

Theo các bác sĩ Khoa Ung bướu - Bệnh viện Thu Cúc, tỷ lệ khách hàng tới khám tầm soát ung thư khá đông, nhưng tỷ lệ khách đến khám là nữ nhiều hơn hoặc các cặp vợ chồng đưa nhau tới khám. Trong khi đó, nam giới thường ngại ngùng, ít khi chủ động khi đi khám bệnh.

PGS.TS.Thầy thuốc nhân dân Đoàn Hữu Nghị - Nguyên Phó giám đốc Bệnh viện K, Phó chủ tịch hội Ung thư Hà Nội, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc cho biết, phát hiện sớm ung thư chính là chìa khóa để thoát bệnh. Đối với tất cả các loại ung thư, càng phát hiện sớm, cơ hội chữa khỏi bệnh càng cao, ít xâm lấn và ít tốn kém hơn.

Phòng chống ung thư cho nam giới

{keywords}

Nam giới nên tầm soát ung thư định kỳ để phòng và phát hiện sớm ung thư.

Để phòng chống ung thư, nam giới nên thực hiện những điều sau đây:

- Đi khám bác sĩ thường xuyên và cho bác sĩ biết bất kỳ triệu chứng bất thường nào bạn đang gặp phải.

- Tầm soát ung thư định kỳ để tìm những dấu hiệu sớm của ung thư (đặc biệt những người 40 tuổi trở lên), và để tìm hiểu về nguy cơ mắc bệnh của bạn.

- Thay đổi theo lối sống tích cực như không hút thuốc lá, giảm rượu, hạn chế thịt đỏ hoặc thịt chế biến, tăng cường trái cây và rau quả, tập luyện thể dục thường xuyên mỗi ngày.

Là một trong những đơn vị luôn tiên phong trong việc xây dựng các gói khám sức khỏe, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc cung cấp tới quý khách hàng các gói tầm soát ung thư, trong đó có gói tầm soát ung thư dành riêng cho nam giới như: gói tầm soát ung thư cơ bản, gói tầm soát ung thư nâng cao (VIP), các gói tầm soát ung thư theo từng bộ phận.

Tại Khoa Ung bướu - Bệnh viện Thu Cúc, khách hàng được tư vấn và thăm khám với các bác sĩ đầu ngành chuyên khoa ung bướu, trong đó có PGS.TS.Thầy thuốc nhân dân Đoàn Hữu Nghị - Nguyên Phó giám đốc Bệnh viện K, Phó chủ tịch hội Ung thư Hà Nội, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc. Khi có nghi ngờ ung thư hoặc chẩn đoán ung thư, người bệnh được tư vấn điều trị trực tiếp với các bác sĩ Singapore ngay tại đây mà không cần ra nước ngoài.

Để đặt lịch tư vấn và tầm soát ung thư, xin vui lòng liên hệ theo địa chỉ dưới đây:

Khoa Ung bướu - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc

Địa chỉ: 286 Thụy Khuê, Quận Tây Hồ, Hà Nội

Hotline: 0907.245.888

Email: scc@thucuchospital.vn

Website: ungbuouvietnam.com

Minh Tuấn