Nếu như mọi năm, giá các loại hoa chỉ giảm nhẹ hơn so với thời kỳ trước và sau Tết, thì nay, những người trồng hoa trong nước lại đang đứng ngồi không yên vì thị trường hoa đang bị hoa Trung Quốc lấn át.

Theo khảo sát của phóng viên tại một số các chợ hoa bán lẻ như chợ đầu mối phía Nam, chợ Hà Đông... giá các loại hoa rẻ đến nỗi người mua cũng phải giật mình. 

Hoa đẹp và rẻ đến giật mình.

Loại hồng thân dài khoảng 60 cm đến 80cm, có giá 10-15 nghìn đồng cho một bó 50 bông với đủ các loại màu sắc. Loại hồng bông to, thân dài 1-1,2m cũng chỉ có giá từ 15-18 nghìn/bó 50 bông.

Một số loại hoa khác được bán phổ biến như hoa cúc, hoa đồng tiền... cũng rẻ không kém.

Các loại hoa hạng sang cũng giảm giá mạnh.

Một số loại hoa hạng sang như hoa lan, hoa ly... luôn luôn giữ được giá cao thì nay giá cả cũng giảm mạnh. Một bó ly 10 cành, mỗi cành 2-4 bông chỉ được phát giá ở mức 40-50 nghìn đồng. 


Không chỉ ở các chợ, mà ở một số nơi bán hoa bó sẵn như khu vực bán hoa tạm trên đường Nguyễn Trãi - Thanh Xuân - Hà Nội, một bó hồng khoảng 50-100 bông đã được chọn lựa rồi bó gọn gàng, đồng thời buộc nơ trang trí để người dân có thể mua đi tặng cũng chỉ có giá từ 30-50 nghìn đồng. 


Giải thích về giá rẻ bất ngờ này, chị Thoa, người bán hoa tại khu vực chợ đầu mối phía Nam cho biết: “Là do hoa Trung Quốc về nhiều, nên mới lấy được giá rẻ. Chứ bình thường, vào thời điểm này loại hồng Sapa phải có giá bán lẻ từ 2-5 nghìn đồng/bông. Hoa ly cũng giữ ở mức 200-250 nghìn/bó 10 cành...”.

“Trước đi buôn hoa, toàn về tận Tây Tựu để cắt hoa cho đẹp, nhưng nay thì không cần, vì hoa Trung Quốc rẻ hơn nhiều. Chỉ khổ những người dân trồng hoa trong nước thôi. Bao nhiêu công chăm sóc, lại mất tiền mua phân bón... giờ hoa Trung Quốc nó tràn về, không hạ giá theo thì không có thương lái nào mua, mà hạ giá thì...cũng chết.” - chị Thoa nói thêm. 

Không thể phân biệt được hoa Trung Quốc và hoa trong nước trồng.

Cùng chung suy nghĩ này, chị Thảo - người bán hoa tại chợ đầu mối phía Nam cũng tâm sự: “Nhiều lần lên Quản Bạ lấy hoa, gặp mấy người dân, mồ hôi mồ kê ướt đầm đìa, chở một xe hoa to đùng lên bán mà chẳng được bao nhiêu tiền, rồi có người không bán được hàng còn vứt lại cả đống vì không còn sức để chở về mà thấy thương. Nhưng chẳng biết làm thế nào, vì dân mình ham rẻ. Người sành hoa thì không nói, còn bình thường, cứ thấy rẻ và đẹp là mua chứ đâu có phân biệt hoa Trung Quốc với hoa của dân mình trồng đâu”.

“Đúng là chỉ khổ những người dân.” - chị Thơ (Hoàng Mai - Hà Nội) nói. “Nhiều khi không có ý định mua hoa, nhưng mà thấy hoa rẻ như cho, nên mới mua về, vừa là để cắm, vừa là có ý mua ủng hộ những người dân vất vả. Không ngờ lại là hoa Trung Quốc. Thật quá bức xúc”.

Minh Minh