Chân giò, óc lợn, gan lợn… được cho những bộ phận có nhiều chất dinh dưỡng khi ăn đúng cách thì rất tốt. Nhưng khi ăn quá nhiều thì nó lại gây tai hại cho sức khỏe.

1. Chân giò gây khó tiêu

Chị em mới sinh xong thường được nhồi nhét ăn thật nhiều chân giò cho có sữa. Tuy nhiên, ăn chân giò nhiều sẽ không tốt cho hệ tiêu hóa.

{keywords}
Ảnh minh họa

Chân giò có nhiều chất béo và chất keo protit gây khó khăn cho việc tiêu hóa và dễ gây ra táo bón. Đối với người có tiền sử cholesterol tăng cao thì không nên ăn chân giò.

2. Ăn óc lợn không giúp con thông minh

Nhiều mẹ thường có quan niệm “ăn gì bổ nấy” nên thường mua óc lợn ép con ăn, nhưng kỳ thực óc lợn không hỗ trợ phát triển trí não.

Trái lại ăn nhiều óc lợn còn khiến cho trẻ đối mặt với nguy cơ béo phì, rối loạn mỡ máu, tim mạch…

Óc lợn rất giàu dưỡng chất. Theo các chỉ số thống kê cho thấy, cứ 100g óc lợn có tới 2500mg cholesterol, tức là gấp 8 lần nhu cầu cholesterol của một người một ngày. Trong khi đó chất đạm có trong óc lợn lại thua xa thịt nạc chỉ 9g/100g mà thôi.

3. Lòng già, lòng non đối mặt với nguy cơ tim mạch

Lòng lợn thường là món ăn khoái khẩu của các cánh mày râu trên bàn nhậu. Lòng lợn rất giàu protein và cholesterol.

Ăn nhiều lòng lợn sẽ gây ra các bệnh nguy hiểm như gout, viêm tụy cấp, gan nhiễm mỡ, béo phì. Đặc biệt, khi lòng lợn chưa chín trong lòng lợn có chứa colin gây tiêu chảy, tả lỵ.

4. Ăn tiết canh dễ nhiễm liên cầu khuẩn

Tiết canh lợn được cảnh báo khi ăn rất dễ nhiễm liên cầu khuẩn gây ra các triệu chứng viêm não, xuất huyết, viêm phổi, viêm cơ tim và viêm khớp và thậm chí tử vong.

5. Gan lợn nơi tập trung nhiều mầm bệnh

Gan là bộ phận chuyển hóa và đào thải chất độc trong cơ thể lợn nên tại bộ phận này cũng tập trung nhiều chất cặn bã, mầm bệnh, cùng một hàm lượng độc tố nhất định. Trong gan cũng có nhiều ký sinh trùng như sán, virus gây bệnh.

Để giảm độc tố của gan nên ngâm gan trong sữa tươi 30 phút để giúp tẩy mùi hôi và độc tố trong gan.

(Theo Sức khỏe & Gia đình)