Những món ăn nóng hổi lại có vị cay nhẹ như bún bò Huế, bún ốc, lươn xào, bánh khúc hay vịt nướng quả là rất lý tưởng cho tiết trời vừa mưa, vừa lạnh của Hà Nội.

Bún bò Huế

Còn gì thú hơn là vào ngày mưa lạnh lại được xì xụp tô bún bò đậm đà, thơm mùi mắm ruốc lại có vị cay đặc trưng của xứ Huế. Ăn tô bún bò Huế đến đâu thấy ấm người, chưa kể đồ ăn kèm trong tô bún còn rất đa dạng, đó là những miếng thịt bò mềm, thơm, là khoanh giò heo nạc, là miếng chả quyết thơm mùi tiêu... Nếu ăn được cay, bạn nên bỏ thêm chút ớt chưng rồi hãy thưởng thức nhé, bởi món bún này ăn vừa ăn vừa phải "sụt sùi" vì cay thì mới ngon đúng điệu.

{keywords}

Lươn

Các món lươn như lươn xào, chả lươn cuốn lá lốt, lươn om chuối đậu hay cháo lươn, súp lươn chế biến theo phong cách xứ Nghệ đúng là lựa chọn lý tưởng trong ngày ẩm trời. Nếu bạn chọn được một tiệm lươn Nghệ An chuẩn thì ở đó không chỉ có lươn tươi ngon mềm mà lươn phải đầy đặn, gắp mỏi tay, hương vị chế biến cũng đậm đà, thơm cay đúng điệu người miền Trung yêu thích.

{keywords}

Bún ốc

Tiết trời lạnh, chẳng còn gì đã bằng được ăn một bún bún ốc nóng hổi, nước dùng thanh lại chua chua, cay cay lại có tía tô thơm lừng đi kèm. Còn nếu cầu kỳ hơn, bạn có thể lựa chọn bún ốc chuối đậu. Bát bún với những con ốc nhồi giòn sần sật, miếng cà chua đỏ au, những miếng chuối xanh xào chín tới và rổ rau sống xanh mướt khiến người dù khó tính đến mấy cũng phải gật gù.

{keywords}

Tô bún chan đầy đặn có giá 30.000 đồng.

Vịt

Nhìn những chú vịt nằm gọn gẽ, ngăn nắp trên lò nướng, than cháy rực hồng, tiếng mỡ chảy tí tách, tiếng than nổ lép bép, và làn khói ấm nóng chậm rãi vượt lên…. Đố ai đi qua mà không khỏi “động lòng”. Vịt nướng ăn ngon nhất là lúc mới nướng xong, thịt vịt sẽ vừa nóng hổi vừa thơm giòn, đủ để đuổi sạch sự u ám, lạnh lẽo mà những cơn mưa chuyển mua mang lại. Nếu không hảo đồ nướng, thì một con vịt luộc vừa tới, ăn ngọt thơm cùng bún măng cũng rất hợp lý cho bữa ăn đổi gió.

{keywords}

Cháo sườn

Nếu hướng tới những món ăn nhẹ nhàng vẫn ngon lành, ấm bụng, không gì hơn là một tô cháo dân dã như cháo sườn, cháo trai. Những thìa cháo sánh đặc, nóng hổi, thơm mùi gạo lại có thêm chút tiêu, ớt sẽ giúp bạn ấm người nhanh chóng đấy. Và dĩ nhiên đừng quên thêm vào bát cháo một vài chiếc quẩy giòn cắt nhỏ để bát cháo thêm tròn vị.

{keywords}

Bánh bao nhân thịt

Bánh bao có thể ăn vào bất cứ thời điểm nào trong năm, nhưng thừa nhận đi, sẽ chẳng có lúc nào chuẩn chỉnh hơn là ngày mưa lạnh, đang đói run bỗng được ấp vào tay chiếc bánh nóng hổi vừa lấy ở lò hấp ra, thơm nức mùi bột đúng không nào?

Thưởng thức một chiếc bánh bao nóng, bạn sẽ cảm nhận được sự mềm thơm của lớp bột mỳ trắng ngà quyện cùng vị béo mặn của thịt nạc vai đã xào vừa vị, vị dai dai của miến, vị bùi của trứng bổ cau, vị thơm của hành phi và ấm nồng của hạt tiêu.

{keywords}

Bánh giò

Bánh giò là một trong những loại bánh ngon đặc sản của Hà Nội. Thưởng thức một chiếc bánh giò ngon, bạn sẽ cảm nhận được độ chắc, mềm của vỏ tan ra cùng với vị bùi béo của nhân thịt, độ giòn của mộc nhĩ được nêm đều rất đậm đà. Bánh giò ngon nhất là ăn vào ngày lành lành, lúc ấy, hơi ấm nóng tỏa ra từ chiếc bánh giò không chỉ khiến bạn ấm lòng trong từng thìa bánh mà còn khiến bạn không có cảm giác ngán ngấy như khi ăn vào ngày nóng.

Ngày nay bánh giò thường được ăn kèm với các loại giò chả như giò bò, giò lụa, chả quế, chả cốm tùy vị. Nếu một chiếc bánh giò bình thường có giá từ 10.000 đồng trở lên, thì một đĩa bánh có đủ giò chả sẽ dao động từ 25.000 – 30.000 đồng.

Bánh khúc

Xôi khúc hay còn gọi là bánh khúc, từ lâu đã được coi là món ăn mang đậm hương vị truyền thống Việt Nam, có lẽ bởi nguyên liệu làm bánh đều rất thân quen với người Việt như gạo nếp, đậu xanh, thịt lợn, rau khúc... Trong những ngày mưa rả rích, trời se lạnh, được ăn một chiếc bánh khúc nóng hổi bọc trong lá chuối thì quả thật chẳng còn gì bằng.

{keywords}

Cắn một miếng bánh khúc, chậm rãi nhai, bạn sẽ cảm nhận được vị thơm đặc trưng của rau khúc, vị bùi béo của đậu, thịt mỡ, vị nồng của tiêu hòa quyện thật khó quên. Bánh khúc có thể ăn riêng hoặc kèm với chút muối vừng cũng rất ngon.

(Theo Trí Thức Trẻ)