Sau 3 năm khăn gói về quê chồng ăn Tết, năm nay chị Hải quyết định đưa hai con đi du lịch Thái Lan mặc dù bố mẹ chồng nổi giận đùng đùng.

Quê hai vợ chồng đều ở Nam Định. Bố mẹ hai bên đều là công chức về hưu. Cuộc sống của ông bà tạm gọi là an nhàn, không thiếu thốn. Chính vì vậy năm ngoái thay vì về quê ăn tết, chị Hải đề đạt với chồng là nên tổ chức đi du lịch để được nghỉ ngơi thư giãn vì cả năm làm việc vất vả. Ấy vậy mà anh Ngọc – chồng chị từ chối. Anh lý luận rằng mình là con trưởng, đi xa cả năm, Tết không thể vắng mặt. Sau nhiều cuộc chiến tranh cả nóng lẫn lạnh, năm đó chị đành thuận theo ý chồng.

{keywords}
Năm nay chị Hải quyết định đưa hai con đi du lịch Thái Lan mặc dù bố mẹ chồng nổi giận đùng đùng. Ảnh minh họa

Năm nay, chị muốn làm cuộc "cách mạng". Chủ nhật tuần vừa rồi, chị đưa con về quê thăm ông bà nội rồi lúc sắp đi, xin phép Tết năm nay cho các con đi du lịch. Ông bà chẳng nói chẳng rằng, mặt nặng như chì nhưng chị lơ đi như không thấy.

"Mình biết các cụ không hài lòng nhưng làm sao cả đời cứ nhìn thái độ người khác mà sống được. Chồng biết chuyện giận lắm, nhưng mình cũng mặc kệ, anh ấy muốn đi cùng  thì đi, không thì tùy. Cả năm vất vả mình không muốn tết cứ phải cắm mặt vào bếp” chị Hải tâm sự.

Đồng quan điểm, chị Thu Hoài ở Từ Liêm, Hà Nội cũng chia sẻ: "3 – 4 cái Tết rồi, lần nào cũng điệp khúc nấu - ăn - dọn, mình sợ tới nỗi sáng sớm là thấy chóng mặt, đau đầu. Không những thế ngày nào cũng tiếp bao nhiêu khách - những người mình chẳng quen biết gì - và phải cười thật tươi, đon đả chào hỏi, nếu không sẽ bị nói là khinh khỉnh, vô lễ...", chị Hoài nói. 

Chưa kể, trong những ngày này chồng chị suốt ngày bù khú nhậu nhẹt, đánh bài với bạn...

Chị Hoài kể: “Cũng như mọi năm, từ tháng trước bố mẹ chồng đã gọi điện hỏi ngày nào về ăn tết. Chồng chị rất hào hứng nói 27 tết sẽ về. Mình liền bảo với chồng năm nay đi du lịch, không ăn tết ở quê nên anh nói với bố mẹ hộ em.

Chồng mình nghe xong thì phản đối ra mặt việc không về quê để đi du lịch. Anh ấy bảo cả năm mới báo hiếu một lần, em không về thì anh với con sẽ về không đi du lịch gì cả. Nghe anh nói khiến tôi thêm điên. Rõ ràng anh chẳng nghĩ chút nào cho vợ con. Đã vậy, năm nay tôi càng không về quyết định đi du lịch một mình", chị Hoài bực tức.

Nhiều năm phải đau đầu nghĩ "kế" tránh về quê ăn tết, chị Hải Anh (Hoàn Kiếm, Hà Nội) chia sẻ, mấy năm nay chị không còn thấy sợ những ngày về quê ăn tết bởi, từ đầu năm vợ chồng chị đã thỏa thuận với nhau rằng năm ngoái ăn tết ở nhà thì năm nay sẽ đi du lịch.

"Chồng mình muốn về quê nhưng lại có suy nghĩ khá tân tiến. Nghe vợ thủ thỉ kể khổ nên dần dà cũng chấp nhận. Năm nay vợ chồng mình quyết định đi Đà Lạt để thay đổi không khí cũng như giúp con vui vẻ hơn”.

“Mình nghĩ tết là dịp để nghỉ ngơi, thư giãn bởi cả năm đã làm việc . Tết cứ phải cắm mặt vào mâm cỗ thì mệt lắm. Mình sống ở thế kỷ mới chứ có phải ngày xưa. Đã đến lúc ai cũng phải thay đổi quan niệm”, chị Hải Anh nói.

Thanh Hải