Điều kiện sống của các gia đình dân thường ở quận nghèo nhất của Hồng Kông (Trung Quốc) ngày càng tồi tệ hơn vì chịu nhiều áp lực. Họ phải sống trong cảnh chật chội với chi phí thuê nhà đắt đỏ.

Sham Shui Po - vốn được biết đến là một quận nghèo nhất của Hồng Kông, nơi đây phần lớn là những người nghèo sinh sống vì không có đủ tiền để chi trả cho việc thuê nhà. 

Hồng Kông cũng được biết đến là một trong những thị trường bất động sản với mức giá đắt nhất trên thế giới.

{keywords}

Chính vì vậy, nhiều người có mức thu nhập thấp phải chịu sống trong những căn hộ chật chội khi sống với cả gia đình. 

Quận “nhà nghèo” Sham Shui Po bao gồm 430 cư dân trong những căn hộ siêu nhỏ được chia ra từ căn hộ rộng, nhà riêng hoặc sống trong những nhà ở công cộng.

Cuộc sống của các cư dân sống ở quận nghèo này ngày càng trở nên tồi tệ hơn so với 4 năm trước mặc dù chính phủ đã cố gắng dùng mọi nỗ lực để giảm bớt đi tình trạng đói nghèo.

{keywords}

Theo kết quả khảo sát của một tổ chức từ thiện (YWCA) của thành phố, người dân cư trú tại quận Sham Shui Po ở Kowloon đã bị stress nhiều hơn. 

Họ sống trong những căn nhà ngày càng chật chội hơn và chi tiêu nhiều tiền hơn vì những mức giá thuê nhà ngày càng cao hơn so với năm 2012.

Sau khi khảo sát cuộc sống của 430 cư dân sống tại quận Sham Shui Po, nhóm khảo sát cho thấy người dân bị căng thẳng về những vấn đề sinh kế như tiền thuê nhà cao, dịch vụ chăm sóc sức khỏe không đầy đủ hay chi phí sinh hoạt tốn kém.

{keywords}

Giá thực phẩm đắt đỏ, sức khỏe cá nhân và tiền thuê nhà là 3 trong số mối quan tâm lớn nhất của cư dân nghèo ở thành phố này.

Kết quả cho thấy cuộc sống của họ càng trở nên tồi tệ hơn trong những năm gần đây vì phải vật lộn với những nhu cầu thiết yếu nhất của cuộc sống.

Sự đói nghèo vẫn diễn ra dù chính phủ đã nỗ lực giúp đỡ và trợ cấp cho những hộ gia đình sống dưới mức đói nghèo.

Cho đến nay, trung bình có khoảng 2,8 người sống trong những căn hộ được chia nhỏ so với 2,19 người vào năm 2012.

Điều này không có gì ngạc nhiên khi giá thuê những căn hộ chia nhỏ này đã tăng lên trong suốt 4 năm qua. Trong năm 2012, hơn một nửa trong số những người được khảo sát đã trả tiền thuê ít hơn 1.500 đô la Hồng Kông tương đương với hơn 4 triệu đồng. Năm ngoái, con số này đã giảm xuống dưới 9,5%.

Chow Yue-shui, 71 tuổi, cư dân của một căn hộ được chia nhỏ ở Sham Shui Po, cho biết: "Giá thuê nhà của tôi đang tăng lên mỗi năm".

Chow tuyên bố ông đã phải trả 4.700 đô la HK (hơn 13 triệu đồng) mỗi tháng cho căn hộ 9 m2 của mình, so với chỉ 2000 đô la HK (hơn 5 triệu đồng) năm 2006.

Một giám sát viên của tổ chức YWCA cho biết thêm: "Thậm chí nếu người dân có thu nhập cao hơn với mức lương tối thiểu, thì tốc độ tăng lương không thể theo kịp với sự gia tăng chi phí sinh hoạt”.

Tổ chức YWCA kêu gọi chính phủ tăng nguồn cung nhà ở công cộng, đưa ra một khoản trợ cấp một lần cho người nghèo và xem xét mở rộng chương trình trợ cấp chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi cho các gia đình.

Chuyện người mẹ 20 năm cầm cố nhà nuôi 4 con tự kỷ thành tài

Chuyện người mẹ 20 năm cầm cố nhà nuôi 4 con tự kỷ thành tài

Bằng nỗ lực phi thường của người mẹ, từ những đứa trẻ chậm hiểu, hay giận dữ, cả bốn anh em giờ đây đều có tương lai tươi sáng, người vào đại học, người trở thành nghệ sĩ tài năng.

Những bí ẩn trong 'nhà hàng bóng tối' tại Sài Gòn

Những bí ẩn trong 'nhà hàng bóng tối' tại Sài Gòn

Đặt tay trên vai nhân viên là người khiếm thị để di chuyển vào phòng ăn, khi tấm rèm vừa khép lại, bóng tối lập tức bao trùm khiến chị Quyên hoảng hốt dừng chân, quay ra sau nói nhỏ: “Sợ quá, không nhìn thấy gì cả”...

Vân Anh (Theo SCMP)