Theo đó, Trung tâm phục vụ Hành chính công tỉnh Quảng Ninh và TP. Uông Bí đứng đầu đứng đầu bảng xếp hạng mức độ chính quyền điện tử cấp sở, ngành, huyện, xã năm 2018.

Năm 2018 Quảng Ninh thực hiện đánh giá mức độ CQĐT tại 131 đơn vị, trong đó có 28 sở, ban, ngành; 14 huyện, thị xã, thành phố và 89 xã, phường, thị trấn. Đây cũng là năm đầu tiên tỉnh Quảng Ninh thực hiện việc đánh giá mức độ CQĐT đến cấp xã theo bộ tiêu chí của Bộ TT&TT.

Theo đánh giá chung, mức độ ứng dụng hệ thống CQĐT tại các cơ quan, đơn vị ở Quảng Ninh năm 2018 tăng so với năm 2017. Cơ sở hạ tầng phục vụ ứng dụng CNTT đã đáp ứng được nhu cầu cho ứng dụng CNTT, phục vụ xây dựng CQĐT; 100% đơn vị được triển khai hệ thống CQĐT đều đã đưa vào sử dụng và khai thác có hiệu quả; trên 98% văn bản đã được gửi nhận qua hệ thống CQĐT; trên 80% thủ tục hành chính của tỉnh được cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4.

{keywords}
 

Công tác tổ chức đảm bảo an toàn thông tin và công tác xây dựng cơ chế, chính sách thúc đẩy ứng dụng CNTT đều được các cơ quan quan tâm. Việc ứng dụng hiệu quả CQĐT đã góp phần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính; thông tin kịp thời các chủ trương, chính sách của tỉnh tới người dân và doanh nghiệp; đặc biệt là nâng cao chất lượng hoạt động của bộ máy chính quyền từ cấp tỉnh đến cơ sở. Sử dụng hiệu quả hệ thống CQĐT trong năm vừa qua cũng góp phần duy trì vị trí quán quân về chỉ số PCI 2018 của tỉnh.

Tuy nhiên, kết quả cho thấy điểm trung bình của các đơn vị, địa phương ở Quảng Ninh chưa cao, mới ở mức khá. Cụ thể, đối với cấp sở, ban, ngành, kết quả đánh giá mức độ CQĐT của các sở, ban, ngành mới đạt ở mức khá là 62,5 điểm. Trong đó, có 7 đơn vị đạt mức tốt, trên 70 điểm; 12 đơn vị đạt mức khá; 6 đơn vị đạt mức trung bình và dưới trung bình là 3 đơn vị.

Bên cạnh đó, độ lệch điểm giữa đơn vị cao nhất (78 điểm) và đơn vị thấp nhất (27 điểm) là 51 điểm, cho thấy khoảng cách chênh lệch tương đối lớn.

Đối với cấp huyện, thị xã, thành phố, có 2 đơn vị ở nhóm tốt; 10 đơn vị trong nhóm khá; 2 đơn vị trong nhóm trung bình. Điểm trung bình của 14 huyện, thị xã, thành phố là 121/170 điểm, đạt 67,45%. Độ chênh lệch giữa đơn vị cao nhất và thấp nhất là 52 điểm, cho thấy khoảng cách tương đối lớn mặc dù được đầu tư đồng bộ.

Đối với cấp xã, phường, thị trấn, mức độ CQĐT các đơn vị cấp xã đạt mức dưới trung bình (41%). Mức điểm đạt được của các xã, phường, thị trấn tương đối thấp. Trong đó, thị trấn Trới (Hoành Bồ) là đơn vị đạt điểm cao nhất (57,72/100 điểm). Còn lại, 8 đơn vị đạt trên 50/100 điểm, chiếm 9%; 81 đơn vị đạt dưới 50/100 điểm, chiếm 90%.

Nhờ cải cách hành chính, ứng dụng hiệu quả CQĐT, hiện Quảng Ninh đang là một trong địa phương đi đầu cả nước trong hấp dẫn đầu tư.

{keywords}
 

Hiện Quảng Ninh tập trung chỉ đạo, triển khai 5 dự án theo Kế hoạch xây dựng chính quyền điện tử giai đoạn 2017-2020 và triển khai các dự án thành phần thuộc Đề án xây dựng mô hình thành phố thông minh.

Quảng Ninh cũng hoàn thiện, bổ sung các dịch vụ hỗ trợ tổ chức, cá nhân trong giải quyết thủ tục hành chính và các dịch vụ hỗ trợ trên trang dichvucong.quangninh.gov.vn; đưa Tổng đài 1900558826 hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân được kết nối từ Tổng đài Trung tâm Hành chính công tỉnh với các đầu số hỗ trợ ở 14 Trung tâm hành chính công các địa phương.

D. An