Cây sâm Ngọc Linh chính thức được bổ sung vào danh mục sản phẩm Quốc gia thuộc chương trình phát triển sản phẩm quốc gia đến năm 2020…

Sáng 7/6/2017 Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My Hồ Quang Bửu công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận cây sâm Ngọc Linh tự nhiên và sâm Ngọc Linh trồng tại núi Ngọc Linh thuộc xã Trà Linh, huyện nam Trà My, Quảng Nam là sản phẩm quốc gia.

{keywords} 

Theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ký ngày 5/6/2017, cây sâm Ngọc Linh là một trong 3 sản phẩm được bổ sung vào danh mục sản phẩm quốc gia gồm: Tôm nước lợ, cà phê Việt Nam chất lượng cao và cây sâm Ngọc Linh.

Quyết định danh mục sản phẩm quốc gia bắt đầu thực hiện từ năm 2017 thuộc chương trình phát triển sản phẩm quốc gia đến năm 2020. Thủ tướng đã giao cho Ban chỉ đạo các công trình khoa học công nghệ Quốc gia đôn đốc, chỉ đạo các bộ ngành địa phương và các cơ quan tổ chức có liên quan triển khai, xây dựng và phát triển các đề án sản phẩm Quốc gia đã được phê duyệt.

Theo ông Hồ Quang Bửu, cây sâm Ngọc Linh là một trong những sản phẩm quốc gia đặc thù, chính quyền địa phương đang xây dựng vùng chuyên canh cây sâm quý hiếm này đồng thời tập trung mọi nguồn lực để phát triển thành sản phẩm hàng hóa có giá trị cao xuất khẩu trong tương lai.

{keywords} 

“Cây sâm Ngọc Linh đã được trồng tập trung tại xã Trà Linh. Năm 2014 có 110 hộ trồng sâm với diện tích 65ha, thì đến nay phát triển tại 07 xã, số hộ trồng sâm tăng lên đến trên 900 hộ, đăng ký trên 1.200ha dịch vụ môi trường rừng trồng sâm. Tốc độ phát triển trong dân gần 900%, phong trào trồng sâm Núi Ngọc Linh trong nhân dân trên địa bàn huyện Nam Trà My tiếp tục được tăng lên và diễn ra rất mạnh mẽ.”-Ông Bửu cho biết.

Cây sâm Ngọc Linh là loại dược liệu quý hiếm, giá một kg sâm tươi hiện nay từ 50 đến 70 triệu đồng tùy theo năm tuổi. Đặc biệt loại 1 củ 02 lạng có giá từ 150 - 200 trăm triệu đồng/kg, mỗi ha trồng sâm sau 5 năm người dân có thể thu được 30 đến 50 tỷ đồng.

Đây là loại sâm quý hiếm được dược sĩ Đào Kim Long phát hiện vào những năm 70 của thế kỷ trước từ cây thuốc dấu của đồng bào Xê Đăng sinh sống dưới chân núi Ngọc Linh.

{keywords} 

Trước khi dược sĩ Đào Kim Long phát hiện và đặt tên cây sâm K5 và bây giờ là cây sâm Ngọc Linh - sản phẩm quốc gia, bà con đồng bào Xê Đăng sử dụng cây thuốc dấu này để chữa bách bệnh và giúp cán bộ chiến sĩ chữa bệnh trong những năm chiến tranh tại khu vực miền núi này.

Một lễ hội sâm núi nằm trong chương trình festival di sản Quảng Nam 2017 cũng được khai mạc trong những ngày này nhằm tôn vinh những giá trị của loại dược liệu quý này.

Vũ Trung