- Chiếc xe chở đoàn bác sĩ và cán bộ y tế Bệnh viện 30/4 dừng lại trước cổng Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Bình Thuận (xã Hồng Sơn, H. Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận). Trời đã xế chiều, quang cảnh nơi đây vắng lặng và trầm buồn...

Đoàn người đến viếng xếp thành 2 hàng. Một tràng hoa với dòng chữ "Đoàn y bác sĩ Bệnh viện 30/4 kính viếng" được hai thanh niên nâng lên một cách trang trọng, bước lên phía trước. Hai hàng người, ai nấy cuối nghiêng đầu im lặng tiến bước.

{keywords}

Đoàn bác sĩ và cán bộ y tế Bệnh viện 30-4 viếng Nghĩa trang liệt sĩ Bình Thuận.

Đến giữa sân, trước tượng đài Tổ quốc ghi công, họ dừng lại. Chị Trưởng đoàn, Trung tá Bác sĩ Trần Thị Thu Hương cầm 3 nén nhang dâng hương một cách thành kính. Chị đứng thật lâu, nhang tỏa khói và hương thơm ngào ngạt. 

Sau chị, những người trong đoàn lần lượt dâng hương. Những nén nhang được cắm vào lư tỏa khói mờ ảo vào không trung như muốn nói lên lòng biết ơn của thế hệ hôm nay trước sự hi sinh cao cả của những người lính...

Rồi họ xếp thành hàng ngang. Một tiếng hô vang lên, dõng dạc nhưng ấp áp nghĩa tình: "Phút mặc niệm bắt đầu...". Tất cả đứng nghiêm, đầu cúi xuống. Nét mặt mọi người trở nên đăm chiêu. 

Dường như trong tâm tưởng mọi người đang hướng về những chiến thắng vang lừng mà các anh đã mang lại cho quê hương cũng như những hi sinh mất mát mà các anh phải gánh chịu.

Xong mặc niệm, mọi người tỏa ra đến từng ngôi mộ. Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Bình Thuận là nơi yên nghỉ của khoảng 8.000 anh linh các liệt sĩ nhưng chỉ 6.300 mộ có danh tính. 

{keywords}

Cắm nhang tưởng niệm từng ngôi mộ

Các tấm bia cho thấy, các liệt sĩ có quê hương khắp các vùng miền của tổ quốc và đã ngã xuống trên mảnh đất Bình Thuận này. Các anh đã chiến đấu rất kiên cường để bảo vệ tổ quốc đem lại hạnh phúc cho nhân dân.

Những cây nhang được cắm trên những nấm mộ như làm cho nghĩa trang bừng tỉnh. Có lẽ các anh đã nhìn thấy được tấm chân tình và lòng biết ơn của những người có mặt hôm nay. 

Một chị đã ngồi thật lâu trước một ngôi mộ. Đôi mắt chị đỏ hoe nhìn vào những hàng chữ trên bia. Liệt sĩ nằm đây là người cùng quê miền Bắc với chị, làm chị nhớ đến người cha thân yêu của mình đã từng vào sinh ra tử, đã từng chiến đấu ngoan cường trên các chiến trường khốc liệt.

Những nén nhang đang tỏa khói. Những người trong đoàn cảm thấy ấm lòng khi nhìn những hàng mộ thẳng tắp. Tổ quốc và quê hương có được ngày hôm nay là cũng nhờ vào sự hy sinh to lớn của các anh. Mong các anh yên nghỉ nơi miền miên viễn.

Chai dầu 'thần dược' trị bách bệnh từng khiến người Sài Gòn mê mẩn

Chai dầu 'thần dược' trị bách bệnh từng khiến người Sài Gòn mê mẩn

Dầu Nhị Thiên Đường một thời từng được người dân gọi là “dầu trị bá bệnh”. Đau đầu, đau bụng, đau răng, cảm lạnh sổ mũi... người ta đều dùng đến chai dầu này.

Hai người đàn bà nghèo trong căn nhà 8 mét vuông ở Sài Gòn

Hai người đàn bà nghèo trong căn nhà 8 mét vuông ở Sài Gòn

Buổi trưa. Con hẻm thật vắng. Chị đứng trước ngôi nhà sang trọng nhìn vào. Bên trong sân, một anh bảo vệ mặc đồng phục đang ngồi. Chị đưa những món đồ đang cầm trên tay và ra dấu. Chị làm như thế nhiều lần rồi lẳng lặng bỏ đi...

Trần Chánh Nghĩa