Trẻ biếng ăn lâu ngày sẽ dẫn tới vô số hậu quả nghiêm trọng, trong đó phải kể tới chứng rối loạn tăng trưởng, rối loạn nhận thức. Vậy vì sao biếng ăn lại khiến trẻ phải đối mặt với nguy cơ này và đâu là giải pháp?

Mất cân đối vi chất

Các chuyên gia đã chỉ ra rằng: Có 6 nhu cầu dinh dưỡng mà trẻ cần là: Nhu cầu về năng lượng, nhu cầu về chất đạm (Protein), nhu cầu về chất béo (Lipit), nhu cầu về các loại vitamin, nhu cầu về chất khoáng và các yếu tố vi lượng, nhu cầu về nước… Thế nhưng, ở những trẻ biếng ăn, nhu cầu này thường xuyên không được đảm bảo, thậm chí thiếu hụt.

Biếng ăn cũng dẫn đến tình trạng mất cân đối các vi chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của trẻ. Khi không được đảm bảo cả về số lượng lẫn chất lượng dưỡng chất, trẻ biếng ăn sẽ luôn mệt mỏi, cơ thể không đủ lực cho trí óc tập trung và tư duy trẻ có thể bị chậm phát triển.

Các chuyên gia lấy dẫn chứng: Với trẻ bình thường, nhu cầu chất đạm chiếm 12-14% nhu cầu năng lượng một ngày (theo từng lứa tuổi). Nghĩa là mỗi ngày trẻ cần cung cấp 2-2,5 g đạm/kg cân nặng của trẻ.

Tuy nhiên, với trẻ biếng ăn, do lượng đạm không đủ nên về lâu dài sẽ gây ra các rối loạn quan trọng trong cơ thể trẻ như ngừng lớn, sụt cân, chậm phát triển, mỡ hóa gan, rối loạn hoạt động nhiều tuyến nội tiết (giáp trạng, sinh dục), giảm khả năng miễn dịch, khiến cơ thể dễ mắc các bệnh nhiễm khuẩn.

{keywords}

Bổ sung đủ Kẽm sẽ giúp trẻ tăng trưởng tối đa

Một số báo cáo khác cũng cho thấy, trẻ biếng ăn rất dễ bị thiếu hụt canxi - khoáng chất quan trọng chiếm đến 99% trong cấu trúc xương, có tác dụng giúp cho xương vững chắc và giúp trẻ phát triển chiều cao.

Ngoài ra, trẻ biếng ăn cũng dễ bị thiếu Vitamin A gây quáng gà, chậm lớn, không cao. Mất cân đối vi chất cũng có thể khiến trẻ biếng ăn bị thiếu máu do thiếu sắt, làm giảm chỉ số thông minh của trẻ khi nhỏ và làm giảm 2,5% năng suất lao động khi trẻ đến tuổi trưởng thành.

Trẻ dễ thua thiệt về thể trạng và trí tuệ

Các chuyên gia cho biết, chứng rối loạn tăng trưởng ở trẻ biếng ăn sẽ tác động rõ nhất tới 2 khía cạnh phát triển: Một là làm ngừng hoặc làm chậm quá trình phát triển chiều cao, cân nặng gây suy dinh dưỡng. Hai là tác động trực tiếp tới sự phát triển tư duy trí tuệ của trẻ.

Theo đó, khi biếng ăn, trẻ sẽ không đáp ứng các chỉ số tăng trưởng. Thể trạng vì thế cũng trở nên còi cọc, thấp bé hơn so với các trẻ khác đồng trang lứa.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng nhận định: Ngoài chiều cao, chỉ số phát triển trí tuệ MDI (Mental Developmental Index) của những trẻ biếng ăn chỉ được 96 điểm, thấp hơn 14 điểm so với 110 điểm của những bé ăn uống tốt. Sự thua thiệt này được cảnh báo có thể ảnh hưởng suốt 5 năm phát triển về sau của trẻ.

Bố sung kẽm - giải pháp kích thích tăng trưởng

Nghiên cứu của Castillo - Doran ghi nhận, việc bổ sung kẽm cho trẻ có cân nặng sơ sinh thấp cho thấy có sự tăng trưởng tốt cả về chiều cao và cân nặng trong 6 tháng đầu đời. Một nghiên cứu khác tại Mỹ cũng cho thấy: bổ sung kẽm giúp làm giảm 18% trường hợp tiêu chảy, 41% trường hợp viêm phổi và làm giảm tỷ lệ tử vong trên 50%.

Vì thế, các chuyên gia khuyến cáo: Kẽm cần cho sự tăng trưởng, miễn dịch và ngăn ngừa suy dinh dưỡng, thấp còi. Theo đó, để hạn chế kịp thời những hậu quả nghiêm trọng do biếng ăn gây ra, phụ huynh cần bổ sung cho trẻ đủ Kẽm, nhất là Kẽm nguồn gốc thực vật. Từ đó, góp phần kích thích trẻ ăn ngon miệng, phục hồi rõ rệt cả về tốc độ phát triển chiều cao và cân nặng ở trẻ. Đồng thời tăng cường sức khỏe não bộ, giúp dẫn truyền thần kinh hoạt động tốt hơn.

Siro ăn ngon Ích Nhi chứa Kẽm và Selen nguồn gốc thực vật (được chiết xuất từ tỏi) nên an toàn, giúp trẻ thèm ăn tự nhiên, nhanh tăng cân nặng và phát triển chiều cao.

{keywords}

Tổng đài tư vấn sức khỏe: 1900 63 64 68; truy cập website: ichnhi.vn hoặc www.facebook.com/ichnhi.vn

Sản phẩm không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

GPQC: 1252/2014/XNQC –ATTP.

Vân Anh