Ngày 3/10, những bức ảnh ghi lại cảnh một người phụ nữ Trung Quốc cho cháu đại tiện ngay trước cửa hàng Burberry (Anh) nổi tiếng đã khiến nhiều người ngán ngẩm về ý thức của du khách đến từ quốc gia đông dân nhất trên thế giới.

Vụ việc xảy ra trên đường phố Oxford, Anh, một người phụ nữ cao tuổi với mái tóc xoăn ngắn, mặc bộ quần áo màu đen đã vô tư cho cháu trai đại tiện ngay trước mặt tiền cửa hàng thời trang nổi tiếng Burberry.

Mặc dù trước cửa hàng này có rất nhiều người mua sắm, qua lại nhưng hai bà cháu vẫn thản nhiên "hoàn thành" công việc.

{keywords}
Du khách này cho cháu đại tiện ngay trước cửa hàng Burberry 

Khoảnh khắc này đã bị người địa phương đã nhanh chóng chộp được và đăng lên mạng xã hội Twitter, ngay lập tức bức ảnh đã khiến nhiều người phẫn nộ. Bởi nhà vệ sinh chỉ cách nơi 2 bà cháu đứng không xa.

Đây cũng không phải lần đầu tiên du khách Trung Quốc bị chỉ trích vì thái độ thiếu ý thức khi du lịch nước bạn. Hôm 5/2/2015, Nhân dân Nhật báo của Trung Quốc đưa tin, cư dân mạng nước này lan truyền thông tin Chùa Trắng (Wat Rong Khun) ở Thái Lan đã từ chối tiếp đón du khách Trung Quốc. Nguyên nhân do một số khách Trung Quốc có hành vi không văn minh khi sử dụng nhà vệ sinh. Như việc họ đã đi đại tiện vào bồn tiểu tiện, sử dụng lãng phí giấy vệ sinh và vứt băng vệ sinh trên sàn.

Hồi cuối tháng 2/2015, các trang mạng của Thái Lan đã lan truyền với tốc độ nhanh đến chóng mặt một đoạn video quay cảnh một công dân Trung Quốc dùng chân để đá vào dàn chuông thiêng ở chùa Wat Phra That Doi Suthep, gần Chiang Mai, rồi cười lớn trước khi quay đi.

Vào tháng 12/2014, báo chí quốc tế một lần nữa lên tiếng sau sự kiện một nhóm 4 hành khách Trung Quốc hắt bát mì nóng vào tiếp viên hàng không người Thái Lan chỉ vì không được ngồi cạnh nhau. Thậm chí, một người đàn ông trong nhóm còn lớn tiếng đe dọa sẽ đánh bom chuyến bay. Sau đó, CNTA đã đưa 4 người này vào “danh sách đen” bị cấm đi ra nước ngoài.

Điển hình, mới đây, một đài truyền hình Nhật Bản đã ghi lại hình ảnh một phụ nữ Trung Quốc cho con mình đi tiểu ngay trước trung tâm thương mại ở khu Ginza, Tokyo.

{keywords}
Thi nhau sờ vào ngực bức tượng khỏa thân của Dương Quý Phi để chụp ảnh

Thậm chí, ngay trên đất quê hương, hành xử của du khách Trung Quốc cũng để lại nhiều tai tiếng. Tháng 5/2015 vừa qua, dư luận nước này đã phải phẫn nộ trước các hình ảnh ghi lại cảnh nhiều nam du khách sờ vào ngực bức tượng khỏa thân của Dương Quý Phi, TP Tây An, tỉnh Thiểm Tây để chụp ảnh.

{keywords}
Bồn cầu vỡ vụn gây thương tích cho Jin Pai

Tháng 4/2015, một du khách Trung Quốc có tên Jin Pai gặp nạn khi sử dụng nhà vệ sinh ở sân bay quốc tế Tân Kiều Hợp Phì, tỉnh An Huy. Theo đó, vị khách 35 tuổi đã vào toilet để giải quyết "nỗi buồn". Sợ bồn cầu bẩn, thay vì đặt mông như thông thường, anh chàng lại dẫm cả hai chân lên và ngồi xổm. 

Trong lúc đang "hành sự", chiếc bồn cầu đột nhiên vỡ toang và sụp xuống khiến các mảnh sứ vỡ cắm sâu vào mông, chân của Jin Pai. Jin Pai được chuyển ngay đến bệnh viện gần đó để cấp cứu và bị khâu vài chục mũi.

P.V