- Tôi không phải là nàng dâu hoàn hảo. Va chạm giữa mẹ chồng - nàng dâu là vấn đề muôn thủa. Người đàn ông đứng giữa hai chiến tuyến bao giờ cũng nghiêng về mẹ đẻ của anh ấy.

Đọc câu chuyện của Thảo Anh, tôi liên tưởng đến chính bản thân mình. Tôi đã trải qua tình huống tương tự và hiểu rõ cảm xúc uất ức của bạn. Khi xảy ra hiểu lầm, cãi vã to tiếng giữa tôi và mẹ chồng, tôi cũng không giữ được bình tĩnh, việc cãi nhau tay đôi giữa hai người phụ nữ khiến không khí gia đình ngột ngạt, bức bối vô cùng.

Chồng tôi tát và đuổi tôi khỏi nhà, còn nói sẽ viết đơn ly dị. Mẹ chồng vào hùa nói "mày bỏ nó, mẹ cho tiền cưới vợ khác". Tôi giận chồng, thậm chí cảm thấy ghê sợ những lời nói của mẹ chồng. Lúc đó chỉ có ngọn lửa của sự căm giận bốc lên ngùn ngụt, sau đó cả năm liền là những trận khẩu chiến của hai vợ chồng, tâm trạng tôi lúc nào cũng nóng giận, vợ chồng không mấy khi vui vẻ với nhau.

Khi tôi viết thư tâm sự với dì ruột, dì lắng nghe và khuyên bảo tôi: "Dù thế nào cũng phải xin lỗi mẹ chồng, chỉ một câu nói là mẹ chồng không còn ác ý với cháu nữa". Cô hàng xóm thân thiết cạnh nhà mẹ chồng tôi cũng nhẹ nhàng khuyên nhủ "cháu ơi, các cụ dạy rồi: "Muốn nói không làm mẹ chồng mà nói. Cháu xin lỗi mẹ cháu một câu là xong. Mẹ cháu tính nóng nhưng không để bụng".

Tôi suy nghĩ rất nhiều và quyết định ngày nghỉ tết Nguyên đán về quê ăn tết, mẹ chồng tôi tránh mặt ở dưới bếp nấu nướng. Tôi xuống bếp chào bà, ngồi hỏi han bà mấy câu rồi nói lời xin lỗi. Tôi thấy gương mặt bà giãn ra, tuy câu chuyện còn chắp nối gượng gạo, nhưng tôi biết bà cảm thấy rất thoải mái trong lòng.

{keywords}

Bạn quan tâm thật lòng, chân tình với mẹ chồng thì những vụn vặt trong đời sống thường ngày sẽ được hóa giải nhanh chóng. Ảnh minh họa

Sau này khi tôi sinh con thứ 2, bà xuống chăm con cho tôi vài tháng. Bà chỉ giúp tôi cơm nước, giặt giũ còn thỉnh thoảng mới bế cháu cho tôi ăn cơm hoặc đi chợ. Có những món bà không thích ăn, bà cũng không động đũa. Một lần va chạm với bà hàng xóm cạnh nhà tôi, tôi giải thích với bà :"Thôi mẹ đừng chấp bà ấy, bà ấy sống một thân một mình nên khó tính". Bà kể lại chuyện với con trai, thì chồng tôi cũng nói y hệt như tôi vậy. Thế là bà đùng đùng nói "Hai vợ chồng mày bênh người ngoài không coi tao ra gì, tao không ở được với nhà mày", bà mắng tôi mấy tiếng liền, tôi không cãi gì, chỉ nghe bà nói. Tôi nói: "Mẹ ơi, chúng con có gì không phải, mẹ bỏ qua cho chúng con". Bà bảo: "Thôi, chúng mày giỏi rồi, tự trông con, tao về quê".

Bà về quê rồi, phải nói thực là tôi giận bà chứ, đứa lớn 5 tuổi, đứa bé mới 7 tháng, vợ chồng tôi làm ban kíp đêm hôm, xoay xở ra sao. Khi ấy đồng lương eo hẹp khiến tôi không có ý định thuê người bế con, vì chi phí khoảng 2 triệu. Khi đó tôi xin làm chéo ca với chồng, 2 vợ chồng xuống ban là lao vào chăm con nhỏ. Cháu được 18 tháng, tôi xin cho con vào nhà trẻ tư thục. Những ngày tháng vất vả khi con ốm đau nheo nhóc rồi cũng qua. Ở quê, có công việc gì, vợ chồng tôi đều về, trò chuyện thân mật với mẹ chồng. Mẹ chồng tôi vẫn kể, mày giờ sướng hơn mẹ nhiều, mẹ trước nuôi chúng nó còn đỏ hỏn đã phải ra cấy hái đồng ruộng, chăn nuôi, cơm nước.

Mẹ chồng tôi hơn 60 tuổi, nhưng tính bà cũng rất thanh niên. Bà ham việc thôn xóm, hát hò. Tôi động viên "mẹ cứ thích việc gì mẹ làm cho vui". Bà trồng rau, bán rau chợ làng, thu nhập mỗi tháng vài trăm, chúng tôi về quê, bà cho rau sạch mang lên, mẹ con nói chuyện làng xóm, chuyện họ hàng vậy là không khí gia đình vui vẻ.

Kể vài chuyện nhỏ của tôi để bạn thấy rằng, tôi không phải là nàng dâu hoàn hảo. Va chạm giữa mẹ chồng - nàng dâu là vấn đề muôn thủa. Người đàn ông đứng giữa hai chiến tuyến bao giờ cũng nghiêng về mẹ đẻ của anh ấy. Khoan nói đến chuyện "khác máu tanh lòng" giữa mẹ chồng- nàng dâu. Tôi chỉ thấy rằng, khi mình có hai con nhỏ, nuôi các con những lúc bế ẵm, đau ốm khổ sở biết bao. Đến khi con đi học, lại đau đầu với việc kèm con học, dạy con ngoan ngoãn, biết giúp mẹ việc nhà.

Mẹ chồng bạn nuôi 2 người con trai thành đạt như vậy đâu có dễ dàng gì. Đến tuổi già, thảnh thơi một chút thì chồng mất. Sự hụt hẫng ấy, con cái khó lòng bù đắp nổi. Tôi nghĩ bà có tìm đến thú vui tụ tập bạn bè, tham gia khiêu vũ cũng không có gì sai. Con cái có cuộc sống của con cái, mẹ già cũng có thú vui của tuổi già. Có lẽ, để gia đình hòa thuận, bản thân tôi cũng phải dẹp bớt cái tôi của bản thân, đừng đòi hỏi người khác phải quá quan tâm đến mình và con nhỏ.

Bạn nên thủ thỉ với chồng, hai vợ chồng phân công nhau việc nhà, việc chăm con. Nhờ mẹ giúp việc gì cũng nên nói rõ ràng với bà. Còn việc bạn ấm ức về chuyện nấu ăn không đúng khẩu vị cũng không có gì khó khăn bạn ạ. Các bà mẹ từng trải việc nhà, việc bếp núc nên trong cuộc sống các bà luôn cho mình là đúng. Mình thích ăn cá, mình có thể thay bằng việc ăn sáng khi có một mình đỡ gây khó chịu cho bà. Hoặc bạn có thể khéo léo gợi ý cuối tuần hoặc cuối tháng bà sang nhà anh cả chơi vài ngày. Lúc đó, bạn có thể thoải mái vào bếp theo ý muốn.

Tôi cho rằng, việc sống chung giữa hai thế hệ luôn đòi hỏi bản thân người vợ, người con dâu phải cố gắng rất nhiều những năm đầu chung sống. Bạn quan tâm thật lòng, chân tình với mẹ chồng thì những vụn vặt trong đời sống thường ngày sẽ được hóa giải nhanh chóng. Có thể nói, làm dâu con trong nhà cũng cần có đôi chút hy sinh quyền lợi thông thường của cá nhân bạn ạ. Mong gia đình bạn sớm tìm lại tiếng cười vui.

Nguyễn Thị Loan (Đông Anh - Hà Nội)