- Cứ nghĩ đến số tiền 10 triệu mà mẹ chồng tôi gọi điện lên bắt chúng tôi phải biếu để bà tiêu tết là máu trong người tôi lại nóng lên…

Tôi nói như vậy, có thể nhiều người sẽ nghĩ rằng, có 10 triệu thôi, đáng gì so với công bố mẹ nuôi dưỡng chồng mình khôn lớn trưởng thành mà phải tức giận và lên đây nói xấu bố mẹ chồng.

Tuy nhiên, có ở trong hoàn cảnh của chúng tôi mới hiểu, bố mẹ chồng tôi là những người tham tiền và không biết thương con thương cháu đến mức nào.

Chúng tôi lấy nhau, ông bà không chi một đồng nào để tổ chức đám cưới cho các con. Đã vậy, sau khi cưới, bao nhiêu tiền mừng, ông bà giữ cả khiến chúng tôi phải ôm vào 1 cục nợ.

Trong khi đó, 2 vợ chồng tôi đều chỉ là công nhân, để có tiền trả nợ, chúng tôi phải chắt chiu rồi thức đêm thức hôm để tăng ca làm thêm giờ.

Ấy thế nhưng trả nợ chưa xong thì tôi mang bầu và thật không may là việc mang thai của tôi không suôn sẻ như mọi người. Vì thế, để giữ thai, tôi phải nghỉ việc và liên tục nhập viện để theo dõi.

Vậy là, nợ cũ chưa trả hết, nợ mới lại chồng thêm.

Chồng tôi phải làm việc đến 20h/ngày. Nào là tăng ca, nào đi chở hàng thuê, nào làm xe ôm mà vẫn không đủ tiền để sinh sống và chăm sóc vợ con.

Bố mẹ đẻ của tôi thấy vậy thì thương con, nhưng vì điều kiện ở quê cũng không dư giả nên ông bà chỉ gửi cho chúng tôi tất cả những gì ông bà làm được, ví như gạo, đỗ, rau quả. Và thỉnh thoảng là con gà, con cá …

Còn bố mẹ chồng tôi thì không một lời hỏi thăm chứ đừng nói đến chuyện hỗ trợ chúng tôi. Tuy nhiên, cứ hễ gọi điện hoặc gặp mặt là ông bà nhắc đến chuyện xin tiền rồi than nghèo kể khổ khiến chồng tôi lại phải nai lưng ra để thỉnh thoảng gửi về cho bố mẹ 1, 2 trăm nghìn.

{keywords}
Ảnh minh họa

Xin nhiều thành quen, có lần mẹ chồng tôi còn gọi điện lên xin 5 triệu để bà sắm chút đồ đạc trong nhà. Chồng tôi nghe máy rồi trả lời bằng cái giọng run run: “Bây giờ con chỉ còn bước đi ăn cắp thì mới có được số tiền ấy thôi mẹ ạ”.

Thế mà mẹ chồng tôi không tin lại ra sức chửi rủa anh. Sau đó, tôi phải điện về, nói rõ mọi chuyện, thậm chí là nói rất gay gắt với bố mẹ chồng nên bố mẹ chồng tôi không còn gọi điện xin tiền nhiều như trước nữa.

Tuy nhiên, sau hơn 2 năm vất vả, con trai của chúng tôi đã khỏe mạnh nên tôi đi làm trở lại. Chồng tôi cũng được thăng chức trưởng đội và được tăng lương nên kinh tế của chúng tôi có phần ổn định hơn. Lúc này, mẹ chồng tôi lên ở cùng chúng tôi để trông cháu và thói quen xin tiền lại tái phát.

Dịp tết 2014, biết cả 2 vợ chồng tôi được thưởng 20 triệu, bà bắt chúng tôi phải gửi về 5 triệu để bà sắm tết.

Rồi xin nhiều thành quen, đầu tháng 12 năm nay, mẹ chồng tôi lại đánh tiếng bắt vợ chồng tôi phải biếu ông bà 10 triệu để bà sắm tết và ra giêng sửa lại cái mái nhà dù bà biết rằng, hiện tại gia đình tôi đang khó khăn. Tôi thì nghỉ việc vì vừa sinh con thứ 2. Còn công ty của chồng tôi thì làm ăn thua lỗ nên lương lậu bị cắt giảm rất nhiều. Tiền ăn, tiền sinh hoạt cho cả gia đình còn thiếu nên gần tết chúng tôi chỉ trông chờ vào tiền thưởng tết.

Ấy thế nhưng, khi chồng tôi cho biết, ban lãnh đạo công ty đã thông báo, tiền thưởng tết mỗi người chỉ được 500 nghìn và chút quà Tết cũng chính là sản phẩm của công ty làm ra thì bà không tin.

Trước khi về quê, bà cứ nhắc đi nhắc lại chuyện biếu Tết khiến vợ chồng tôi đau hết cả đầu. Hôm qua, bà lại gọi điện lên nhắc nhở khiến tôi càng nóng máu… Tôi tuyên bố, tết năm nay sẽ không có đồng nào vì chúng tôi đang rất khó khăn. Thế là 2 mẹ con mâu thuẫn.

Tuy vậy, tôi cứ để mặc cho bà giận chứ nhất quyết không đi vay nợ để chiều ý bà, dù cho tết này, chúng tôi không về quê ăn tết như mọi năm nữa…

Trần Hằng

(Từ Liêm – Hà Nội)