Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Chủ tịch UBND phường Trần Phú, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương, hôm nay (15/6), xác nhận với  VietNamNet việc xử phạt kịch khung với người đàn ông bán hoa sen là cứng nhắc, có nhầm lẫn. 

Chính quyền nhận nhầm lẫn, xin rút kinh nghiệm

Vụ việc xảy ra vào ngày 9/6, ông Nguyễn Huy Cảnh (SN 1973, trú xã Thạch Lỗi, huyện Cẩm Giàng) hái hoa sen trong ao nhà mang lên TP Hải Dương bán.
 
Ông Cảnh bán ở phố Hoàng Văn Thụ, phường Trần Phú (1 trong 10 phường đang thực hiện giãn cách để phòng chống dịch Covid-19). Việc làm của ông Cảnh bị chính quyền phường phát hiện và lập biên bản xử phạt theo điểm a, khoản 1, điều 12, NĐ 117/2020/NĐ-CP, với mức cao nhất 3 triệu đồng.
 
Sau khi đi vay tiền nộp phạt cho chính quyền, ông Cảnh bị buộc lên xe y tế tự trả phí về địa phương, cách ly tại nhà 21 ngày. Nhiều người dân sống tại TP Hải Dương đã gọi đây là quyết định “vô tình, thiếu căn cứ pháp lý” và gửi tiền ủng hộ ông Cảnh nộp phạt.

Quyết định xử phạt của chính quyền phường Trần Phú được ban hành đã vấp phải sự phản ứng của báo chí và dư luận. Trao đổi về vấn đề này, Chủ tịch UBND TP Hải Dương, ông Trần Hồ Đăng cho hay, quyết định xử phạt hành chính đối với ông Cảnh là chưa thực sự nhân văn, thiếu một số căn cứ.

Sau khi dư luận phản ánh, thành phố đã yêu cầu lãnh đạo phường, lực lượng tư pháp rà soát, xem xét lại và kịp thời sửa đổi nếu chưa hợp lý.

{keywords}
Vụ việc ông Nguyễn Huy Cảnh đi bán hoa sen bị phạt gây chú ý dư luận.

Ông Đăng cho biết: "Trần Phú là phường có nhiều ca F0 nhất thành phố, nên công tác chống dịch ở đây rất vất vả. Trong quá trình làm việc, lãnh đạo phường vì lo lắng chống dịch có thể đã thiếu linh hoạt trong công tác răn đe, xử phạt người dân. Chúng tôi sẽ nhắc nhở để phường rút kinh nghiệm, chưa đúng thì phải sửa sai và nhận trách nhiệm với người dân ngay. Đây là sự cầu thị, lắng nghe của phường Trần Phú".
 
Lãnh đạo UBND tỉnh Hải Dương cho biết, việc người đàn ông này mang hoa đi bán trong giai đoạn giãn cách là vi phạm quy định chống dịch. Nhưng khi bị phát hiện, ông hợp tác và chấp hành ngay. Ông cũng không biết phố Hoàng Văn Thụ là khu vực đang giãn cách, do không để biển cảnh báo, rào barie, trực chốt…

{keywords}
Vị trí chính quyền phát hiện ông Cảnh vi phạm.

Ông là người địa phương khác đến nên đã đi vào nhầm, chưa kể dân đã hợp tác ngay khi vi phạm. Đây là lỗi vô tình nên phải được áp dụng tình tiết giảm nhẹ. Việc UBND phương Trần Phú áp dụng tình tiết tăng nặng để phạt ông Cảnh ở mức kịch khung là chưa hợp lý.

Người bán hoa sen được trả lại tiền

Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Chủ tịch UBND phường Trần Phú, TP Hải Dương đã ký quyết định sửa đổi, bổ sung quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông  Nguyễn Huy Cảnh.

Theo đó, quyết định số 117/QĐ- SĐXPVPHC của phường Trần Phú được sửa đổi theo hướng không áp dụng tình tiết tăng nặng. Đồng thời người vi phạm được áp dụng tình tiết giảm nhẹ do “đã tự nguyện khai báo, thành thật hối lỗi; tích cực giúp đỡ cơ quan chức năng phát hiện vi phạm hành chính, xử lý vi phạm hành chính”.

{keywords}
Quyết định bổ sung, sửa chữa của Chủ tịch UBND phường Trần Phú.

Mức xử phạt đối với ông Cảnh được sửa thành 1 triệu đồng (thay vì 3 triệu đồng như trước đó). Quyết định sửa đổi, bổ sung này được dư luận đánh giá thể hiện sự nghiêm túc lắng nghe và tinh thần cầu thị của chính quyền địa phương.

{keywords}
Chủ tịch UBND phường Trần Phú Nguyễn Thị Thu Hà

Trao đổi với PV VietNamNet chiều nay, ông Nguyễn Huy Cảnh thông tin, chính quyền phường Trần Phú đã về mời ông lên TP Hải Dương và trả lại ông 2 triệu đồng, vào 10h ngày hôm qua (14/6).

Người đàn ông nghèo Hải Dương bán hoa sen bị phạt, nhiều người thương cho tiền

Người đàn ông nghèo Hải Dương bán hoa sen bị phạt, nhiều người thương cho tiền

Một nông dân ở huyện Cẩm Giàng mang 8 bó sen lên TP Hải Dương bán. Ông bị phạt 3 triệu đồng, buộc cách ly 21 ngày.

Nguyễn Thu Hằng