- Nhiều cánh đồng hoa trên khắp cả nước vốn dĩ rất đẹp, thơ mộng phải chịu cảnh tan hoang, xơ xác vì sự thiếu ý thức của một số người khi đến tham quan, chụp ảnh.

Hàng nghìn người giày xéo, thung lũng hoa Hồ Tây tan hoang

Ngày 27/11, thung lũng hoa Hồ Tây mở cửa miễn phí cho các bạn trẻ đến tham quan chụp ảnh. Điều đặc biệt của thung lũng hoa là sự hiện diện của 2 ha hoa tam giác mạch được đưa từ Hà Giang, quê hương của loài hoa này, về Hà Nội.

{keywords}

{keywords}

Thung lũng hoa Hồ Tây như bị "vỡ trận" khi đón lượng khách kỷ lục, khoảng hơn 7.000 người/ngày.

Với mong muốn các bạn trẻ Thủ đô được chiêm ngưỡng loài hoa nổi tiếng vùng cao ngay tại Thủ đô, chủ nhân của thung lũng hoa Hồ Tây đã nảy ra ý tưởng miễn phí vé vào cửa trong vòng một tuần (từ 27/11 đến 3/12). Tuy nhiên, chỉ sau 2 ngày mở cửa miễn phí, chiến dịch này đã buộc phải dừng lại khi lượng người đổ về đây quá đông, nhiều người đua nhau giẫm nát hết các luống hoa khiến nơi đây từ một thung lũng có khung cảnh đẹp đẽ, thơ mộng trở nên xơ xác, tiêu điều.

{keywords}

Nhiều bạn trẻ vô tư dẫm lên các luống hoa mới hé nụ

Chủ vườn đã phải đóng cửa và chính thức dừng việc miễn phí vé vào sớm hơn dự kiến. "Tôi đã tăng cường rất nhiều nhân viên trông xe, bảo vệ trông hoa nhưng không ăn nhằm gì vì người quá đông, mỗi người giẫm lên hoa một ít và vô hình chung hiện tại chúng tôi đang thiệt hại nặng nề", chủ vườn cho biết.

{keywords}

{keywords}

 Chỉ sau hơn 2 ngày mở cửa miễn phí vé vào, khung cảnh nơi đây đã trở nên tan hoang, tiêu điều.

Việc này gây thiệt hại lớn cho thung lũng hoa bởi rất nhiều loại hoa hiện không thể trồng lại để kịp nở đúng vào dịp cận Tết Nguyên đán.

Đồng hoa cải trắng Đà Lạt bị khách chụp ảnh giẫm tả tơi

Vào những ngày này, một lượng rất lớn khách du lịch đổ xô lên Đà Lạt để tham quan và thưởng ngoạn những vườn hoa bát ngát đang khoe sắc. Trong đó, cánh đồng hoa cải tại huyện Đơn Dương (nằm ở phía Đông Nam Đà Lạt) cũng là nơi đang thu hút rất nhiều khách du lịch đến chụp ảnh. Mỗi ngày tại đây có không dưới vài trăm người, đa phần là các bạn trẻ và những ai đam mê hoặc có nhu cầu chụp ảnh.

{keywords}

 Ruộng hoa cải dài bất tận này đang là điểm thu hút nhiều khách tham quan tại Đà Lạt.

Tuy nhiên, cánh đồng hoa cải tại Đơn Dương đang bị tàn phá bởi những hành động vô ý thức của khách du lịch. Những hình ảnh hoa cải vốn đang được chờ để thu hoạch lại bị giẫm đạp được chia sẻ khiến cho nhiều người bức xúc về sự thiếu ý thức của một số du khách.

{keywords}

Những đôi chân này đã giẫm những luống hoa cải dù nhiều lần chủ vườn nhắc nhở, thậm chí là đuổi đi.

{keywords}

Nhiều luống cải đã bị đè nát.

Trong khi đây đều là những vườn cải tư nhân, của những người dân trong vùng trồng trọt và không hề có ý định sẽ kinh doanh dịch vụ hay thu hút khách du lịch đến. Nhưng vì lòng hiếu khách, những người nông dân trồng cải không nỡ nhìn thấy khách phương xa lặn lội tìm đến phải thất vọng ra về, nên ngày ngày vẫn cố gắng chào đón từng dòng người đến, họ bỏ công việc cá nhân, việc nhà để ra vườn cải trông chừng, cuối cùng người bị thiệt hại nhiều nhất vẫn là những người nông dân ở Đà Lạt thiên đường hoa này.

{keywords}

Từ một ruộng hoa tươi tốt, giờ đây vườn cải bỗng chốc bị xơ xác đi vì những vị khách thiếu ý thức

Đạp lên hoa cải để chụp ảnh

Mùa hoa cải trắng thu hút không ít niềm đam mê của giới trẻ, dân phượt. Tuy nhiên, một số phượt thủ tỏ ra vô ý thức khi "hồn nhiên" giẫm lên hoa, thậm chí đi cả xe máy vào ruộng, tàn phá hoa để... chụp ảnh cho đẹp.

Năm 2014, một thành viên vừa đăng tải trên mạng xã hội Vitalk 3 bức ảnh về việc giẫm lên hoa để chụp ảnh khiến không ít người vô cùng bức xúc về ý thức kém của nhóm bạn trong các bức ảnh. Theo đó, khung cảnh của các bức ảnh là cả cánh đồng hoa cải trắng ngút ngàn, dưới chân những ngọn núi đã bị cả nhóm có khoảng 7-8 người lội vào để chụp ảnh. Thậm chí một bạn nam trong nhóm đã đi cả xe máy vào vườn khiến hoa bị dập nát. 

{keywords}

 Không chỉ lội vào giữa ruộng cải chụp ảnh mà một bạn nam còn mang cả xe máy vào để chụp ảnh cho đẹp

{keywords}

Dưới chân, cải bị đè nát bươm.

Hoa tam giác mạch gẫy nát vì bị giẫm đạp

Hà Giang vốn là một điểm đến lý tưởng của dân du lịch, dân phượt với khung cảnh núi rừng tuyệt đẹp, với những cánh đồng hoa tam giác mạch bạt ngàn… Vào mỗi năm, cứ khoảng tháng 10-11, khi mùa hoa tam giác mạch nở rộ, rất đông du khách đã đến đây để ngắm hoa.

{keywords}

Vô tư giẫm đạp lên những cành hoa

{keywords}

Những cành hoa bị giẫm nát, nằm ngổn ngang.

Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, những hình ảnh không đẹp thường xuyên được chia sẻ trên mạng xã hội về tình trạng thiếu ý thức của du khách khiến dân mạng bức xúc. Nhiều bạn trẻ muốn tạo dáng chụp ảnh với hoa tam giác mạch đã giẫm đạp lên hoa, làm gẫy nát mất đi vẻ tự nhiên của luống hoa, ảnh hưởng đến mùa màng địa phương.

Vài năm trước, cộng đồng mạng đã lên án gay gắt tình trạng dân phượt, giới trẻ tàn phá hoa tam giác mạch hoặc có hành vi kém khi chụp ảnh hoặc ngắm hoa.

{keywords}

{keywords}

Phóng xe vào làm tan nát cả vườn hoa

{keywords}

 Những thửa hoa tam giác mạch mong manh liệu có còn đẹp sau mỗi lần bị giẫm đạp?

Thu An (Tổng hợp)