Theo nghiên cứu của Viện Dinh dưỡng Quốc gia 2014, ở nước ta cứ 4 trẻ dưới 5 tuổi có 1 trẻ bị suy dinh dưỡng, thấp còi. Suy dinh dưỡng thấp còi trong những năm đầu đời sẽ gây nên những tổn thương không hồi phục được ở trẻ.

Suy dinh dưỡng- cha mẹ cần nhận biết sớm

Suy dinh dưỡng là hệ quả của việc trẻ không được cung cấp đầy đủ về năng lượng, thiếu các chất dinh dưỡng và vi chất dinh dưỡng. Trẻ bị suy dinh dưỡng có biểu hiện chậm phát triển thể lực và trí tuệ: trẻ quá thấp, quá gầy so với tuổi, thể lực yếu, học kém.

Suy dinh dưỡng thường gặp nhất trong những năm đầu đời từ 1 đến 3 tuổi, tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng đây lại là “giai đoạn vàng”, là nền tảng cho sự phát triển toàn diện. Do đó mọi thiếu sót về chăm sóc dinh dưỡng của ba mẹ cho trẻ trong độ tuổi này đều để lại những hậu quả nghiêm trọng. Với trẻ nhỏ bị suy sinh dưỡng trong giai đoạn đầu tiên của cuộc đời sẽ gây nên những tổn thương không hồi phục,ảnh hưởng đến sức khỏe, tăng trưởng và khả năng học tập và lao động khi lớn lên.

{keywords}

Suy sinh dưỡng trong giai đoạn đầu tiên của cuộc đời sẽ gây nên những tổn thương khó hồi phục

Suy dinh dưỡng có thể nhận biết sớm nếu mẹ theo dõi tình hình sức khỏe và thể chất của con thường xuyên. Các chỉ số về cân nặng và chiều cao là những chỉ số mẹ có thể nhận biết dễ dàng. Trẻ suy dinh dưỡng về cân nặng là có mức cân nặng nhẹ hơn 20% so với chuẩn cân nặng trung bình, trẻ suy dinh dưỡng về chiều cao có mức chiều cao thấp hơn 10% so với chuẩn chiều cao trung bình.

Mẹ có thể tham khảo chỉ số phát triển của con mình so với bảng chỉ số chiều cao và cân nặng chuẩn của bé, hoặc theo dõi chỉ số BMI trẻ em. Ngoài ra, trẻ chậm tăng cân hoặc không tăng cân liên tục trong 2-3 tháng,trẻ thiếu cân cũng có nguy cơ dẫn đến suy dinh dưỡng.

Bên cạnh việc theo dõi phát triển thể chất của con, tình hình sức khỏe của bécũng là yếu tố quan trọng, với những bé có biểu hiện đau yếu, kém linh hoạt, thường xuyên mắc các bệnh lý nhiễm trùng…có nguy cơ suy dinh dưỡng và cần được thăm khám để sớm có biện pháp khắc phục.

{keywords}

Trẻ chậm tăng cân hoặc không tăng cân liên tục trong 03 tháng có nguy cơ suy dinh dưỡng

Dinh dưỡng hiệu quả cho trẻ thoát thấp còi

Điều quan trọng trong việc giúp trẻ thoát khỏi tình trạng suy dinh dưỡng thấp còi chính là việc bổ sung đầy đủ dinh dưỡng theo nhu cầu phát triển của cơ thể trẻ. Vì vậy, đối với trẻ suy dinh dưỡng, mẹ cần tăng cường cho bé cả về số lượng và chất lượng bữa ăn.

Mẹ nên tăng cường những thực phẩm giàu dinh dưỡng như sữa và sữa chua, dầu mỡ, thịt cá, tinh bột,... Tăng cường số lượng bữa ăn thành 5-6 bữa một ngày sẽ giúp bé được cung cấp nhiều dưỡng chất hơn, nguyên tắc là cho bé ăn đúng, đủ và đa dạng càng nhiều loại thực phẩm càng tốt, mỗi bữa ăn đảm bảo kết hợp đủ 4 nhóm thực phẩm: bột đường (cơm,bún, phở, mì, nui...), đạm (thịt, cá, trứng, tôm, cua, lươn, đậu...), béo (dầu, mỡ), và rau củ, trái cây.

Đặc biệt đối với trẻ đang trong tình trạng suy dinh dưỡng thấp còi, nhu cầu về dinh dưỡng của trẻ không giống các bé đang phát triển bình thường, chính vì vậy các chuyên gia cũng khuyên mẹ nên cho trẻ dùng các sản phẩm sữa đặc trị dành cho trẻ suy dinh dưỡng thấp còi có chứa thành phần ưu việt cần thiết tối đa cho sự phát triển của trẻ.

Bác sĩ chuyên khoa 1Trần Thị Minh Nguyệt

Phó chủ tịch HĐQT Công ty NutiFood

{keywords}
Thực phẩm bổ sung

Chế độ dinh dưỡng cho trẻ không hợp lý là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng trẻ bị thiếu cân, gầy còm, suy dinh dưỡng dẫn đến sức đề kháng kém, dễ mắc các bệnh nhiễm khuẩn và hậu quả là trẻ kém phát triển cả về thị lực và trí lực.

GrowPLUS+ của NutiFood đã được chứng minh lâm sàng là giải pháp dinh dưỡng hiệu quả giúp trẻ tăng cân khỏe mạnh, phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng và thể trạng của trẻ thiếu cân, thấp còi trên 02 tuổi. Với công thức đột phá Weight Pro của GrowPLUS+ có các thành phần dinh dưỡng: giàu năng lượng, chất đạm, chất béo, Selen, Vitamin A, E, C, Lysin, kẽm, FOS/Inulin, Vitamin nhóm B, giàu dinh dưỡng... giúp trẻ thoát khỏi tình trạng thiếu cân, gầy còm, giúp tăng cường sức đề kháng, giúp kích thích ngon miệng.

GrowPLUS+ của NutiFood có cả dạng bột và dạng pha sẵn tiện lợi với chất lượng tương đương.

Chất lượng GrowPLUS+ được đảm bảo bởi hệ thống Quản Lý Chất Lượng ABS - QE Hoa Kỳ, giúp trẻ tăng cân khỏe mạnh, ba mẹ yên tâm và hài lòng về sức khỏe của bé.

Tìm hiểu thêm thông tin về dinh dưỡng cho trẻ và tham gia các hoạt động hấp dẫn cùng nhãn hàng tại Website GrowPLUS+ http://www.nutifood.com.vn/suy-dinh-duong hoặc 

Facebook Fanpage GrowPLUS+ https://www.facebook.com/GrowPLUScuaNutiFood

Ngọc Minh