- Chen lấn làm thủ tục an ninh, đùn đẩy nhau lên máy bay như đi chợ, gọi điện thoại oang oang như chốn không người,… người Việt đang thể hiện một lối sống thiếu văn minh, không lịch sự ngay tại sân bay – nơi có đầy khách quốc tế qua lại.

Anh Q Tran, sống ở Đà Nẵng chia sẻ trên facebook cá nhân rằng, dù không phải người thường xuyên đi máy bay nhưng mỗi lần vào sân bay hoặc lên máy bay anh lại gặp những hành động xấu xí của người Việt khiến anh xấu hổ trước khách quốc tế. Anh liệt kê:

1. Những người xếp hàng làm thủ tục luôn áp sát những người đứng trước tạo va chạm vào người khác không bằng các vật dụng mang theo, xe đẩy thì cũng bằng chính cơ thể họ. Điều buồn nhất họ chẳng bao giờ biết nói từ xin lỗi.

{keywords}
Ảnh: Tuổi trẻ

2. Khi làm thủ tục vào an ninh thì chẳng bao giờ để ý quy tắc, cái vạch vàng quy định khoảng cách từ nhân viên an ninh đến hành khách rõ ràng thế mà cứ chạy lên rồi để người ta nhắc nhở quay lại. Những chiếc kính đen chỉ giúp bạn che nắng chứ không giúp bạn nhìn rõ khuôn mặt người khác nên các bạn cũng nên tháo xuống khi nhân viên an ninh kiểm tra. Lúc qua máy soi thì móc cái này, cái kia, chạy tới chạy lui rất ảnh hưởng đến người đi sau.

3. Lúc lên máy bay cũng thế, mang hành lý kềnh càng, rồi cũng chẳng giữ khoảng cách với người đi trước, cứ đùn đẩy người đi trước như đi chợ. Rõ ràng các hãng hàng không nhắc nhở, cài thẳng lưng ghế, bàn ăn... bằng tiếng Việt mà nhiều người chẳng hiểu? Chuyện máy bay vừa hạ cánh là cả đám đứng vội lên, mở cả ngăn đựng hành lý dù cả hơn 10 phút sau máy bay mới dừng hẳn lại.

4. Xe trung chuyển từ sân bay ra máy bay và ngược lại, dù không ghi rõ ghế ngồi ưu tiên cho người cao tuổi hoặc phụ nữ có thai, có trẻ em đi kèm thì chúng ta cũng nên biết nhường nhịn tí chứ nhỉ? Các bạn thanh niên ngồi đấy có vẻ rất tự hào mình được ngồi ghế trong khi những phụ nữ vừa ẵm con vừa đứng đung đưa trên xe thật tội nghiệp.

5. Lấy hành lý, dù xuống sau mà chen vào để lấy hành lý, có va chạm cũng chẳng nói năng gì. Sao không nhờ người đứng trước lấy hộ và chỉ cần cảm ơn họ một lời?

6. Những người đón thân nhân luôn đứng rào quanh lối ra, nhất là những ga đến quốc tế. Có nhớ thương, vui mừng khi đón người nhà của bạn thì cũng nghĩ tới cái lối đi cho người khác đi ra chứ?

Người “không thường xuyên” đi máy bay như anh Q Tran liệt kê được những 6 tật xấu của người Việt ở sân bay, còn anh Lê Việt, sống ở Hà Nội, thường xuyên phải ra sân bay đi công tác thì ngao ngán kể:

“Ra sân bay ở nước ngoài sạch sẽ, yên tĩnh rất dễ chịu. Nhưng hễ cứ ra sân bay trong nước hoặc ở đâu có nhiều người Việt là y như rằng có chuyện khó chịu. Xếp hàng làm thủ tục chen lấn, lên máy bay cũng chen lấn, rất ít người có ý thức xếp hàng, lúc nào cũng trong tư thế phải đi trước người khác dù còn nửa giờ hay vài giờ nữa máy bay mới cất cánh. Hành lý xách tay mỗi người chỉ được 7kg, kích thước quy định rõ ràng nhưng để tiết kiệm tiền gửi hành lý nhiều người mang cả vali to lên máy bay, qua cửa kiểm soát bị nhân viên giữ lại yêu cầu đi gửi đồ thì đứng năn nỉ cả chục phút, rất mất thời gian của người khác.

Có những người máy bay vừa tiếp đất đã lôi điện thoại ra nói chuyện oang oang mặc loa vẫn đang nhắc “không sử dụng các thiết bị điện tử cho đến khi rời máy bay”. Trong khoang máy bay mà có đoàn nào 3 người trở lên là y như rằng khoang máy bay thành cái chợ vỡ. Nhiều người đi máy bay còn ăn trộm cả mền đắp mang về nhà. Rất rất nhiều chuyện không thể tưởng tượng nổi”.

K. Minh (tổng hợp)