Ở vị trí top đầu bảng xếp hạng PCI, lại không ngừng tạo những cú hích về thu hút đầu tư, đẩy mạnh quảng bá du lịch, Quảng Ninh dần xây dựng thành công thương hiệu "Nơi cần đến và nơi đáng sống".

Tăng trưởng kinh tế vượt Hà Nội, TP.HCM

Theo kết quả công bố bảng xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2016, Quảng Ninh lần đầu tiên giành ngôi vị á quân của cả nước và trở thành một hiện tượng thăng hạng PCI.

Theo Bảng xếp hạng, Quảng Ninh là 1 trong 6 tỉnh dẫn đầu, với tăng trưởng GDP cao, kéo theo GDP bình quân đầu người cao hơn hẳn so với mức bình quân cả nước. Nếu năm 2013 GDP bình quân đầu người đất Mỏ đạt 2.958 USD (gấp hơn 1,5 lần so với cả nước là 1.960 USD).

Báo cáo tổng kết năm 2016 của tỉnh Quảng Ninh cũng cho thấy GDP tỉnh này đạt mức tăng 10,1%, cao hơn cả Hà Nội (8,03%), TP. HCM (8,0%), Đà Nẵng (8,85%) và chỉ sau Hải Phòng (11%).

Với tăng trưởng kinh tế ở mức cao, Quảng Ninh là 1 trong 13 tỉnh thành có tỷ lệ điều tiết và đóng góp cho ngân sách nhà nước trong năm 2016.

Hai trụ cột chính đóng góp vào tăng trưởng kinh tế Quảng Ninh gồm Công nghiệp - xây dựng chiếm tỷ trọng 52% và Dịch vụ 41,2%. Ngành nông, lâm nghiệp và thủy sản chiếm tỷ trọng khiêm tốn với mức 6,8%.

Năm 2016, tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh ước đạt 36.000 tỷ đồng, tăng 5% so với cùng kỳ năm trước. Nếu so sánh với con số 1.811 tỷ đồng năm 2000 thì con số thu ngân sách tăng tới gần 20 lần. Xem xét trong cơ cấu thì thu nội địa năm 2016 đạt 24.000 tỷ đồng, chiếm 67% cơ cấu, thu xuất nhập khẩu đạt 12.000 tỷ đồng.

{keywords}

TP.Hạ Long - điểm đến của nhiều nhà đầu tư BĐS.

"Ngôi sao cải cách"

Trong những năm gần đây, cái tên Quảng Ninh được xướng lên như một hiện tượng trong nhiều lĩnh vực từ cải cách hành chính đến huy động nguồn lực để đầu tư…

Cụ thể, công tác cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của Quảng Ninh đã đạt được nhiều kết quả, như rút ngắn thời gian thành lập doanh nghiệp từ 05 ngày xuống còn 02 ngày làm việc; thực hiện vượt chỉ tiêu và thời gian theo Nghị quyết 19/NQ-CP về kê khai thuế qua mạng (đạt 99%), nộp thuế điện tử (95%), rút ngắn thời gian nộp thuế xuống 117 giờ; thời gian cấp phép xây dựng đã rút xuống còn không quá 45 ngày.

Thời gian thông quan hàng hóa qua biên giới đã giám xuống dưới 10 ngày, còn với hàng nhập khẩu là dưới 12 ngày,…

Để cải cách mạnh hơn, Quảng Ninh đã ban hành Kế hoạch hành động triển khai nghị quyết số 19-2017/NQ-CP ngày 06/02/2017 của Chính Phủ và những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh Quảng Ninh. Theo đó, bên cạnh việc duy trì những thành quả đã đạt được thì Quảng Ninh đã đề ra mục tiêu cao hơn là, đến năm 2020, phải đạt các điểm số trung bình theo nhóm ASEAN 4, dựa trên các chỉ tiêu về năng lực cạnh tranh theo đánh giá của Diễn đàn kinh tế thế giới.

Địa danh du lịch, vùng đất của nụ cười

Có ưu thế sẵn về tài nguyên than đá, nhưng Quảng Ninh không ngừng tạo những cú hích về đầu tư hạ tầng du lịch cùng với định hướng rõ và xa, bằng cách sớm đưa ra chiến lược đổi mới mô hình tăng trưởng, tái cơ cấu nền kinh tế và chuyển đổi phương thức phát triển từ “nâu” sang “xanh”. Cụ thể là các chính sách phát triển du lịch tận dụng lợi thế sẵn có và xây dựng các đặc khu kinh tế Vân Đồn, Móng Cái.

Kết quả, Quảng Ninh đạt trên 8,3 triệu lượt khách vào năm 2016. Năm 2017, "nhắm đích" 8,9 triệu lượt khách du lịch (trong đó khách quốc tế đạt 3,6 triệu lượt), mang lại tổng thu từ khách du lịch khoảng 13.800 tỷ đồng.

Cùng với đó, Quảng Ninh thực hiện chiến dịch quảng bá du lịch mang tên “Nụ cười Hạ Long”. Theo đó, mỗi người dân là một đại sứ du lịch, luôn chào đón du khách trong và ngoài nước bằng nụ cười chân thành, cởi mở, thân thiện và mến khách.

{keywords}

Cũng trong năm, Bộ quy tắc ứng xử “Nụ cười Hạ Long” ra đời, quy định những chuẩn mực văn hóa trong lĩnh vực du lịch. Bộ quy tắc ứng xử này đến nay được triển khai lồng ghép với Bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành.

Quảng Ninh đã đưa ra 9 nhóm giải pháp chính để thực hiện các mục tiêu chiến lược ngắn hạn và đến năm 2020; trong đó, quan trọng nhất là hoàn thiện là chủ động bám sát Trung ương để sớm có những quyết định, cơ chế chính sách đặc thù quan trọng của tỉnh. Huy động tối đa nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế xã hội; trong đó ưu tiên nguồn lực để tiếp tục đầu tư và hỗ trợ nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm năm 2017. Cùng với nỗ lực đẩy mạnh cải cách và thu hút đầu tư, Quảng Ninh đầy quyết tâm trở thành "Nơi cần đến và nơi đáng sống".

Q.Hiếu