menu

CÓ SỨC KHỎE
MỚI LÀ GIÀU CÓ THỰC SỰ

Khi cuộc sống hiện đại đã giải phóng con người phần nào khỏi những nỗi lo cơm áo gạo tiền, thì điều chúng ta quan tâm nhiều nhất ấy là sức khoẻ.

Chúng ta nhận ra rằng, chính sức khỏe mới là sự giàu có thực sự, không phải vàng hay bạc. Đó là sự “giàu có” có thể giúp chúng ta làm bất cứ điều gì chúng ta muốn.

Và kỳ diệu là ở chỗ, bạn có được sự “giàu có” này hay không hoàn toàn phụ thuộc vào sự lựa chọn và nỗ lực của bạn, chứ không phụ thuộc vào một tài khoản ngân hàng lớn với nhiều con số.

Một nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng hơn 46% người Nhật khi tìm kiếm sự thư giãn sẽ chọn tắm suối khoáng nóng, thay vì đi du lịch nước ngoài, nghe hòa nhạc hay đi xem phim. Kết quả là, cho đến ngày nay, Nhật Bản luôn đứng trong top những quốc gia dẫn đầu thế giới về tuổi thọ, sức khoẻ, và tất nhiên, cả về chất lượng sống.

Người Nhật có một niềm đam mê bất tận với việc tắm onsen, và coi đó như một liều thuốc thần kỳ, một sức mạnh thần bí để bảo vệ sức khoẻ. Bạn có thể gọi onsen với người Nhật giống như là một thói quen, một lối sống, một đức tin, thậm chí là một “cơn ghiền”, thế nào cũng được. Nhưng chắc chắn, onsen cũng giống như kiếm đạo, trà đạo, kịch Kabuki hay bất cứ bộ môn truyền thống nào của Nhật Bản, đã trở thành một nét văn hoá ăn sâu bám rễ và được nâng tầm thành nghệ thuật.

Người Nhật có câu nói rất hay: “Tiền có thể mua được đồng hồ nhưng không mua được thời gian. Tiền có thể mua được giường nhưng không mua được giấc ngủ. Tiền có thể mua được bác sĩ những không mua được sức khoẻ”.

Có lẽ vì thế, hơn bất cứ ai, người dân Nhật Bản luôn quan tâm đặc biệt đến chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh để chăm sóc tài sản quý giá nhất của con người - sức khoẻ. Họ đã đưa ra sự lựa chọn của mình: đồ hải sản và thanh đạm thay vì đồ chiên nóng, vận động thường xuyên thay vì lười biếng, vui sống với các hoạt động ca hát, dã ngoại, tắm onsen… thay vì ôm tivi hay điện thoại giết thời gian rảnh.

Vậy điều gì đã khiến onsen “ám ảnh” đến vậy đối với người dân xứ sở mặt trời mọc?

Thực tế, Nhật Bản có đặc điểm thổ nhưỡng nhiều núi lửa và hiện nhiều ngọn vẫn đang hoạt động. Vì vậy, đây là đất nước có nguồn khoáng nóng dồi dào nhất thế giới với hơn 25.000 suối khoáng nóng. Khởi nguồn, người Nhật tìm đến khoáng nóng để tắm và coi đó là một liệu pháp tốt cho sức khoẻ. Trong khi nhiệt độ cao tại khoáng nóng giúp máu huyết lưu thông - tiền đề cho việc điều trị các bệnh về da và cơ xương khớp; áp suất nước cực lớn giúp kích thích các cơ quan nội tạng hoạt động nhanh và hiệu quả hơn; thì lực nổi của nước lại giúp cơ thể hoàn toàn được thả lỏng, thư giãn và khiến mọi mệt mỏi ưu phiền đều tan biến.

Đó là lý do vì sao ở Nhật Bản, bất kể trẻ hay già, giàu hay nghèo, khoẻ hay yếu, người lao động trí óc hay lao động chân tay…, ai cũng gửi gắm một niềm tin mãnh liệt vào sức mạnh thần kỳ của khoáng nóng. Phụ nữ tìm đến onsen để làm đẹp. Người già tìm đến onsen để đỡ đau nhức xương khớp. Trí thức tìm đến onsen để giải toả stress.

Lâu dần, tắm khoáng không còn là một liệu pháp chăm sóc sức khoẻ nữa, mà trở thành một nét văn hoá để nâng cao chất lượng cuộc sống, một loại hình du lịch phổ biến đem đến hàng tỷ đô la mỗi năm cho đất nước mặt trời mọc.

Loại hình du lịch onsen, thật thú vị đó không chỉ là loại hình “độc quyền” của xứ sở mặt trời mọc. Ở Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ, Italy, Trung Quốc, hay Việt Nam đều có những nguồn khoáng nóng rất giá trị và đều được khai thác như một hình thức du lịch chăm sóc sức khoẻ rất nhiều người ưa chuộng. Nhưng để tắm khoáng nóng trở thành một “nghệ thuật onsen” đúng kiểu Nhật thì không phải ở đâu cũng có, nhất là ở Việt Nam.

Bởi để “chuẩn Nhật”, thì nguồn khoáng nóng không chỉ đòi hỏi phải sở hữu những giá trị khoáng chất nhất định, mà văn hoá onsen cũng phải đạt được mức độ tinh tế từ cách thức, liệu trình cho đến không gian đậm sắc màu Phù Tang. Và chỉ khi bạn tắm khoáng theo chuẩn văn hoá Nhật, bạn mới cảm nhận rõ nhất giá trị thiêng liêng mà nguồn khoáng nóng mang lại cho sức khoẻ, tinh thần.

Thực tế, để onsen chuẩn Nhật trở thành một phần của đời sống tinh thần người Việt Nam là một câu chuyện dài, nhưng chí ít đến nay, onsen đã trở thành một xu thế, một loại hình du lịch chăm sóc sức khoẻ nhiều người lựa chọn, nhất là sau khi khu Yoko Onsen Quang Hanh được ra mắt giữa năm 2020.

Có thể bạn đã từng đến Quang Hanh để thử cho biết cảm giác tắm onsen chuẩn Nhật là như thế nào, cũng có thể bạn đã đọc đâu đó các bài báo nói về khu tắm khoáng siêu hot này với các khu bể sục, bể tắm nằm thơ mộng trong ngôi làng nhỏ kiểu Nhật giữa núi rừng Quang Hanh nguyên sơ. Dù thế nào, nguồn khoáng nóng giá trị thuộc hàng quý và hiếm tại Việt Nam với các lợi ích tuyệt vời đối với sức khoẻ không phải là lý do duy nhất khiến Quang Hanh hút khách đến vậy.

Quan trọng hơn, sức hấp dẫn của nó nằm ở chính nét văn hoá onsen đậm phong vị Phù Tang - một trải nghiệm khác lạ, một cảm giác thoát tục, và một trạng thái hỷ lạc trong vô vi.

Nói theo cách của chị Mai - một quý cô ghiền onsen đến độ tháng nào cũng phải từ Hà Nội về Quang Hanh ít nhất một lần thì: “Onsen đối với tôi không phải là tắm. Đó là một hành trình tôi được thả trôi tự do để lắng nghe các giác quan của mình lên tiếng. Tôi thích cái cảm giác được nhắm mắt lại, cảm nhận nguồn nước nóng trong bể sục vỗ về từng tế bào da, nghe tiếng chim hót lẫn trong tiếng nhạc thiền định du dương, và để mọi phiền não cuốn trôi theo bọt nước li ti”.

“NƯỚC CỦA CÁC VỊ THẦN”

Người Nhật từ thế kỷ thứ 6 đã xem onsen như một liệu pháp thần kỳ. Người theo đạo Shinto thậm chí coi dòng khoáng nóng như nước thiêng từ các vị thần. Bởi dòng ôn tuyền có khả năng xoa dịu những mệt mỏi cả về thể chất lẫn ưu phiền trong tâm hồn, và hỗ trợ cải thiện nhan sắc, tăng cường sức khỏe nhờ những khoáng chất có lợi.

Với riêng nguồn khoáng từ Quang Hanh, Quảng Ninh, theo kết quả giám định từ Tokyo, đây là nguồn khoáng nóng giàu khoáng chất có lợi cho sức khoẻ. Với tỷ lệ Brom lớn tới 40mg/l, suối khoáng Quanh Hanh là một trong những mỏ nước khoáng có hàm lượng Brom nóng khoáng hóa cao nhất thế giới, với công dụng giúp đào thải độc tố, hỗ trợ giảm đau cơ khớp, thúc đẩy tuần hoàn máu, hỗ trợ điều trị các bệnh về da, giúp tinh thần sảng khoái, giảm stress…, phù hợp với mọi lứa tuổi và hiệu quả với nhiều vấn đề về sức khỏe.

Những khoáng chất đặc biệt quý giá đó đã không những được Sun Group giữ trọn vẹn mà còn được nâng tầm với những công nghệ thanh lọc tiên tiến, để loại bỏ hết các tạp chất không có lợi và khai thác tối đa những công dụng từ các khoáng chất tốt cho sức khỏe, trong nhiều loại hình bể tắm tại Yoko Onsen Quang Hanh resort.

Chẳng hạn, bể tắm động với các tia nước nóng giúp cơ thể được massage và thư giãn nhẹ nhàng, tốt trong việc giảm mỡ thừa, đào thải độc tố. Bể sục jacuzzi giúp massage toàn cơ thể, thúc đẩy lưu thông máu và làm cho da mịn màng hơn nhờ các bọt khí trong nước… Bể ngâm chân giúp làm ấm cơ thể, lưu thông tuần hoàn máu, giúp cải thiện trí não và tinh thần. Với những người hay bị mất ngủ, bể ngâm chân là liệu pháp tuyệt vời cho giấc ngủ ngon và sâu hơn.

anh demo

sống theo phong cách onsen

Với giới thượng lưu Nhật Bản từ xa xưa đến bây giờ, việc sở hữu nguồn khoáng nóng cho riêng mình chính là một đặc quyền, một hình thức cao nhất của nghệ thuật thụ hưởng onsen.

Với nguồn khoáng được “thửa riêng” ngay trong căn biệt thự đậm chất thiền của mình, giới nhà giàu Nhật có thể khởi đầu một ngày mới đầy năng lượng khi onsen vào lúc sáng sớm, và sẽ chìm vào một giấc ngủ sâu sau khi bước ra khỏi bể sục onsen vào buổi đêm.

Anh Hoàng Nam, một doanh nhân thành đạt thường xuyên công tác tại Nhật Bản chia sẻ: “Giới thượng lưu Nhật thường sở hữu các căn villa mà ở đó, nguồn khoáng nóng được dẫn trực tiếp vào tận nhà. Ngay trong căn biệt thự đã có hệ thống bể, phòng tắm tráng, ngâm khoáng, xông nóng, xông lạnh.... Cái cảm giác khi vừa xuống khỏi giường vào buổi sáng sớm là có thể bước ngay vào phòng tắm khoáng hay thư thái ngâm mình trước khi chìm vào giấc ngủ sâu thật sung sướng đến khó tả”.

Cách “chơi” onsen này của giới nhà giàu Nhật đã lan tỏa đến nhiều nước. Ngay tại Việt Nam cũng đã hình thành xu thế “thửa riêng” nguồn khoáng nóng trong chính ngôi nhà của mình.

anh demo anh demo anh demo

Mới đây nhất, Sun Group ra mắt dự án Sun Onsen Village Limited Edition tại Quang Hanh, Quảng Ninh, dẫn nguồn khoáng tới tận từng villa, kiến tạo những onsen thu nhỏ trong từng biệt thự với đủ đầy những dịch vụ từ tắm tráng - ngâm khoáng nóng - xông nóng và kết thúc bằng xông lạnh hoặc ngâm lạnh.

Các căn biệt thự đơn lập còn được trang bị phòng massage và nguồn tắm khoáng ngay tại phòng ngủ master, như thể bạn đang đi spa ngay trong chính căn hộ của mình vậy. Việc sở hữu một villa nghỉ dưỡng lúc này đã không đơn thuần là một bài toán sinh lời đối với giới đầu tư bất động sản, mà trở thành một “lối sống”, một thứ “đạo” onsen sang chảnh.

Trở lại với anh Hoàng Nam, người đã rất ngưỡng mộ cách hưởng thụ onsen của giới thượng lưu Nhật Bản. Ngay khi Sun Group mở bán dự án với số lượng biệt thự có hạn, anh Nam đã không ngần ngại xuống vốn để sở hữu một villa trong phân khu Yoko, nơi có tổng diện tích cảnh quan lớn nhất, với hệ thống suối, cây xanh, cầu gỗ đan xen tựa như tranh thủy mặc. Đây cũng là phân khu sở hữu một trung tâm triển lãm Nhật Bản, trung tâm sức khỏe - Wellness center vận hành bởi đơn vị quốc tế cùng công nghệ kiểm soát sức khỏe thể chất theo cá nhân; Clubhouse 5 sao…

Anh Hoàng Nam chia sẻ: “Tôi vốn thích kiến trúc cũng như cách sống, cách hưởng thụ onsen thực sự của người Nhật từ lâu. Thế nên, việc sở hữu một villa ở dự án được gọi là ngôi làng Nhật Bản này cũng giống như sở hữu một ngôi nhà thứ hai, nơi tôi có thể trở về bất cứ lúc nào để tìm sự bình yên, thư thái tận hưởng onsen của riêng mình. Chỉ khi đó, những lợi ích của onsen với cơ thể, với sức khỏe mới thật sự trọn vẹn”.

footer

Thực hiện: VietNamNet