- Khách mua một gói chả nặng 200g nhưng về mở ra hơn một nửa là lá; con cua 1,2 kg lúc luộc lên chỉ còn 420g; 2kg hoa quả khi cân lại chỉ còn 1,5 kg...Khi khách hàng khiếu nại thì người bán đáp trả: "Cân đúng thì không có giá đó".

Cua buộc dây 1 kg còn 400g

Năm 2015, tại nhiều tuyến đường ở TP HCM vào mỗi buổi chiều, rất nhiều điểm bán cua với giá rẻ xuất hiện.

{keywords}
Buộc cua bằng nilon thấm nước

Khách mua 1 kg được người bán khẳng định "bao cân đủ", nhưng khi mang về, cân lại thì chỉ còn 650g. Càng cua được chằng buộc bởi 2 lớp dây vải dày nặng đến 250g. Như vậy, 1 kg cua ban đầu thực tế chỉ còn 400g.

{keywords}
Dây vải thấm nước, bùn...để gia tăng trọng lượng (Ảnh Tuổi trẻ)

Hầu hết cua bán trên địa bàn TP HCM có xuất xứ miền Tây vì lợi nhuận nên nhiều tiểu thương người đã buộc thêm lớp dây vải dày có ngâm nước, bùn, đất, để gia tăng trọng lượng.

Khách hàng ham giá rẻ đã rơi vào bẫy của người bán mà không hay.

Mua 200g chả lụa, hơn một nửa là lá

Mới đây nhất trên 1 tờ báo điện tử, một người dân ở quận 3, TP HCM cho biết, gia đình chị mua 70 nghìn chả lụa vì ăn thử thấy ngon miệng, mở ra, chị tá hỏa thấy mình bị lừa vì nhân ít mà lá thì nhiều.

{keywords}
200g chả lụa, hơn một nửa là lá 

Được biết, trong chuyến du lịch ở Vũng Tàu, gia đình chị K. có ghé một quán bánh khọt khá có tiếng. Trong lúc chờ đợi, một người đàn ông ở trong quán đi ra cắt khoanh chả và mời dùng thử. 

Khi ăn, chị thấy ngon nên mua thêm một 1 cái chả nặng 200g với giá 70.000 đồng. Nhưng khi về đến nhà, gia đình cắt ra dùng thì thấy bên trong hơn một nửa là lá, số chả thực chưa đến100g.

Theo chị tìm hiểu thì người đàn ông bán chả trên không phải là nhân viên của quán. Tuy nhiên, người này hay thường trực ở đó để bán hàng và được sự cho phép của chủ quán.

Mua cua 1,2 kg, luộc xong còn... 400g

Một vụ việc ầm ĩ khác là khách du lịch tên C. phải trả 420 nghìn cho một con cua luộc nặng 4 lạng khi ăn ở một nhà hàng trên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nha Trang.

Vụ việc xảy ra vào tháng 6/2015, theo sự giới thiệu nhiệt tình của ông xích lô, chị C. đã vào quán Làng Chài ăn, chị gọi một số món và chọn một con cua buộc dây, cân thấy 1,2kg, giá 350 nghìn/kg. 

{keywords}
Con cua chỉ còn 400g và hóa đơn 420 nghìn

Khi nhân viên phục vụ bưng cua ra, thấy con cua 1,2kg giờ thành con cua nhỏ xíu, chị đã phản ánh lại với quản lý nhà vị này tỏ vẻ khó chịu, nói rằng cua luộc nó nhẹ đi. Cuối cùng trước sự chứng kiến của nhiều người, chị C. đã cân lại và con cua chỉ nặng 420g.

Chủ quán lý giải rằng, khi cửa hàng mua cua để bán thì cua cũng được buộc dây, đến lúc bán vẫn còn dây buộc, dây khi ngâm nước rất nặng (dây buộc cua ngâm nước nặng 0,45 -0,5kg). Số hao hụt trọng lượng còn lại là do chế biến. Chủ quán cam kết việc đánh tráo cua là không có.

Đủ trò cân điêu, đánh tráo

Trên một diễn đàn dành cho phụ huynh, chuyện cân điêu cũng là nỗi ám ảnh của các bà nội trợ. 

Một thành viên bức xúc kể chị đi mua và chọn được 4 con lươn tươi về nấu cháo cho con ăn. Về đến nhà, chị mở ra thì thấy 2 con đã bốc mùi. Mang lươn ra tận nơi mua hỏi lại, người bán chối quanh, nhưng những tiểu thương gần đó cho biết tráo đồ tươi với đồ ươn đã là chiêu quen thuộc của bà bán hàng trên.

{keywords}

Một gói kẹo đậu phộng chỉ có miếng bên trên (góc phải) là tuyệt hảo, còn lại...(Ảnh: Tuổi trẻ)

Một phụ nữ khác cũng chia sẻ, chị từng mua tôm ở chợ với giá 400.000đ/kg, Bà bán tôm bảo chị lấy thêm ba con nữa cho tròn một kg sẽ bớt cho 20.000đ để "mở hàng suôn sẻ". Thấy được giảm giá, chị vui vẻ trả ngay 380.000đ và còn chúc người ta bán đắt hàng.

Tuy nhiên về đến nhà chị đếm đi đếm lại vẫn thấy thiếu và biết rằng người bán hàng đã không thêm ba con tôm nư đã nói. Chị bức xúc: "Tôm to nên tôi thiếu một, hai con là biết ngay. Chỉ là lúc ấy tôi cả tin nên chả nhìn lại túi tôm của mình".

Tương tự, một bạn đọc khác cũng bức xúc cho biết: "Em từng mua 2kg hoa quả của gánh hàng rong. Ông bán hàng lớn tiếng khẳng định là cân đúng. Em mang đi cân lại cũng là gánh hàng rong thôi nhưn 2kg chỉ còn 1,5kg. Em quay lại hỏi thì ông ý bảo là cân đúng thì không có giá đó và không bán nữa".

Phương Lê (TH)