Người lao động “an cư, lạc nghiệp”

Chị Nguyễn Thị Ban (quê ở huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa) là công nhân làm việc tại KCN Tiên Sơn (xã Hoàn Sơn, Tiên Du, Bắc Ninh). Gia đình 3 người của chị đã nhiều năm liền phải thuê phòng trọ vừa chật chội vừa tốn kém; đã xa chỗ làm lại nhiều trộm cắp. Cho đến năm 2019, chị Ban biết đến dự án nhà ở xã hội Hoa Sơn tại thôn Đoài, cùng xã với nhà máy nơi chị làm việc. Để mua nhà, chị chỉ trả trước 30% tiền nhà, còn lại được vay ngân hàng với lãi suất ưu đãi và trả góp hàng tháng.

{keywords}
Nhà ở xã hội Hoa Sơn (xã Hoàn Sơn, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh)

Nay dọn đến căn hộ mới rộng gần 60 m2 ở chung cư Hoa Sơn, chị Ban không giấu nổi niềm vui sướng. “Mỗi tháng, gia đình tôi có tổng thu nhập 17 triệu đồng, trừ sinh hoạt phí khoảng 10 triệu đồng, trả lãi hơn 4 triệu đồng, vẫn còn một khoản nhỏ cho tích lũy mà lại còn có nhà ở sạch đẹp, rộng rãi của mình", chị nói.

Chị Ban chỉ là 1 trong hàng trăm nghìn lao động ngoại tỉnh và người có thu nhập thấp được hưởng niềm vui “an cư lạc nghiệp” ở Bắc Ninh. Không chỉ ở các KCN huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh còn chú trọng việc xây dựng nhà ở xã hội cho công nhân lao động tại các huyện khác như Yên Phong, Quế Võ, Từ Sơn... hoặc tại TP. Bắc Ninh.  

Cùng với các hỗ trợ đặc biệt như trả trước 30% tiền nhà, trả góp, ưu đãi ngân hàng, các dự án nhà ở xã hội ở tỉnh Bắc Ninh đều đảm bảo môi trường sống sạch sẽ, an ninh tốt, tiện giao lợi về giao thông lại sẵn có mọi tiện ích..., cho cư dân - công nhân lao động cuộc sống ổn định, giúp họ thuận tiện trong công việc cũng như chăm sóc cho gia đình.

Những quyết sách mạnh mẽ đẩy tiến độ xây dựng nhà ở xã hội

Bắc Ninh là tỉnh tập trung nhiều khu công nghiệp thu hút khoảng 300.000 người lao động từ các tỉnh phía Bắc, do đó nhu cầu về nhà ở rất lớn. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ về đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội, tỉnh Bắc Ninh đã coi việc phát triển nhà ở xã hội là một trong những nội dung quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội; đồng thời ban hành chính sách thúc đẩy thị trường nhà ở xã hội phát triển, góp phần ổn định chính trị, bảo đảm an sinh xã hội.

Để đảm bảo an sinh cho người lao động, UBND tỉnh Bắc Ninh đã chỉ đạo Sở Xây dựng chủ trì xây dựng Đề án dịch vụ nhà ở cho người lao động trong các KCN giai đoạn 2014-2020.

Đầu năm 2019, thị trường nhà ở xã hội trở nên sôi động khi khi UBND tỉnh Bắc Ninh phê duyệt gần 90.000 m2 quỹ đất để xây loại hình nhà ở này tại 2 xã Thụy Hòa & Yên Trung, huyện Yên Phong - địa bàn tập trung nhiều nhà máy nhất Bắc Ninh.

Song song đó, UBND tỉnh ban hành các cơ chế, chính sách hỗ trợ các dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, đã thu hút được nhiều nhà đầu tư vào xây dựng nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, khi triển khai xây dựng nhà ở xã hội, chủ đầu tư sẽ được Nhà nước hỗ trợ 50% chi phí đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật trong hàng rào của dự án và được hỗ trợ 100% chi phí bồi thường và các chi phí trong công tác giải phóng mặt bằng. Trong quá trình xử lý thủ tục hành chính, các cơ quan chuyên môn đã chủ động tư vấn, giải đáp thắc mắc và đẩy nhanh tiến độ xử lý hồ sơ để rút ngắn thời gian cho chủ đầu tư thực hiện dự án.

{keywords}
Dự án nhà ở công nhân tại phường Vân Dương (TP. Bắc Ninh), cung cấp chỗ ở cho người lao động làm việc tại xã Yên Trung, huyện Yên Phong.

Năm 2021, để giải quyết vấn đề bức thiết về nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp, đặc biệt là công nhân trong các KCN, Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh tiếp tục rà soát, bổ sung quy hoạch đô thị, quy hoạch KCN, bảo đảm dành ít nhất 20% quỹ đất trong các dự án phát triển nhà ở và đô thị cho việc phát triển nhà ở xã hội.

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp và người dân tích cực tham gia phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, nhà ở thương mại giá rẻ và nhà ở cho thuê… Bên cạnh đó, tăng cường công tác giám sát, thanh tra, kiểm tra, kiên quyết xử lý đối với các cá nhân, tổ chức để xảy ra sai phạm; đồng thời kiến nghị UBND tỉnh thu hồi đối với các dự án chậm triển khai do nguyên nhân chủ quan.

Đặc biệt, với các giải pháp về công nghệ, Bắc Ninh khuyến khích các tổ chức, cá nhân ứng dụng, thiết kế, thi công, sản xuất, cung ứng vật tư, vật liệu xây dựng đổi mới công nghệ trong lĩnh vực phát triển nhà ở nhằm nâng cao chất lượng kỹ thuật và thẩm mỹ, chất lượng sử dụng, giảm giá thành của nhà ở xã hội.

Theo ông Nguyễn Tuấn Dũng - Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh, tỉnh rất mong đợi các giải pháp cụ thể để phát triển mô hình đô thị xanh, công trình xanh, tiết kiệm năng lượng và thông minh để xây dựng nhà ở xã hội.

Tỉnh Bắc Ninh hiện có 21 dự án nhà ở công nhân, quy mô diện tích khoảng 105,5 ha, đáp ứng chỗ ở cho gần 126.000 công nhân. Trong đó, 7 dự án có công trình đưa vào sử dụng, đáp ứng chỗ ở cho hơn 46.000 công nhân; 5 dự án đang triển khai đầu tư; 9 dự án đang hoàn thiện thủ tục đầu tư xây dựng.

Ðối với nhà ở thu nhập thấp, toàn tỉnh có 26 dự án với 12.000 căn hộ có tổng diện tích 42ha, đáp ứng chỗ ở cho khoảng 48.000 người. Trong đó, 13 dự án đưa vào sử dụng với gần 7.800 căn hộ, giải quyết chỗ ở cho hơn 34.000 người; 7 dự án đang triển khai xây dựng và 6 dự án đang hoàn thiện thủ tục đầu tư xây dựng. Bước đầu tạo được nếp sống chung cư, phù hợp với xu hướng chung của đô thị hiện đại.

Đình Sơn