Tạp chí khoa học nổi tiếng Smithsonian đã chọn ra danh sách những điểm đến mới tuyệt vời nhất của thế kỷ này, trong đó hang Sơn Đoòng của Việt Nam được nhắc tới đầu tiên.

{keywords}

1. Hang động lớn nhất thế giới - hang Sơn Đoòng, Việt Nam: Nằm ở Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, Quảng Bình, Việt Nam, hang Sơn Đoòng có trần cao tới mức có thể chứa Đài tưởng niệm Washington bên trong. Khu vực rộng nhất thừa chỗ cho hai chiếc Boeing 747. Ảnh: Ryan Deboodt.

{keywords}

Một dòng sông ngầm chảy dọc lòng hang, với hai hố sụt khổng lồ có hệ sinh thái đặc hữu. Với chiều dài lên tới 8 km, hang Sơn Đoòng dài gấp 5 lần hang động từng giữ kỷ lục dài nhất thế giới - hang Deer ở Sarawak, Malaysia.


{keywords}

2. Ngôi nhà cho Hạt của Chúa - phòng thí nghiệm CERN, Thụy Sĩ: Phòng thí nghiệm CERN (Meyrin, Thụy Sĩ) có máy gia tốc hạt nhân lớn và mạnh nhất thế giới - Large Hadron Collider. Ảnh: Ibtimes


{keywords}

Thiết bị này giúp trả lời một câu hỏi phức tạp nhất của vật lý vào năm 2012, khi các thí nghiệm tìm ra hạt Higgs hay còn gọi là Hạt của Chúa củng cố mô hình chuẩn của vật lý vi hạt. Ảnh: Fit.


{keywords}

3. Rời khỏi trái đất - cảng vũ trụ America, New Mexico, Mỹ: Virgin Galactic - một “hãng hàng không vũ trụ” do Richard Branson sáng lập - đang có hơn 400 nhân viên làm việc ngày đêm để thực hiện giấc mộng du hành không gian. Mục tiêu của họ là cho 6 du khách lên mỗi chuyến bay. Ảnh: Timothy Price.


{keywords}

Khởi hành từ cảng vũ trụ America ở New Mexico, con tàu sẽ lên độ cao 110.000 m, nơi du khách có thể nhìn thấy chân trời cong nổi bật trên nền đen của vũ trụ. Sau đó tàu sẽ đáp xuống, cho họ tận hưởng cảm giác không trọng lực. Hơn 700 người đã đăng ký chuyến đi này, với giá 250.000 USD một người. Ảnh: Mashable.


{keywords}

4. Ngắm khỉ đột - leo núi ở Đông Phi: Những con khỉ đột núi nặng tới hơn 200 kg (gấp đôi khỉ đột vùng trũng phía Tây), hiện nay chỉ còn khoảng 800 cá thể trên thế giới. Chúng đang bị đe dọa do sự thu hẹp môi trường sống. Ảnh: Goista.


{keywords}

Để quan sát những sinh vật tuyệt diệu này, bạn phải tới khu vực Bwindi của Uganda, hay dãy Virunga vắt ngang Uganda, Rwanda và Congo. Ảnh: Rwandasafaris.


{keywords}

5. Đêm nhiều sao nhất - đài thiên văn ALMA, Chile: Nếu bạn thích ngắm trời sao, hãy tới sa mạc Atamaca của Chile. Đây là một trong những khu vực khô hạn nhất thế giới, không có mưa lớn từ năm 1570 tới năm 1971. Ảnh: Justthekidfrombrooklyn/Tumblr.


{keywords}

Không khí với độ ẩm thấp khiến đây là nơi bạn có thể nhìn rõ sao trời nhất trên thế trái đất. Với đài thiên văn ALMA nằm trên cao nguyên Chajnantor, ở độ cao 5.000 m so với mực nước biển, du khách có thể ngắm nhìn những ngôi sao và quan sát vũ trụ. Ảnh: Josefrancisco.


{keywords}

6. Sông băng tan - hang băng Mendenhall, Alaska, Mỹ: Nằm cách Juneau chưa đầy 20 km, thuộc rừng quốc gia Tongass, sông băng Mendenhall hình thành từ khoảng 3.000 năm trước và ngừng mở rộng vào giữa thế kỷ 18. Ảnh: Tophdgallery.

{keywords}

Giờ sông đang bắt đầu tan, khiến chúng ta không còn nhiều thời gian để chiêm ngưỡng một trong những khung cảnh ngoạn mục nhất thế giới. Sông có những đoạn rỗng, khi băng tan để lộ những hang động tuyệt đẹp. Tuy nhiên, để tới được đây, du khách phải chèo thuyền kayak hay các loại thuyền nhỏ qua làn nước lạnh giá, leo bộ qua bán đảo hiểm trở nhô ra hồ Mendenhall. Ảnh: Womamazing.

{keywords}

7. Tàu lượn siêu tốc nhanh nhất thế giới - Ferrari World, Abu Dhabi, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất: Ferrari World, công viên giải trí trong nhà lớn nhất thế giới, mở cửa đón khách từ năm 2012 ở Abu Dhabi. Ảnh: Yasisland.

{keywords}

Tại đây có tàu lượn siêu tốc nhanh nhất hành tinh - Formula Rossa, với vận tốc lên tới 239 km/h. Ảnh: Meteoprog.

{keywords}

8. Điểm lặn sâu nhất thế giới - rãnh Cayman, Caribbe: Du khách có thể đăng ký tour tàu ngầm của RIDE để khám phá rãnh Cayman - khu vực sâu nhất Caribbe. Ảnh: Stanleysubmarines.

{keywords}

Với 500 USD, du khách sẽ được xuống độ sâu 300 m, ngắm các loài hải quỳ, cỏ chân ngỗng và các dải san hô khổng lồ... Với 1.500 USD, bạn sẽ có cơ hội ngắm cá mập 6 mang ở độ sâu 450 m. Ảnh: Stanleysubmarines.

{keywords}

9. Thánh địa Mecca của nghệ thuật Hồi giáo: Bảo tàng nghệ thuật Hồi giáo, Qatar: Bộ sưu tập lớn nhất về các tác phẩm nghệ thuật đạo Hồi, tử vải dệt, bản thảo, đồ kim loại, đồ gỗ, trang sức, thủy tinh... được trưng bày ở Bảo tàng nghệ thuật Hồi giáo tại Doha, Qatar. Ảnh: E-architect.

{keywords}

Đây là công trình văn hóa lớn cuối cùng của kiến trúc sư nổi danh I.M. Pei. Sau hơn 20 năm gây dựng với các hiện vật từ Tây Ban Nha, Ai Cập, Iran, Iraq, Ấn Độ và Trung Á, bảo tàng cho du khách cái nhìn độc đáo về các vấn đề tôn giáo, hình học, khoa học và thư pháp. Ảnh: Travelblog.

{keywords}

10. Nhà hàng tuyệt nhất thế giới - Noma, Đan Mạch: Bốn lần nhận danh hiệu nhà hàng tuyệt nhất trong 6 năm qua, nhà hàng Noma phục vụ những món ăn thuần chất mà đầy sáng tạo của ẩm thực Bắc Âu. Ảnh: Japantimes.

{keywords}

Mỗi bữa ăn gồm 20 món, với nguyên liệu tươi ngon từ những khu rừng, cách đồng và vùng biển gần đó. Những món nổi bật ở đây là rêu tuần lộc rán với nấm, trai xào cần tây, sữa caramel và gan cá tuyết, trứng cút muối, nhím biển... Ảnh: CNN.

(Theo Zing)