Một lượng lớn heo chết trong tình trạng tụ huyết, rỉ dịch, bốc mùi hôi thối vừa bị phát hiện ở TP HCM. Nếu ăn phải loại thịt bẩn này, cơ thể sẽ ra sao?

Nguồn tin từ Tuổi trẻ, sáng ngày 9/12, trạm kiểm dịch động vật Thủ Đức - Chi cục Thú y TP HCM và CSGT Rạch Chiếc, Công an TP HCM đã ngăn chặn thành công một xe khách tuồn hàng trăm con heo chết qua cửa ngõ TP HCM về Đồng Tháp tiêu thụ.

Trong khoang hành lý xe khách có 3 bao tải lớn, chứa tổng cộng 152 con heo sữa chết với trọng lượng 238 kg trong tình trạng dơ bẩn, nhiều con có dấu hiệu tụ huyết, rỉ dịch, bầm dập, bốc mùi hôi thối. 

Tất cả đều chết trước khi khi mổ, một số con dây rốn còn kéo loằng ngoằng, mổ bụng nhưng bộ lòng không được lấy ra nên rất dơ bẩn, một số con chết vì bệnh.

{keywords}
Cận cảnh lô heo chết với nhiều con tụ huyết, bầm tím, bốc mùi hôi thối 

Điều này làm dấy lên lo ngại rằng liệu số thịt lợn đang được tiêu thụ trên thị trường đều là thịt lợn chết như số được phát hiện như trên. Nếu chúng ta ăn phải số thịt lợn chết này sẽ phải đối mặt với những nguy cơ ra sao?

Rất nguy hại

Trả lời Zing.vn, PGS.TS Trần Hồng Côn - khoa Hóa học - ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐH Quốc gia Hà Nội cho hay, các loại thịt gia súc, gia cầm nói chung, thịt lợn nói riêng bị ôi, thối là biểu hiện đã bị vi sinh vật phân hủy. 

Chúng sẽ gây tác hại đến người ăn theo hai con đường. Thứ nhất, bản thân loại thịt đó có mang theo các vi sinh vật gây hại. Thứ hai, nguy hại hơn, các vi trùng, vi khuẩn đó sẽ ăn các protit và thải ra các chất độc. 

Nếu mắc bệnh đôi khi không phải do vi khuẩn gây ra mà do người ăn phải chất độc đó. Với những biểu hiện tức thì sau khi ăn, người bệnh có thể bị ngộ độc, tiêu chảy. Về lâu dài, chất độc sẽ tích tụ trong cơ thể, gây nên các bệnh nguy hiểm.

"Với thực phẩm đã bị ôi thiu, phân hủy, khi đun nấu ở nhiệt độ cao, có thể tiêu diệt các vi khuẩn, vi sinh vật song không thể tiêu diệt được chất độc do chúng gây ra”, PGS Côn khuyến cáo.

Người tiêu dùng chỉ nên mua thịt lợn đã kiểm định, có nguồn gốc rõ ràng, không mua thịt có những nốt xuất huyết dưới da. Thịt lợn ngon có màu hồng sáng, mỡ trắng, bì lợn trắng.

Tuy nhiên, theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh - cán bộ Viện Công nghệ Sinh học - Công nghệ Thực phẩm - Đại học Bách khoa Hà Nội việc phát hiện thịt lợn chết bằng trực quan rất khó. Đáng lo ngại, số lợn chết đa phần được chuyển vào các nhà hàng, quán cơm. 

Để biến thịt hôi, ôi thiu, thành thịt mới, người ta còn dùng các hóa chất cấm ngâm tẩm, sau đó chế biến thành các món ăn hấp dẫn. Thêm vào đó, việc chế biến với nhiệt độ cao, đặc biệt các món chiên, rán với nhiều gia vị, rất khó để người ăn nhận ra món ăn được làm từ thịt tươi hay đã chết.

Còn việc ăn phải các hóa chất, PGS Thịnh cho hay điều này rất nguy hại, chúng sẽ tác động lên các cơ quan của cơ thể, tích tụ trường diễn. Đó chính là một trong những nguy cơ quan trọng dẫn đến ung thư.

Một cảnh báo khác là ăn phải thịt lợn chết do bệnh, hậu quả rất khôn lường. Về điều này, bác sĩ Nguyễn Trung Cấp - Phó Trưởng khoa Cấp cứu Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho hay, bệnh viện từng tiếp nhận rất nhiều bệnh nhân nguy kịch do nhiễm liên cầu lợn từ lợn chết.

Gần đây nhất là một bệnh nhân 32 tuổi ở Hà Nội nhập viện trong tình trạng toàn thân nổi ban hoại tử, nhiễm trùng huyết có sốc nhiễm trùng nặng, suy gan, suy thận, chảy máu dạ dày rất nguy kịch do mắc liên cầu lợn từ việc giết mổ một con heo sữa chết để ăn. Hàng năm, số ca tương tự tại đây khoảng 30-100.

Bên cạnh đó, lợn còn có thể mắc nhiều bệnh nguy hiểm khác như tai xanh, tụ huyết trùng, thương hàn....

Theo các chuyên gia, khi lợn mắc bệnh, các vi trùng nguy hiểm như liên cầu lợn phát triển mạnh, có rất nhiều độc tố, nguy cơ lây lan cao. Khi người tiếp xúc hoặc ăn phải lợn bệnh, bị lây nhiễm sẽ dẫn đến suy giảm miễn dịch, rối loạn tiêu hóa, ảnh hưởng đến gan, thận, dẫn đến nhiễm trùng huyết, sốc nhiễm khuẩn, gây tác hại lâu dài đến sức khỏe.

Do đó, nếu thấy các triệu chứng như sốt, đau đầu, nôn mửa… sau khi ăn thịt lợn cần đến ngay bệnh viện gần nhất để làm các xét nghiệm y tế cần thiết.

Đặc biệt, bác sĩ Cấp khuyến cáo thêm, người dân không được ăn thịt tái, tiết canh… bởi nguy cơ nhiễm giun sán, trùng nguy hiểm rất lớn.

(Theo Zing.vn)