- “Nấu ăn bị cháy, trông con thì vụng, đi chơi không hỏi chồng… lại còn từ chối cả chuyện chăn gối thì ăn đòn là việc đương nhiên chứ còn trách ai…”. Cùng cảnh phụ nữ nhưng không ít ý kiến cho rằng làm vợ đoảng thì đáng bị chồng đánh.


Sau khi đăng tải đoạn chia sẻ việc mình bị chồng đánh bởi những lí do lãng xẹt như nấu thức ăn bị cháy, đi chơi không xin phép chồng và cả từ chối đáp ứng chuyện chăn gối… lên một diễn đàn của các bà mẹ, thành viên M.T nhận được khá nhiều chia sẻ. Bên cạnh một số người đồng cảm thì phần lớn các thành viên (cùng là phụ nữ với nhau) chỉ trích người đăng bài bởi “làm vợ mà vụng như thế thì bị đánh cũng đáng”.

“Vợ như thế nếu là chồng tôi cũng cho ăn tát”

Thành viên Phạm Nguyễn T.V bày tỏ quan điểm với thái độ gay gắt: “Nấu ăn bị cháy, trông con thì vụng, đi chơi không hỏi chồng… lại còn từ chối cả chuyện chăn gối thì ăn đòn là việc đương nhiên chứ còn trách ai. Vợ như thế nếu là chồng tôi cũng cho ăn tát”.

 

{keywords}
Một thành viên gay gắt cho rằng vợ đoảng đáng bị đánh.

 

Đồng tình với thành viên trên, nickname Tom L. bày tỏ quan điểm: “Nhiều khi chồng đi làm về mệt mỏi cần sự ấm cúng gia đình, cơm ngon canh ngọt, con khoẻ mạnh… Đi ra xã hội nhiều cái đau đầu về nhà thấy cảnh như vậy các mẹ có điên lên không?”

Dẫn chứng cho điều vừa nói, Tom L. kể về trường hợp bản thân mình cũng bị chồng đánh và cô cảm thấy hoàn toàn đáng bị như vậy: “Chồng mình bảo đi làm dù vất vả thế nào cũng chỉ vì vợ vì con. Ở ngoài ăn sương gió, về nhà chỉ muốn được bát cơm ngon canh ngọt vợ con bên cạnh. Anh tát em không phải vì anh ghét hay hết yêu em. Anh tát em cho em nhớ chồng mãi mãi là chồng chứ chồng không phải con em mà em cãi láo".

 

{keywords}
Không những ủng hộ chuyện chồng đánh vợ vì đoảng, có thành viên còn cảm thấy biết ơn vì cái tát của chồng.

“Mình sai thì mình chịu phạt chứ tự dưng mà bị chồng đánh thì lúc đấy mới đáng lên án chồng”, thành viên Hoàng Như N. thêm lời.

“Nếu là tớ như vậy bực lên cũng đánh, không phải phụ nữ không thông cảm cho nhau mà những lúc như vậy bọn đàn ông không giữ được kiểm soát đâu. Nói mồm thì dễ làm đc mới là chuyện khó".

“Chỉ là 1 cái tát mà thành to tát quá. Em bị chồng tát duy nhất một lần đến lúc này cũng do cãi láo nhưng em phải cảm ơn chồng vì cái tát đó đấy. Có một cái tát mà nhiều mẹ nói quá như kiểu hành hung hay vũ phu gì đó ghê gớm. Một cái tát chưa đến mức là bạo lực gia đình…”

“Cãi lại thì bị chồng đánh là đúng rồi. Đôi khi tát để người ta tỉnh người. Người ta nói "dạy con từ thưở còn thơ, dạy vợ từ thưở bơ vơ mới về" mà.”…

Trong vài trăm ý kiến thì có đến hơn nửa đồng ý với việc người vợ đoảng đáng bị chồng đánh.

“Làm vợ mà không nhịn khác gì làm mẹ người ta”

Và cũng theo ý những thành viên này, nếu đã làm vợ thì phải biết nhẫn nhịn chịu đựng chứ “Làm vợ không phải hi sinh vì chồng con thì làm mẹ chồng đi. Tôi không bao giờ bênh vực chồng đánh vợ nhưng một người vợ phải sống như thế nào cho đúng… sai phải sửa không có ngày không chỉ cái tát đâu mà có khi mất mạng như chơi ý, nó đánh cho tuốt xác ra đừng kêu”, nick name Thu H bày tỏ quan điểm.

 

{keywords}
“Dạy vợ từ thuở bơ vơ mới về”, khó tin rằng đây là lời của một người phụ nữ.

 

Còn thành viên Tuyên P. lo xa khi cho rằng: “Nếu sai nếu láo thì thà nhận cái tát còn hơn bị chồng bỏ, tan nát gia đình. Còn cái tát lúc đó chỉ là cơn nóng giận, không kiểm soát được nên phụ nữ là người luôn thiệt thòi phải nín nhịn cho êm cửa, êm nhà. Làm gì có ai hoàn thiện 100% được mà chả nhẽ không ưng những cái này cái kia thì sẵn sàng bỏ nhau luôn à?”.

“Thương cho roi cho vọt, ghét cho ngọt cho bùi. Đánh để răn đe, để dạy bảo chứ không phải đánh để buộc đối phương sợ mình đâu mọi người ạ”. Đọc những lời trên chắc hẳn nhiều người không nghĩ rằng chuyện một người chồng đánh vợ lại được nhiều phụ nữ đồng tình đến thế.

 

{keywords}
"Chồng đánh vợ nghĩa là còn yêu vợ"

 

“Đàn ông có quyền bỏ vợ chứ không có quyền đánh vợ”

Bác bỏ những quan điểm trên, nhiều chị em khác lại cho rằng đàn ông dù đánh vợ với bất kì lí do gì cũng không thể chấp nhận được. Thành viên Ly H. đặt ra hàng loạt câu hỏi: “Chẳng có ai là con người hoàn hảo cả. Vợ không tốt tại sao không đối thoại để vợ sửa chữa mà lại đánh vợ? Như vậy là chỉ thoả mãn bực tức, chứ cũng đâu có hành vi xây dựng bảo vệ hạnh phúc gia đình? Và tớ hỏi thêm nữa là vợ có khuyết điểm thì chồng đánh? Thế ngược lại chồng có khuyết điểm thì vợ có nên đánh chồng hay không?

Nếu có thể thoả thuận xây dựng để cùng nhau sửa sai, cùng nhau thay đổi thì tại sao cần đánh? Và nếu bản chất của cô vợ không ra gì thì liệu đánh có thay đổi không? Thế cuối cùng đánh vợ ngoài gây ra vết nứt sâu sắc hơn thì có giải quyết được cái gì không hả các mẹ mà các mẹ bênh được? Nếu còn có thể đối thoại thay đổi thì đối thoại là được rồi, còn đã không thể sửa đổi thì có thể lựa chọn bỏ vợ hoặc chấp nhận, tuỳ thôi. Chứ ai cho cái quyền đánh như thế?”.

 

{keywords}
Chỉ một số ít ý kiến phản đối việc chồng đánh vợ dù với bất cứ lí do gì.

 

Thành viên Cô M đồng quan điểm khi cho rằng: “…tát mà nhớ được, tát mà tỉnh ra thì nói làm gì? Không phải còn tỉ cách à? Dù tát chưa phải là vũ phu nặng nề nhưng sẽ thành một thói quen cho lần sau. Rất ít người chồng nào chỉ dừng lại ở tát vợ một lần, mà tái phạm là nhiều hơn... Nếu tát cho là giải pháp thì nên tát cho chồng mấy phát cho tỉnh ra vì cái tội tát phụ nữ trước đi.

Ngoại tình vô tâm và tệ nạn các kiểu nhưng lại biện minh: Đàn ông ai chả thế. Hóa ra nó có những quyền ấy ạ? Hoá ra đàn bà ăn tát dù lí do gì cũng là không sai? Đàn bà thì phải chấp nhận, cam chịu ư?”.

Thành viên này cho rằng nạn bạo hành ở Việt Nam ngày càng tăng cao cũng là do phụ nữ, “chỉ vì chấp nhận cho đàn ông những quyền vô lí ấy cho nên mẹ, chị, em và chính chúng ta chịu cảnh ấy mà không phản kháng chỉ biết chịu đựng. Mình không hiểu tại sao vẫn có những người chịu vậy? 60% phụ nữ bị đánh mà không có lí do, không sai, không nguyên nhân đấy...”

Một số thành viên khác đồng quan điểm cũng cho rằng: “Nếu các mẹ vẫn chấp nhận được đàn ông đánh vợ trong một vài hoàn cảnh thì thế hệ đàn ông sẽ mặc định nghiễm nhiên vợ sai nó có quyền được đánh. Vấn đề là bản thân phụ nữ còn chấp nhận những hành vi sai trái, vô văn hoá, thì cũng đừng hỏi vì sao đàn ông họ nghiễm nhiên coi mình là vua, mình có quyền xét xử vợ - theo kiểu mọi rợ thấp kém”.

{keywords}

Còn thành viên M.T, người vợ trong câu chuyện bị chồng đánh vì nấu ăn vụng, từ chối chuyện giường chiếu, đi quên chào hỏi thì chia sẻ: “Chồng mình hoàn toàn có thể góp ý chứ không phải dùng bạo lực như vậy. Điều mình chẳng thể ngờ đó là quá nhiều chị em cho rằng mình làm vợ mà đoảng như thế bị đánh là đáng. Phụ nữ mà còn có những suy nghĩ như vậy, bảo sao nạn bạo hành cứ ngày một gia tăng. Thật đáng buồn!”.

Thùy Minh