12 năm không ngừng nỗ lực

Đặng Minh Tuấn, SN 1988, quê ở Hạ Long, Quảng Ninh. Từng là học sinh thông minh và là một rapper, thế nhưng một tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra khiến tương lai của chàng trai này chuyển hướng sang ngã rẽ khác.

Năm đó Tuấn 18 tuổi, Tuấn bị tai nạn rất nặng, bị liệt tứ chi, phải gắn cuộc đời mình với giường bệnh và xe lăn. Không thể thở bình thường, Tuấn phải thở bằng công cụ hỗ trợ qua cổ họng suốt đời. Mọi sinh hoạt cá nhân đều do bố mẹ và em gái chăm sóc.

Dù đã đi chữa trị nhiều nơi nhưng bệnh tiến triển rất chậm.Tuấn đã tự mình tập luyện để có thể ngồi được xe lăn, có thể cầm thìa ăn cơm, cầm bản chải đánh răng… Thời gian đầu, mọi việc không hề đơn giản đối với một người không cử động được 10 đầu ngón tay.

"5 năm đầu tiên mình không thể ngồi được xe lăn, tay chân không thể cử động, lúc nào cũng trong tình trạng đau buốt. Mình phải mất tới 12 năm để có thể nói chuyện và làm các công việc như hiện tại", Tuấn kể về quãng thời gian đầy khó khăn sau tai nạn.

{keywords}
Vụ tai nạn khiến cuộc đời của Tuấn thay đổi rất nhiều

“Niềm tin chính là động lực lớn”

Sự cố gắng không ngừng nghỉ từng ngày, từng phút, từng giây, đã giúp cho chàng trai đạt được kết quả xứng đáng. Từ một người không biết gì về công nghệ thông tin, nay trở thành một “chuyên viên” công nghệ thông tin.

Tuấn còn làm một kênh youtube để chuyên giúp đỡ những người khuyết tật học và có được việc làm. Và từ kênh youtube của mình, Tuấn chia sẻ với những người khuyết tật về ý chí, nghị lực, lòng quyết tâm và chia sẻ cách làm sao để có thể sử dụng chuột khi mười ngón tay không thể cử động được, làm sao có thể học trên máy vi tính dễ dàng hơn….

Không những thế, Tuấn rất đam mê âm nhạc. Chính âm nhạc đã giúp Tuấn kéo lại những cảm xúc hài hòa trong cuộc sống. Tuấn đã tự mình sáng tác một bản rap mang tên “Cháy trong tôi” và bài hát được ca sĩ Đông Hùng thể hiện cùng chính tác giả. Tuấn còn được mọi người gọi với nickname “Tuấn tình cảm” vì anh sống rất tình cảm, hòa đồng, vui vẻ với mọi người.

{keywords}
 Chị Trần Uyên Phương cảm kích trước nghị lực và “niềm tin” của Tuấn

Câu chuyện của Tuấn đã được chương trình Nối trọn yêu thương chia sẻ trong một số phát sóng vào cuối năm 2019. Trong số phát sóng đó, Tuấn nhận được một món quà ý nghĩa từ Tập đoàn Tân Hiệp Phát.

Từ món quà đó, Tuấn đã dùng để mua những trang thiết bị quay Youtube. Ngoài ra, Tuấn cũng đã tạo một fanpage trợ giúp cho người khuyết tật, trên đó Tuấn chia sẻ những trải nghiệm, kinh nghiệm trong suốt 14 năm qua của mình và sắp tới sẽ làm diễn giả cho một chương trình về truyền cảm hứng.

Cũng chính sau lần tham gia chương trình Nối trọn yêu thương, Tuấn đã sáng tác ra bài hát đúng như tên chương trình. Phải mất nửa năm để hoàn thiện bài hát, với những ca từ ý nghĩa mà Tuấn muốn gửi đến những người có số phận kém may mắn, những người khuyết tật để tiếp thêm ý chí, nghị lực, niềm tin để vượt qua khó khăn như Tuấn đã làm được.

{keywords}
Tuấn đang thu âm bài hát Nối trọn yêu thương

“…Niềm tin chính là động lực lớn giúp cho chúng ta vượt qua hết tất cả. Niềm tin luôn theo ta đi mãi trên con đường cố gắng sẽ không xa. Niềm tin mang cho ta hy vọng để quyết tâm hành động cho ngày mai…”, đó là những lời trong bài hát Nối trọn yêu thương mà Tuấn đã sáng tác.

Sau khi nghe bài hát của Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát, Trần Uyên Phương đã nhắn gửi: “Chị rất thích chữ “niềm tin” mà em nhắc đi nhắc lại lúc mở bài và chữ “hành động” ở đoạn kết thúc. Đây là những đúc kết trong trải nghiệm cuộc sống của em, chị hoàn toàn cảm nhận và chia sẻ điều đó. Một trong những thông điệp mà chị cảm thấy mạnh mẽ, đó là không chỉ cho những hoàn cảnh kém may mắn mà trong cuộc sống cũng có những lúc mà chúng ta cảm thấy nhỏ bé, có lúc cảm thấy nản lòng, nản chí nhưng đúng là chỉ có niềm tin và hành động sẽ làm cho chúng ta đi tới, vượt qua hết tất cả. Chúc em luôn có thêm nhiều nghị lực và năng lượng để tiếp tục truyền đi cho những người xung quanh”.

Thế Định