Nhưng trớ trêu thay, khi tôi đến, điều tôi nhận được không phải một lời khước từ, cũng chẳng phải một cái gật đầu đồng ý mà một sự trao đổi ái oán. Có trong mơ tôi cũng không thể tưởng tượng, T lại có thể trơ tráo, ghê tởm đến mức vậy.

Tôi năm nay 28 tuổi, hiện là nhân viên của một ngân hàng ngoài quốc doanh. Chồng sắp cưới là một tiểu thương, làm chủ một cửa hàng kinh doanh đồ điện tử. Chúng tôi dự định sang năm tới, khi cả hai ổn định kinh tế, công việc sẽ tổ chức đám cưới. 

Chính vì vậy, suốt ngày anh lao vào công việc để kiếm thêm thu nhập, mong mang đến cho tôi cuộc sống “dễ thở” sau hôn nhân. Và tôi cũng dồn hết số tiền tiết kiệm suốt mấy năm đi làm cho anh làm vốn kinh doanh. Điều này cũng trở thành một gánh nặng, và áp lực khiến anh phải cẩn trọng, nỗ lực hơn trong công việc.

Mọi chuyện buôn bán của chồng sắp cưới vẫn tương đối ổn, lợi nhuận mang lại từ việc anh “đánh” đồ điện tử từ Trung Quốc vào nội địa bán đã mang đến cho chúng tôi một số tiền tiết kiệm tương đối. Khỏi phải nói, hai chúng tôi vui mừng biết chừng nào, và hơn hết, bản thân tôi thấy tự hào và tin tưởng tuyệt đối vào chồng sắp cưới của mình. 

Nếu mọi chuyện êm xuôi, không có biến cố gì thì từ giờ đến hết năm chúng tôi sẽ có đủ tiền làm đám cưới và mua một ngôi nhà nhỏ cho cuộc sống sau này. Nhưng hiện giờ, mọi chuyện làm ăn của anh đang không thuận lợi, và e rằng có thể mất hết toàn bộ cơ ngơi. Chúng tôi hoang mang, lo lắng, sợ mất hết vốn và hơn hết, sợ rằng chồng sắp cưới của tôi có thể sẽ dính dáng đến pháp luật.

{keywords}
Điều tôi nhận được là một lời ngã giá ghê tởm

Do thấy thị trường cuối năm có nhu cầu lớn về nguồn hàng mà anh đang bán lâu nay nên chồng sắp cưới nói với tôi dốc toàn bộ vốn liếng của mình để “đánh” chuyến hàng lớn. Nếu thuận lợi, chúng tôi sẽ có một số vốn khá khẩm, gấp nhiều lần hiện tại. Do thấy nguồn lợi lớn hơn nữa đó cũng là công việc lâu nay anh vẫn làm nên tôi yên tâm, ủng hộ quyết định của anh. 

Nhưng thật không may cho chúng tôi, chuyến hàng của anh thiếu hóa đơn đỏ và xuất xứ nên bị hải quan giữ lại, nếu chúng tôi không xuất trình được giấy tờ hợp lệ, toàn bộ nguồn hàng sẽ bị tịch thu và chồng sắp cưới của tôi sẽ bị khép vào tội buôn lậu. Chỉ nghe đến việc anh sẽ bị dính dáng đến pháp luật thôi, tôi đã sợ chẳng đứng nổi rồi. Tôi hoang mang, lo lắng, xin nghỉ làm để cùng anh đi tận Quảng Ninh để xin hàng. 

Cũng trong chuyến đi này, tôi gặp lại T người đã theo đuổi tôi suốt 4 năm đại học nhưng chẳng được tôi để mắt đến. Rồi ra trường tôi đi theo ngành học còn T được bố mẹ xin vào hải quan, nhận công tác tại cửa khẩu. Ngay khi gặp lại và biết T hiện đang là trưởng một bộ phận ở cơ quan này, lòng tôi khấp khởi vui mừng, vì nếu nhiệt tình, T không những có thể giúp chồng sắp cưới của tôi thoát vụ này mà còn giữ được số hàng của mình. 

Tôi và người yêu hẹn gặp T, nhờ vả anh giúp chuyện này. Ban đầu, T nói khó khăn, nhưng sẽ cố gắng tìm hiểu xem sao, có gì sẽ thông báo lại. Nghe được câu nói này của người cũ, tôi như mở cờ trong bụng và khấp khởi, hồi hộp chờ kết quả của anh ta.

Sau ba ngày, T nói đang công tác ở Hà Nội, muốn gặp riêng tôi nói chuyện về việc của chồng sắp cưới. chẳng mảy may nghi ngờ, tôi gặp anh ta và đặt biết bao nhiêu kỳ vọng vào cuộc gặp này. Nhưng trớ trêu thay, khi tôi đến, điều tôi nhận được không phải một lời khước từ, cũng chẳng phải một cái gật đầu đồng ý mà một sự trao đổi ái oán. Có trong mơ tôi cũng không thể tưởng tượng, T lại có thể trơ tráo, ghê tởm đến mức vậy.

Ban đầu, mới gặp lại tôi T hỏi về lý do trước đây tôi từ chối anh ta nhưng tôi chỉ đổ lỗi cho duyên phận chưa đến, chứ không nói sự thật lòng tôi chẳng rung động gì với anh ta cả. Rồi T cũng kể về cuộc đời mình, trước giờ T chỉ thích một mình tôi, chưa hề có rung động với bất kỳ cô gái nào khác. 

Anh nói nếu như thời gian quay trở lại, chắc chắn anh sẽ không để tôi từ chối anh dễ dàng đến vậy. T nói mọi chuyện với thái độ nhã nhặn, bình thường khiến tôi chỉ cho đó là một thứ tình cảm cao cả, sâu sắc mà anh dành cho tôi. Nhưng khi anh nói đến chuyện của chồng sắp cưới thì tôi mới nhận ra, trong lời nói, hành động của anh ta đều có nhưng giã tâm, mục đích nhất định. 

Anh ta cũng phân tích, chỉ ra những điều chồng sắp cưới của tôi có thể gặp phải nếu không được giải quyết êm đẹp. Những điều đó tôi biết rõ và tôi còn biết khả năng giải quyết nằm trong tầm tay T. Tôi nói muốn nhờ anh giúp và đồng ý với mọi yêu cầu anh đưa ra, với bất cứ “giá” nào tôi cũng cân nhắc và trả lời ngay. Anh hiểu ý tôi và cười khẩy nói “em nghĩ anh cần tiền sao. Nếu cần tiền và muốn giải quyết với em bằng tiền thì anh không đến gặp đâu”. 

Tôi hơi ngại vì anh đọc vị được suy nghĩ của mình. Tôi khẩn thiết xin anh giúp đỡ. Trầm ngâm hồi lâu anh nói “chuyện này khó với người không biết và rất dễ với anh. Anh hoàn toàn giúp được, chỉ là em có muốn giúp chồng sắp cưới của mình không thôi”. Trước sự vòng vo, rào đón của anh, tôi hiểu, việc của chồng tôi không thể giải quyết bằng tiền mà nó cần một thứ gì khác. Tôi mạnh dạn hỏi thì cũng nhận được câu trả lời thẳng thắn của anh “một đêm tình cảm với anh thì anh sẽ giúp chồng sắp cưới của em không chỉ lấy lại được hàng mà còn trắng án và không mất đồng nào”. 

Tôi khá bất ngờ và sốc vì đề nghị đó của anh. Trong mơ tôi không nghĩ người như T lại nói với tôi điều khiếm nhã như vậy. Tôi sững người hồi lâu về đề nghị ấy. Sự choáng váng, bất ngờ và hoảng hốt của tôi khiến T thích thú cười vang, tiếng cười của anh làm tôi lạnh gáy, rùng mình, anh lặp lại “đơn giản đúng không? Em chẳng mất gì mà trái lại được rất nhiều. 

Vì anh quá yêu em, ước ao được cùng em chỉ 1 lần nên anh mới đề nghị vậy. Tất nhiên em có thể từ chối và anh cũng có thể từ chối việc em nhờ. Chẳng ai trách ai được đúng không?” rồi anh nói còn ở lại thêm 1 hôm nữa, tôi chỉ có 1 ngày để suy nghĩ, nếu không quyết định thì chẳng còn cách nào cứu chồng sắp cưới của mình.

Tôi ra về lòng đầy băn khoăn, trăn trở. Bỏ qua hết sự trơ trẽn, bệnh hoạn của T, tôi nghĩ nếu mình từ chối thì chồng sắp cưới và tôi sẽ mất toàn bộ cơ ngơi và gặp không ít rắc rối với pháp luật. Còn nếu tôi gật đầu sẽ cứu được sự nghiệp, cuộc đời chồng mình nhưng tôi lại tự hủy hoại đi danh phẩm, đạo đức của chính mình. 

Rồi chồng tôi có tha thứ và chấp nhận tôi không nếu mọi chuyện đến tai anh và liệu anh có đánh đổi người phụ nữ của mình để cứu cơ ngơi, sự nghiệp không? Hay khi mọi chuyện vỡ lở, mọi đau đớn, tủi nhục, dày vò lại bủa vây, bao lấy cuộc sống của tôi. Và liệu, một người có đạo đức, suy nghĩ bệnh hoạn như T có giữ lời hứa giúp đỡ nếu tôi gật đầu đồng ý không? 

Đầu tôi đang lẩn quất cả trăm nghìn câu hỏi, nghĩ mãi chẳng ra được phải làm thế nào cho phải. Tôi chỉ biết một điều mình đang hoang mang, lo sợ về tất cả. Hết hôm nay thôi, dù muốn hay không tôi cũng phải đưa cho T câu trả lời của mình. Xin mọi người hãy cho tôi lời khuyên.

(Theo Công luận)