Nếu như một tháng trước, tại đường Mai Chí Thọ, Quận 2, TP.HCM các nhà vườn trưng bày rất nhiều cây bưởi Diễn bonsai thì những ngày cận Tết đã ít hơn. Số cây đẹp, lâu năm, giá 60-70 triệu đồng/cây đã giao hết cho khách. Hiện chỉ còn những cây chưa đạt chuẩn, cây nhỏ, giá dao động từ 5-40 triệu đồng/cây.

{keywords}
Một cây bưởi Diễn bonsai đẹp sẽ có cành lá, trái sum xuê như thế này.
{keywords}
Bưởi Diễn là đặc sản nổi tiếng của người dân làng Diễn, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Những năm gần đây, giống bưởi được nhân rộng ở nhiều địa phương khác như Hưng Yên, Hòa Bình, Bắc Giang... 
{keywords}
Khoảng 6 năm trở lại đây, người Sài Gòn rất thích mua cây bưởi này về chưng vào dịp Tết Nguyên đán. Vì giá cao nên khách của loại cây bonsai này là những người giàu, các doanh nghiệp.
{keywords}
Anh Nhựt, người trực tiếp chăm sóc bưởi Diễn cho một nhà vườn cho biết, bưởi Diễn chỉ phù hợp với đặc thù khí hậu phía Bắc, nên trồng ở miền Nam không hiệu quả. Các nhà vườn, chủ vựa ở đây đều phải nhập hàng trực tiếp từ Hưng Yên, Hà Nội, Bắc Ninh vào để bán lẻ, phân phối. 
{keywords}
Sau khi vào TP.HCM, ngoài việc tưới nước thường xuyên, nhân viên làm vườn còn phải lau từng quả bưởi trước khi bọc chúng vào lưới, trang trí cho cây đẹp hơn.
{keywords}
Anh Nhựt cho biết, tuy bưởi Diễn chỉ thích hợp với khí hậu phía Bắc, nhưng nếu chăm sóc đúng cách, những quả bưởi vẫn có thể chơi qua Tết 1 - 2 tháng, riêng cây vẫn sống tốt sau khi trái rụng. Sau đó, nếu chủ nhân muốn trồng để cho ra quả thì phải chăm sóc đúng cách, nhưng quả thường không nhiều và không có màu vàng bắt mắt. 
{keywords}
Trung bình mỗi cây bưởi Diễn phải mất ít nhất 5 - 7 năm mới có thể ghép trái, vào chậu làm kiểng Tết. Anh Nhựt cho biết, cây bưởi Diễn đẹp là cây có hơn 30 năm tuổi, gốc rất to với bộ rễ chắc khỏe, tán tròn và sum suê. Những khách hàng chọn mua cây này phải đặt trước cả năm để nhà vườn chăm sóc đúng cách.
{keywords}
Việc vận chuyển những chậu bưởi lớn từ Hưng Yên vào đến Sài Gòn phải rất kỳ công, cẩn thận và phải làm sao để lá, trái không bị rụng, cây vẫn còn khỏe mạnh. Sau khi vào đến nơi, cây phải được chăm sóc kỳ công, cố định từng trái cẩn thận, vì thế người Sài Gòn phải chi một khoản tiền không nhỏ để có bưởi chưng.
{keywords}
Để có những quả bưởi đẹp mắt đúng dịp xuân về, người trồng phải ghép và dưỡng nhiều đợt trong năm. Từng trái được ghép vào cành từ lúc còn nhỏ như hạt tiêu. Mỗi cây sẽ có khoảng 40% trái ghép, còn lại là trái tự nhiên.
{keywords}
Anh Nhựt cho biết, giá một cây bưởi Diễn đẹp, lâu năm là 60-70 triệu đồng. Những cây xấu hơn là 20-50 triệu đồng. Cây nhỏ thì 5-10 triệu đồng.
{keywords}
Bưởi Diễn chưng Tết rất được ưa chuộng tại TP.HCM và các tỉnh miền Nam gần đây bởi màu vàng rực rỡ và quả sum suê.
{keywords}
Anh Nhựt cho biết, khách hàng của loại cây này là giới nhà giàu, doanh nhân các công ty, doanh nghiệp. Họ mua về chưng Tết, tặng đối tác, khách hàng dịp Tết. Đa số khách thường đặt trước Tết 3-4 tháng hoặc lâu hơn thì mới nhận được cây đẹp. Còn nếu đến gần Tết mới mua thì chỉ còn cách chọn những cây nhỏ, giá thấp. 
{keywords}
Có giá cao nên từng quả bưởi được bao bọc và 'neo' cuống cẩn thận. Các lớp lưới bảo vệ này giúp quả bưởi không bị côn trùng, sâu bọ phá hoại. 
{keywords}
Khi mua về chưng Tết, khách hàng có thể lột bỏ những 'lớp áo' này ra để quả bưởi phô hết màu sắc rực rỡ và vẻ đẹp bắt mắt.
{keywords}
Quả bưởi Diễn có mùi vị thơm ngon.
{keywords}
Anh Nhựt cho biết, mấy hôm nay, nhiều khách hàng đi ô tô đến các nhà vườn tìm mua cây bưởi Diễn bonsai có tuổi đời 30 năm nhưng không có. 'Để có những cây này thì khách phải đặt trước cho vườn, cứ đến giáp Tết mới đi mua thì chỉ có những cây có tuổi đời ngắn, xấu hơn, giá rẻ hơn', anh Nhựt nói.
{keywords}
Đây là cây bưởi Diễn có tuổi đời gần 5 năm. Khách mua về chưng Tết, xong có thể mang đến nhà vườn gửi để cây được chăm sóc đúng cách. Hàng năm, cứ Tết thì lấy về. Lâu dần, cây sẽ có tuổi đời nhiều, giá cũng cao hơn.
Bí quyết giúp cụ ông 101 tuổi vẫn cuốc đất, trồng cây ở Ninh Bình

Bí quyết giúp cụ ông 101 tuổi vẫn cuốc đất, trồng cây ở Ninh Bình

 Bước sang tuổi xưa nay hiếm, cụ Bảng vẫn làm các công việc đòi hỏi sức khỏe. Bí quyết của cụ là yêu lao động và sinh hoạt khoa học.

Tú Anh