- Số lượng dưa về có hạn, không đáp ứng đủ đơn hàng khiến cả người mua dưa lẫn tình nguyện viên dở khóc dở cười. Nhiều lời trách cứ buông ra, có người nặng lời còn cho là bị "lừa đảo".

Đội thiện nguyện tại Hà Nội đã chuyển dưa từ Quảng Nam ra Thủ đô tiêu thụ giúp bà con nông dân bị ngập lụt. Việc làm đẹp của các bạn tình nguyện viên (TNV) đã được đông đảo người dân ủng hộ. Nhiều người đọc được thông tin đã gọi điện hoặc nhắn tin đặt hàng, cũng có nhiều người trực tiếp đến mua tại các điểm bán dưa mà đội tình nguyện thông báo. Thế nhưng, số lượng dưa về có hạn, không đáp ứng đủ đơn hàng khiến cả người mua dưa lẫn tình nguyện viên dở khóc dở cười.

Vui vì có nhiều tấm lòng tốt ra tay ủng hộ bà con nông dân trong lúc khó khăn. Buồn vì công việc tự phát này chưa được chuẩn bị chu đáo, không lường trước được sự ủng hộ nhiệt tình của bà con Thủ đô khiến nhiều lời trách cứ buông ra, người nặng lời còn cho là bị "lừa đảo".

{keywords}
Check đơn hàng và cân dưa để chuyển đi.
 
{keywords}
Những đơn hàng dài dằng dặc tại khu chung cư Ecohome 1 đăng ký mua dưa hấu Quảng Nam
 

Tình nguyện viên ấm ức

Chị Huyền Trang, một TNV than thở trên trang cá nhân: "Trách rằng có vài tấn dưa mà cũng đi kêu gọi làm gì để mọi người mất công – ơ thế chúng tôi phải áo gấm đi đêm sao? Không kêu gọi làm sao mà 3 tấn dưa của mình nhiều nhất đội lại hết trong 30 phút. Phải có đủ dưa cho tất cả mọi người mới là chuẩn – là không lừa đảo à? Mọi người đến tận nơi không mua được thì chửi sao không bán đi còn đóng vào tải mang đi đâu? Không mang cho những đơn đặt trên facebook thì lại bị trách đã bán cho những người đến tận nơi mua rồi thì còn up facebook làm gì? Các chị bầu bí thì mang con ra để nói “mưa gió vác bụng đi mua dưa mà không có”.

{keywords}

{keywords}

Trong một chia sẻ khác, chị Trang viết: Lên đơn cả tối chưa xong mà dưa thì có giới hạn, haizzzz. Điện thoại không nghe thì bị trách mà nghe thì cũng bị trách. Nói thật, sức em nó chỉ có vậy và cái cách em làm nó cũng chỉ có đến thế. (...)  Mờ mắt vì check fb, nghe điện thoại ù cả tai, trả lời đến khản cả cổ... Rồi giờ ngồi khóc vì ấm ức...".

Một đầu mối khác cũng hết sạch hàng sau một thời gian ngắn mở bán đã phải gửi lời mong thông cảm: "Các bác ơi, kế hoạch chia dưa tối nay của cư dân ECOHOME1 em xin phép tạm thời hoãn lại các bác nhé! Hàng về đêm qua mà mọi người đến đã khuân gần hết rồi, không thể giữ được, sáng nay 8h hơn các bác trong khu mình và chồng em ra đó để thuê xe chở dưa về thì thấy dân xếp hàng mua và mỗi người chỉ được mua 2 quả, gọi điện cho hotline đã đặt 1 tấn thì giờ máy bận không nghe... khả năng cao là không còn hàng, như vậy cũng mừng cho bà con Quảng Nam đã tiêu thụ được dưa hơn cả dự kiến! Rất mong mọi người thông cảm ạ!!!".

Cần một tấm lòng

Hành động thiện nguyện của các tình nguyện viên giúp nông dân Quảng Nam tiêu thụ dưa trong lúc khó khăn vì thiên tai, bị tư thương ép giá đến tận cùng là rất đáng quý. Nhiều người tỏ ra thông cảm với các TNV và mong các bạn rút kinh nghiệm để hoạt động được hiệu quả hơn.

Một cư dân mạng có nick Hang Nguyen động viên: "Các bạn đừng buồn, căn bản mọi người khi đặt hàng cũng rất muốn đơn hàng của mình được phản hồi để nếu không biết các bạn nhận rồi thì còn sắp xếp lượn qua địa điểm có dưa để mua, tránh trường hợp đi mua rồi các bạn lại ship đến bạn ạ. Ví dụ như hôm qua tớ đặt của chị ở đầu Kim Giang - may mà chị nhắn lại báo đang ốm để tớ đặt chỗ khác, tớ đã nhắn tin ib cho anh @Đức Minh Lê mà giờ vẫn chưa nhận được phản hồi là có ok đơn hàng hay không nữa. Các bạn thông cảm nhé, cảm ơn tấm lòng của các bạn".

Nickname Lê Ngọc Yến góp ý: "Cũng nên rút kinh nghiệm 1 chút xíu. Ví như chị nhắn tin gọi điện cho em từ sáng hôm qua, inbox nữa. Lúc đó bận thì tối e cũng có thể nhắn lại cho mọi người biết hoặc sáng nay. Hết rồi cũng trả lời 1 câu để mọi người đỡ ngóng. Vì có 1 chị ở tận Thái Nguyên nhờ chị mua 5 tạ dưa rồi mang cho các bé viện Nhi. Nhưng không có hồi âm gì từ phía em. Hy vọng lần sau các em sẽ tổ chức khoa học hơn. Tấm lòng của em và mọi người đều rất đáng trân trọng. Không nên buồn".

{keywords}
Đội vận chuyển chờ chuyển dưa đi cho khách hàng trong đêm.

Cũng có ý kiến góp ý, khi gọi điện đến mua dưa thì được trả lời với giọng khó chịu, khiến người mua dưa ủng hộ cảm thấy buồn. "Mong mọi người dù mệt nhưng cũng cố gắng đừng nói điều gì làm người khác nghĩ khác về mục đích từ thiện của nhóm. Mình thật sự cảm động và biết ơn các bạn, đã làm được việc mà không phải ai cũng làm được. Thật sự là cảm phục. Hy vọng được hợp tác làm từ thiện cùng các bạn trong tương lai", nickname Hạnh Phạm viết.

Công việc cấp tập trong thời gian ngắn, khiến các bạn TNV quá tải, mệt mỏi nhất là khi khách không thông cảm. Chị Huyền Trang chia sẻ: “Bạn tốt không phải ở việc bạn mua được dưa nhiều hay ít. Mua được hay không mua được. Mà quan trọng là cái tâm trong bạn”. Hai bên cần thông cảm cho nhau nhiều hơn nữa, cùng chung tay thì mới giúp được bà con lâu dài.

(Ảnh từ Facebook)

M.Thư