Quảng Nam phấn đấu đến năm 2025 sẽ xóa bỏ tình trạng nghèo cùng cực và thiếu đói, tỷ lệ hộ nghèo dân tộc thiểu số phấn đấu giảm bình quân 3 - 4%/năm.

Đây là một số chỉ tiêu thực hiện các Mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ đối với đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh Quảng Nam gắn với mục tiêu phát triển bền vững của tỉnh Quảng Nam. Tỉnh cũng phấn đấu tỷ lệ suy dinh dưỡng cân nặng/tuổi ở trẻ em DTTS dưới 5 tuổi sẽ giảm xuống dưới 12% vào năm 2020. Tỷ lệ trẻ em DTTS nhập học đúng tuổi bậc tiểu học đạt 99,9%. Tỷ lệ người DTTS hoàn thành chương trình tiểu học đạt 97%...

Chương trình được thực hiện từ năm 2018 - 2020, định hướng đến 2025 với đối tượng chính là người DTTS, trong đó ưu tiên đồng bào DTTS ở vùng khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Để thực hiện, trên cơ sở nguồn vốn chính sách, Quảng Nam sẽ chủ động lồng ghép, bố trí đủ vốn và từng bước tăng chi ngân sách hợp lý cho chương trình, chính sách liên quan, trong đó trọng tâm là các lĩnh vực: Giảm nghèo, an sinh xã hội, y tế, giáo dục và đào tạo nhằm góp phần thực hiện và duy trì bền vững các Mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ đối với đồng bào DTTS, nhất là ở các xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu, thôn đặc biệt khó khăn.

{keywords}
 

Tỉnh cũng tăng cường sự tham gia của người dân, cộng đồng xã hội, đoàn thể, DN, tổ chức quốc tế trong việc hỗ trợ các nguồn lực về kỹ thuật và tài chính và xây dựng cơ chế để các tổ chức này tham gia một cách tích cực và hiệu quả. Tỉnh cam kết đẩy mạnh phân cấp cho chính quyền cơ sở; tăng cường sự tham gia của người dân trong quá trình xây dựng và tổ chức thực hiện các chính sách giảm nghèo, an sinh xã hội, phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra đẩy mạnh công tác truyền để nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của đồng bào các DTTS về bình đẳng giới, chăm sóc sức khỏe, phát triển văn hóa, giáo dục, giảm nghèo bền vững…

Hiện Quảng Nam có trên 32.000 hộ đồng bào DTTS với gần 150.000 nhân khẩu, chiếm khoảng 10% dân số toàn tỉnh. Triển khai thực hiện Quyết định số 1557/QĐ-TTg ngày 10/9/2015 của Thủ tướng Chính phủ “Phê duyệt một số chỉ tiêu thực hiện các Mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ đối với đồng bào dân tộc thiểu số gắn với mục tiêu phát triển bền vững sau năm 2015”, đến nay, bộ mặt nông thôn miền núi Quảng Nam đã có nhiều khởi sắc, đời sống đồng bào các dân tộc được cải thiện rõ rệt, nhiều gia đình thoát nghèo bền vững.

Năm 2017, tỉnh đã bố trí gần 106 tỷ đồng để sắp xếp chỗ ở, hỗ trợ tiền làm nhà cho gần 1.500 hộ đồng bào; hỗ trợ người dân phát triển sản xuất…

Trong hai năm 2016 và 2017, Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững đã phân bổ hơn 165 tỷ đồng để hỗ trợ Quảng Nam đầu tư xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất cho 6 huyện nghèo, 19 xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo. Chương trình 135 đã phân bổ 112 tỷ đồng để hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và phát triển sản xuất tại các thôn, xã đặc biệt khó khăn.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân của vùng đồng bào các dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Nam trong năm 2017 đạt khoảng 7,1%, cao hơn mức tăng bình quân chung của tỉnh là 5,55%. Trên địa bàn tỉnh  có ngày càng nhiều gia đình đồng bào dân tộc thiểu số có thu nhập trên 200 triệu đồng/hộ/năm.

Tỷ lệ hộ nghèo ở 9 huyện miền núi, đặc biệt là 6 huyện vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số giảm đáng kể, bình quân giảm 5%/năm. Cơ sở hạ tầng phát triển, tỷ lệ trạm y tế đạt chuẩn ở vùng sâu, vùng xa đạt trên 37%, tỷ lệ hộ đồng bào DTTS được sử dụng điện quốc gia tăng nhanh. Hiện nay, tỷ lệ hộ đồng bào các DTTS được sử dụng điện đạt gần 92%, hộ sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt trên 81%, tỷ lệ trẻ em dân tộc thiểu số nhập học đúng tuổi bậc tiểu học đạt gần 97%, hoàn thành chương trình tiểu học đạt 96,5%, tỷ lệ người dân tộc thiểu số từ 15 tuổi trở lên biết chữ đạt gần 98%.

M.M - Ngọc Trâm