Cuốn sách “Quyết định thứ hai” (“The second decision”) của Randy H.Nelson không chỉ có cách tiếp cận đơn giản, dễ hiểu mà còn đưa bạn đọc “ống kính” để tự nhận thức, đồng thời chỉ ra lộ trình cho người chủ doanh nghiệp trở thành doanh nhân đúng nghĩa.

3 câu hỏi chiến lược cho doanh nhân

Khi đọc các bài viết hay sách của Randy H.Nelson (như cuốn “Quyết định thứ hai” xuất bản trên ForbesBooks), chúng ta sẽ thấy rất rõ sự thấu hiểu sâu sắc của ông đối với các vấn đề mà người lãnh đạo doanh nghiệp thường gặp phải. Những giải pháp mà ông đưa ra sau đó cũng rất ngắn gọn và trực diện, khiến người ta hiểu ngay mình cần làm gì để cải thiện.

Ví dụ, trong một bài viết trên Forbes, Randy H.Nelson cho biết, trong một nghiên cứu gần đây của tạp chí Inc./Kauffman Foundation, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng sau 5 đến 8 năm sau khi xuất hiện trong danh sách top 5000 doanh nghiệp phát triển nhanh nhất, khoảng hai phần ba các công ty sản xuất đã bị thu hẹp, không hoạt động hoặc bị ép bán. Điều đó cho thấy rằng, ngay cả những công ty phát triển nhanh nhất cũng không được “miễn dịch” khỏi nguy cơ thất bại trong tương lai.

{keywords}
Randy H.Nelson - cựu CEO công ty tuyển dụng quân sự lớn nhất nước Mỹ

Vậy người lãnh đạo doanh nghiệp phải làm gì? Nelson cho rằng mỗi năm mới đến, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cần phải trả lời 3 câu hỏi:

Câu hỏi thứ nhất: Điều gì sẽ không hề thay đổi trong 3, 5 hoặc 10 năm tới trong ngành của bạn và bạn định vị các sản phẩm, dịch vụ và giải pháp của mình thế nào để thống trị thị trường?

Câu hỏi thứ 2: Điều gì sẽ thay đổi trong ngành của bạn trong 3, 5 hoặc 10 năm tới và buộc bạn phải đổi mới để vượt qua cuộc đua của mình?

Câu hỏi thứ 3: Ba chiến lược hàng đầu mà một đối thủ cạnh tranh khỏe sẽ thực hiện, với mục đích duy nhất là đá bạn ra khỏi doanh nghiệp là gì?

Nội dung trả lời sẽ được dùng để xây dựng thành chiến lược cho năm mới.

{keywords}
Randy tập trung vào việc tư vấn đào tạo cho các giám đốc doanh nghiệp, diễn thuyết về tinh thần lãnh đạo

Quyết định thứ hai- trở thành doanh nhân đúng nghĩa

{keywords}
Cuốn sách “Quyết định thứ hai” (“The second decision”) của tác giả Randy H.Nelson được xuất bản vào tháng 2/2015 bởi nhà xuất bản ForbesBooks

Randy đang viết cuốn sách tiếp theo của mình trong loạt sách mang tên “Quyết định dành cho Doanh nhân”. Loạt sách này bao gồm cuốn sách đầu tiên - cuốn “Quyết định thứ hai” và cuốn sách mà ông đang viết - cuốn “Quyết định thứ ba”. Trong đó, “Quyết định thứ hai” đã được xuất bản bởi ForbesBooks và trở thành “best seller”.

Cuốn sách “Quyết định thứ hai” (“The second decision”) của tác giả Randy H.Nelson được xuất bản vào tháng 2/2015. Theo đánh giá của đông đảo độc giả, cuốn sách không chỉ có cách tiếp cận đơn giản, dễ hiểu mà còn đưa cho bạn đọc “ống kính” để tự nhận thức, đồng thời chỉ ra lộ trình cho người chủ doanh nghiệp trở thành một doanh nhân đúng nghĩa.

Trong “Quyết định thứ hai”, Nelson cho rằng, quyết định đầu tiên bạn làm với tư cách một doanh nhân là bắt đầu thành lập công ty của bạn. Nhưng bạn đã chuẩn bị cho Quyết định thứ hai chưa, đó là trở thành một doanh nhân có trình độ và khám phá vai trò của mình với công ty trong 3-5 năm tới?

Theo từng chương, bạn sẽ khám phá xem mình có phải là một Nhà lãnh đạo sẽ đặt công ty lên vai và đưa nó tiến lên hay bạn thích hợp hơn với vị trí khác trong công ty, hay bạn nên là một người sáng tạo để đưa ra ý tưởng lớn tiếp theo?

Nelson sẽ xác định vai trò của bạn và đưa ra quyết định để giúp công ty tiếp tục phát triển trong nhiều năm tới. Cho dù vai trò nào phù hợp nhất với bạn, “Quyết định thứ hai” sẽ cung cấp sự tự nhận thức và hướng dẫn từng bước - hoặc đào tạo - để trở thành nhà lãnh đạo đủ điều kiện. “Quyết định thứ hai” cũng đưa cho bạn những công cụ cần thiết để trở thành một nhà lãnh đạo mạnh mẽ và hướng dẫn công ty của bạn phát huy hết tiềm năng còn ẩn giấu.

Randy H.Nelson từng là Trung tá Hải quân phụ trách một Tiểu đoàn hơn 100 người. Sau khi tốt nghiệp đại học năm 1983, ông có 6 năm rưỡi làm nhân viên trong dự án điện hạt nhân của Hải quân.

Sự nghiệp kinh doanh của ông bắt đầu vào năm 1991 khi Randy H.Nelson cùng một đối tác sáng lập ra Orion International - một công ty tuyển dụng quân sự. Năm 2002, Randy sáng lập ra công ty thứ 2 là NSTAR Global Services và ông giữ vị trí CEO cho đến tháng 9/2012.

Hiện tại, Randy tập trung vào việc tư vấn đào tạo cho các giám đốc doanh nghiệp, diễn thuyết về tinh thần lãnh đạo với mục tiêu giúp các doanh nhân có được những kỹ năng và kiến thức cần thiết để điều hành doanh nghiệp thành công trong dài hạn.

Xuân Thạch