- Một nhóm các bạn trẻ đang áp dụng học thuyết trí thông minh đa chiều để phát triển năng lực cho các em học sinh tiểu học vùng cao.

{keywords}

Dự án phát triển trí thông minh đa dạng cho trẻ em vùng cao mang tên Iteach của tổ chức hoạt động thiện nguyện Giấc mơ Việt Nam đang được triển khai tại trường tiểu học Yên Lập, huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình.

{keywords}

Dự án này tổ chức các lớp học ngoại khóa cho các em học sinh tiểu học từ tháng 1/2015 đến tháng 10/2015 áp dụng phương thức học tập ứng dụng công nghệ và cách tiếp cận đa trí thông minh cho trẻ em miền núi.

{keywords}

Mỗi bài học bao gồm rất nhiều hoạt động kết hợp cả về ngôn ngữ, toán học, thể chất, không gian, giao tiếp và cảm xúc của cá nhân, phát triển năng lực hội họa âm nhạc, tìm hiểu những điều lý thú về tự nhiên và nét đẹp của cuộc sống xung quanh, từ đó định hướng cho các con phát triển những năng lực tiềm ẩn phát huy được những thế mạnh của mình trong học tập và cuộc sống.

{keywords}

Các bài học đều là các hoạt động hướng đến sự rèn luyện, phát triển trí thông minh đa dạng, mỗi bài đều rấtvui, bổ ích , lý thú và kích thích sáng tạo.

{keywords}

Học sinh là trung tâm của lớp học, có cơ hội trải nghiệm nhiều tình huống cần có sự suy nghĩ độc lập, khả năng ứng biến, đưa ra quyết định, xây dựng nhóm làm việc hiệu quả để đạt mục tiêu đề ra, thuyết trình và làm sản phẩm, kết hợp các trò chơi vào trong học tập.

{keywords}

Học sinh tích cực, chủ động tham gia vào bài học. Nhiều hoạt động liên tục kết nối tạo ra một bài học sinh động. Giáo viên chỉ đóng vai trò hướng dẫn và khơi gợi khả năng của các em.

{keywords}

Cả lớp vừa tham gia một lễ hội hóa trang của các loài thực vật. Mỗi buổi học được thiết kế theo một chủ đề tự nhiên hoặc xã hội để phát huy tối đa các loại trí thông minh đa dạng trong mỗi học sinh.

{keywords}

Bình thường, lá cây khô được coi là rác. Nhưng với cách tiếp cận của dự án, những chiếc lá rơi đầy sân trường này lại trở thành học liệu hấp dẫn các em sáng tạo.

{keywords}

Sản phẩm sáng tạo của các em.

{keywords}

Một em học sinh dán điều ước lên cây ước mơ. Với mô hình lớp học đa thông minh, các em sẽ tự khám phá điểm mạnh của bản thân và cách làm việc riêng phù hợp với mỗi cá nhân.

{keywords}

Trẻ em vốn là đối tượng khó tập trung trong một khoảng thời gian dài. Vậy mà các em luôn tập trung và hứng thú trong suốt hơn 2 tiếng của lớp học đa thông minh.

{keywords}

Không chỉ các em học sinh thích thú, rất nhiều phụ huynh đứng hàng giờ quan sát lớp học từ ngoài cửa sổ.

{keywords}

Cuối mỗi buổi học, các em sẽ viết cảm nhận của mình về lớp học trong cuốn sổ nhật ký học tập nhỏ. Đây là cách để các em rèn luyện khả năng bày tỏ cảm xúc và suy nghĩ.

{keywords}

"Vận dụng thuyết trí thông minh vào giáo dục trẻ sẽ giúp các em tự tin hơn, tăng cường khả năng giao tiếp, phát huy tính sáng tạo, khả năng làm việc độc lập, nuôi dưỡng lòng say mê học tập và khám phá.” - Người sáng lập dự án Nguyễn Hoàng Việt chia sẻ với giáo viên và phụ huynh với hy vọng khi dự án kết thúc, cha mẹ và thầy cô sẽ là người nhân rộng mô hình này.

{keywords}

Cô Kim Thị Hoa, hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: "Mô hình đa trí thông minh rất phù hợp cho học sinh trong độ tuổi tiểu học. Đặc biệt với trẻ em vùng cao, nó có ý nghĩa quan trọng vì các em rất thiếu kỹ năng sống, cần sự hỗ trợ để các em tự tin hơn, chủ động sáng tạo hơn".

{keywords}

Xã Yên Lập là xã nghèo thuộc diện 135 của huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình. Tỷ lệ hộ nghèo cao, mức độ tiếp nhận thông tin xã hội rất hạn chế. Ông Bùi Đăng Nhị, Phó Chủ tịch UBND xã Yên Lập chia sẻ mong muốn dự án sẽ phát triển ở nhiều trường khác để có thêm nhiều trẻ em miền núi được tiếp cận với mô hình dạy và học tiên tiến này.

{keywords}

Học thuyết đa trí thông minh được xây dựng và phát triển bởi nhà tâm lý học người Mỹ Howard Gardner. Ông đã mô tả tám loại trí thông minh khác nhau bao gồm: logic-toán, ngôn ngữ, thể chất, không gian, giao tiếp, nội tâm, âm nhạc và tự nhiên.

{keywords}

Iteach – Phát triển trí thông minh đa dạng của trẻ là một trong ba dự án ở Việt Nam giành chiến thắng trong cuộc thi Hạt giống cho tương lai năm 2014 của chương trình Sáng kiến Thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á (YSEALI),một chương trình do Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama khởi xướng. Dự án được triển khai tại hai nước Việt Nam và Philippines.

Kim Minh