Những bữa tiệc ngày lễ thường khiến cánh đàn ông uống rượu bia nhiều hơn và không tránh khỏi cảm giác ngủ dậy với trạng thái mệt mỏi sau cơn say. Những thực phẩm sau sẽ giúp giải rượu hiệu quả.

Sau một đêm quá chén, bạn thức dậy với cảm giác khó chịu như đau đầu, mệt mỏi, buồn nôn, bụng cồn cào, đau nhức cơ bắp… do cơ thể phản ứng với chất cồn có trong rượu, bia. Lúc này bạn cần bổ sung các thức uống và thực phẩm giàu vitamin, fructose, axit animo và khoáng chất nhằm giải độc tố cũng như giảm bớt các phản ứng tiêu cực của rượu bia.

Những thực phẩm cần ăn

Chuối, kiwi và rau bina: Những loại trái cây và rau củ có màu sáng sẽ dồi dào kali - chất điện giải quan trọng thường bị mất đi do tác dụng lợi tiểu của bia rượu. Bạn có thể thêm sữa chua vào những trái cây này làm thành món sinh tố giải rượu hiệu quả.

{keywords} 

Trứng: Chứa nhiều axit amin có lợi như cysteine và taurine, trứng cũng là món ăn cần bổ sung vào buổi sáng sau cơn say. Taurine tăng cường chức năng gan và ngăn ngừa bệnh gan. Cysteine giúp phá vỡ acetaldehyde - chất hóa học gây cảm giác đau đầu khi lá gan thiếu ethanol.

Súp nui/mì gà: Một chén súp nui/mì gà có thể bổ sung natri và lượng nước cho cơ thể. Gà và rau củ có chứa cysteine kích thích gan hoạt động. Ngoài súp gà, bạn có thể dùng súp miso, vừa giúp tăng cường nồng độ natri vừa hỗ trợ tiêu hóa.

Bánh mì nướng mật ong: Bánh mì nướng vừa đơn giản vừa giúp tăng lượng đường trong máu mà không làm hại bao tử. Thêm một ít mật ong để kích thích cơ thể đốt cháy cồn nhanh hơn.

Yến mạch: Một chén bột yến mạch nóng chứa đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu như vitamin B, canxi, magie và sắt. Yến mạch có thể trung hòa axit trong cơ thể và tăng nồng độ đường trong máu, giúp tăng cường năng lượng cho cơ thể nhanh chóng.

{keywords} 

Cà chua: Trong cà chua chứa lycopene - chất chống oxy hóa giúp cơ thể kháng viêm. Bên cạnh đó, thành phần fructose và vitamin trong cà chua cũng giúp giải rượu hiệu quả.

Những thức uống cần bổ sung

Nước: Cồn là chất lợi tiểu, khiến cơ thể mất nước dễ dàng. Uống nhiều nước trước khi ngủ hoặc sau khi thức dậy có thể ngăn ngừa các triệu chứng khó chịu do rượu gây ra

Trà gừng hoặc trà bạc hà: Các loại trà thảo dược như trà gừng hoặc trà bạc hà được xem là thức uống giúp xoa dịu cảm giác khó chịu của bia rượu. Trà gừng giúp giảm cảm giác say và buồn nôn. Trà bạc hà giảm đau dạ dày và nôn mửa.

Nước dừa: Một cốc nước dừa vào buổi sáng vừa giúp cơ thể bù nước vừa bổ sung chất điện giải và natri.

Nước ép trái cây: Đường fructose có trong nước ép trái cây giúp cơ thể bổ sung năng lượng nhanh chóng và kích thích sự trao đổi chất nhằm thải độc tố. Nước trái cây cũng chứa nhiều vitamin và bổ sung nước.

{keywords} 

Nước uống chua: Loại nước uống chua có chứa giấm, muối và nước có thể bù nước và bổ sung chất điện giải, natri cho cơ thể.

Thực phẩm nên tránh

Thức ăn nhiều dầu mỡ: Thức ăn nhiều dầu mỡ có tác dụng ngăn ngừa hơn là chữa trị triệu chứng say rượu. Trước khi uống rượu, thực phẩm nhiều dầu mỡ giúp bảo vệ dạ dày, ngăn không cho rượu hấp thụ vào lớp niêm mạc dạ dày và máu. Nhưng nếu ăn nhiều dầu mỡ sau khi uống rượu có thể gây kích ứng dạ dày.

Cà phê: Giống như rượu bia, cà phê là chất lợi tiểu, khiến cơ thể mất nước nhiều hơn. Cà phê còn dẫn dến co mạch, các tế bào máu sưng lên và gây đau đầu.

Nước cam: Các loại trái cây họ cam quýt như cam và buoari có thể gây kích ứng dạ dày.

(Theo greatist.com/ PNO)