Cơm tấm sườn bì chả, phá lấu, súp cua, bánh tráng trộn... là những món ăn đường phố mang nét đặc trưng của mảnh đất Sài Gòn năng động.

Sài Gòn là nơi hội tụ nhiều tầng lớp, nhiều miền quê, nghệ thuật ẩm thực vỉa hè cũng đa dạng và nhiều hương vị đặc sắc. Sự mê hoặc của ẩm thực nơi đây làm siêu lòng bao người đến, dù không có quá nhiều kỷ niệm, nhưng nét ẩm thực chỉ cần một lần ăn cũng làm thổn thức gợi nhớ về một Sài Gòn nhiều thi vị.

Cơm tấm sườn bì chả

Nếu Phở là đặc trưng của góc phố Hà nội thì cơm tấm là món quen của người dân Sài Thành, bất cứ thời điểm nào trong ngày, bạn đều có thể sà ngay vào quán ven đường để gọi cho mình một đĩa cơm tấm “sườn – bì – chả”. Cơm tấm là phần đầu hạt gạo gãy trong khi xay sát, đĩa cơm đầy đủ với các thành phần: Miếng sườn nướng thơm lừng lấp đầy đĩa cơm rưới tóp mỡ hành, xắt thêm miếng chả trứng, thính bì ăn kèm dưa chua và nước mắm tự pha của quán. Giá dao động từ 20.000 đến 30.000 đồng tùy lựa chọn món của thực khách.

{keywords}

Cơm Tấm được biết đến ở một số địa chỉ nổi tiếng trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh hay chung cư Phan Xích Long.

Phá lấu

Nghe cái tên phá lấu cũng gây sự tò mò, món ăn dân dã xuất phát từ những người hoa kiều sinh sống tại Sài Thành, na ná như nồi thắng cố vùng cao Tây Bắc. Nguyên liệu được chế biến từ nội tạng của động vật, cụ thể ở đây là lòng heo, bò, khăn lông, sách bò... nấu cùng nước dừa và một số loại gia vị tạo ra món ăn khoái khẩu.

{keywords}

Khi ăn chủ quán rắc một chút rau răm, xé miếng bánh mỳ quẹt vào chén phá lấu cay xè, cảm nhận vị ngậy của nước dừa, miếng phá lấu ăn sần sật, nhai giòn giòn. Giá 16.000 đồng một chén phá lấu đầy ụ.

Bột chiên

Bột Chiên là món ngon quen thuộc của các bạn trẻ cộng đồng Sài Gòn, được chế biến từ bột gạo thêm ít bột năng hấp lên, mỗi mẻ bột hấp phải thật khéo léo trong việc định lượng thời gian hấp và nhào bột. Thành phẩm không quá mềm hoặc quá khô, được chiên lại cho vàng ươm trên chảo gang tráng cùng trứng. Nước chấm được thắng từ đường thốt nốt hòa quyện với từng miếng bột chiên, rau cải xào đu đủ bào sợi tăng thêm hương vị món ăn thêm đậm đà hơn.

{keywords}

Giá dao động từ 15.000 đồng đến 20.000 đồng

Súp cua

Súp cua được bán nhiều trên đường phố vào những buổi chiều Sài Gòn. Miếng cua tươi ngon đặc quánh rắc ít mùi ngò, hạt tiêu, nổi tiếng nhất phải kế đến súp cua Hạnh, trên đường Sư Vạn Hạnh, Q 10. Không quá cầu kỳ, thêm chi tiết ở một số quán “hàng xóm” thêm óc heo, trứng bắc thảo, quẩy, súp cua Hạnh thơm ngon giữ nguyên hương vị đặc trưng.

{keywords}

Chén súp bé xíu có giá 16.000 đồng.

Bánh tráng trộn

Một món ngon, rẻ và tiện lợi không ít nhiều bạn nên thử nếu có dịp đặt chân lên đất Sài Gòn đó là bánh tráng trộn, đi loanh quanh từng khu phố, con đường muôn vàn bịch tráng trộn được bày biện, với giá hữu nghị chỉ 10.000 đồng bạn có được món ngon vui miệng. Được trộn lẫn từ thịt bò khô, lạc rang, trứng cút, xoài xanh thái mỏng thêm hành phi, nêm nếm gia vị chua chua cay cay sẽ làm bạn thèm thuồng hơn.

{keywords}

Hủ tiếu ngõ

Hủ tiếu gõ, ngõ Sài Gòn, được gọi tắt là mỳ gõ, thương hiệu của hàng chục năm trước quen thuộc với tiếng leng keng. Bẵng theo thời gian tiếng leng keng không còn như ngày xưa, nhưng dưới ánh đèn vàng vọt của phố xá. Chiếc xe đẩy mỳ gõ len lỏi trong góc Sài Gòn rộng lớn vẫn còn đó cuộc sống mưu sinh của người lao động.

Vào xẩm tối, vài chiếc bàn nhựa đặt vỉa hè, bát mỳ gõ thơm lừng nước lèo ninh từ xương heo với mùi lá hẹ, thịt bò viên, trứng cút. Tô hủ tiếu chỉ đơn giản, giá phải chăng được bán nhiều nhất vào buổi tối, bỏ qua một ngày mệt nhoài với công việc, thưởng thức nghệ thuật ẩm thực vỉa hè để cảm nhận vị mỳ gõ với giá 10.000 đồng đến 25.000 đồng.

{keywords}

(Theo Congluan)