Shiori Ito bị lạm dụng tình dục bởi một nhà báo kiêm giám đốc của một đơn vị truyền thông. Khác với những người phụ nữ khác ở Nhật, cô không im lặng. Cô đã xuất bản một cuốn sách để thay lời đấu tranh giành lại công bằng cho những gì cô phải trải qua.

{keywords}
Shiori Ito - người phụ nữ bị lạm dụng tình dục bởi một nhà báo, đồng thời là Giám đốc Văn phòng Phát thanh Truyền hình Tokyo.

Đó là một ngày mùa xuân, tối thứ sáu hôm ấy, khi một nhà báo nổi tiếng tại Nhật Bản mời Shiori - một sinh viên thực tập ra ngoài làm vài ly. Thời gian thực tập của Shiori ở một đơn vị truyền thông tại Tokyo đã hết và giờ cô phải tìm một công việc mới dựa trên sự quen biết với người đàn ông kia.

Họ gặp nhau tại một quán bar ở trung tâm Tokyo để cùng nhau ăn tối. Shiori Ito nói với cảnh sát, điều cuối cùng cô ấy nhớ được là lúc đó cô cảm thấy rất chóng mặt và tự mình vào nhà vệ sinh, sau đó cô bất tỉnh vì quá say.

Đêm hôm đó, Shiori Ito kể rằng rằng cô đã bị người đàn ông kia đưa đến khách sạn và chiếm đoạt trong khi cô mất ý thức vì men rượu. Người đàn ông ấy tên là Yamaguchi - một nhà báo, đồng thời là Giám đốc Văn phòng Phát thanh Truyền hình Tokyo lúc bấy giờ, đã bác bỏ cáo buộc này. Sau hai tháng điều tra, các công tố viên đã bỏ vụ kiện.

Sau đó, Shiori Ito quyết định làm một việc mà hầu hết phụ nữ Nhật không dám làm: Lên tiếng.

Trong buổi họp báo vào tháng 5 vừa qua và trong cuốn sách mới được xuất bản của Ito vào tháng 10/2017, cô nói cảnh sát đã chụp được cảnh quay trong camera an ninh của khách sạn, cho thấy ông Yamaguchi đã dìu cô đi trong sảnh vào phòng khách sạn.

Cảnh sát cũng bố trí và phỏng vấn người lái xe taxi đã chở họ và anh ta xác nhận rằng lúc đó cô hoàn toàn say xỉn. Các nhà điều tra nói rằng họ sẽ bắt ông Yamaguchi nhưng rồi đột nhiên lại quay lưng lại.

{keywords}
Bìa cuốn sách của cô Shiori Ito kể về vụ việc bị lạm dụng tình dục.

Không phải là sự tình cờ

Cô Ito trước kia đã đôi lần tiếp xúc với ông Yamaguchi khi cô còn theo học chuyên ngành báo chí tại New York trước cuộc gặp gỡ bất ngờ của hai người vào ngày 3/4/2015. Khi cô trở lại Tokyo và liên lạc với ông ta, ông ấy đã nói với Ito rằng có thể giúp cô tìm được công việc trong văn phòng của ông. Sau đó ông ta mời cô đi uống và ăn tối tại một nhà hàng Sushi.

Ito đã rất ngạc nhiên khi bữa tối chỉ có hai người họ, họ đã uống rất nhiều bia và rượu sake. Shiori Ito kể lại rằng một lúc sau cô cảm thầy ngà ngà say, đầu cô nhức buốt, cô đi vào nhà vệ sinh và bất tỉnh vì quá say. Sáng hôm sau khi thức dậy, cô thấy mình đang trên giường cùng ông Yamaguchi.

Luật pháp Nhật Bản gọi đây là “quasi-rape” - một hành vi cưỡng bức khi người phụ nữ trong tình trạng vô thức và không thể chống cự.

Cảnh sát sau đó đã liên hệ người lái taxi đưa cô Ito và ông Yamaguchi đến khách sạn Sheraton Miyako, nơi ông Yamaguchi đang ở. Người tài xế đó nói thoạt đầu cô Ito còn có chút nhận thức và bảo anh ta đưa cô đến trạm tàu điện ngầm. Tuy nhiên ông Yamaguchi lại yêu cầu anh ta đưa hai người đến khách sạn.

{keywords}
Tài xế taxi đưa cô Ito và ông Yamaguchi đến khác sạn, mặc dù trước đó cô yêu cầu được đưa đến trạm tàu điện ngầm.

Giải thích về chuyện đã xảy ra, ông Yamaguchi nói rằng tối đó ông phải về khách sạn để giải quyết một số công việc và ông cảm thấy có lỗi khi không đưa cô Ito về đến nhà. Ông Yamaguchi giải trình: “Sẽ thật không phải phép khi để cô ấy một mình ở trạm tàu điện ngầm hay ở hành lang khách sạn”.

Ông từ chối mô tả tất cả những gì xảy ra tiếp theo. Những cáo buộc rằng ông là người đã cưỡng bức cô Ito được luật sư của ông dàn xếp ổn thỏa.

Xấu hổ và do dự

Sau khi rời khỏi khách sạn, Ito ngay lập tức về nhà để tắm rửa. Nhưng hiện tại, cô đã hối hận về hành động đó của mình. Cô tâm sự: “Đáng lẽ lúc đó tôi nên đến ngay đồn cảnh sát”.

Sự do dự của Ito là một phản ứng điển hình trong hầu hết các trường hợp xâm hại phụ nữ ở Nhật. Giáo sư danh dự của trường đại học Ochanomizu Tamie Kaino, nói: “Rất nhiều phụ nữ Nhật Bản bị xâm hại và tự trách bản thân rằng tất cả mọi chuyện đều là lỗi của mình”.

Theo bà Hisako Tanabe, chuyên gia tư vấn về vấn đề cưỡng hiếp tại Trung tâm Hỗ trợ bạo lực ở Tokyo, những phụ nữ gọi điện đến đường dây nóng thường từ chối lời khuyên đi báo cảnh sát vì họ không nghĩ cảnh sát sẽ tin lời họ.

Ito cũng từng cảm thấy xấu hổ và có ý định giữ im lặng. Nhưng cuối cùng cô đã quyết định báo cảnh sát 5 ngày sau khi sự việc xảy ra.

Cô kiên quyết: “Nếu tôi không dám đối diện với sự thật, có lẽ tôi không xứng đáng là một nhà báo”.

Các cảnh sát viên tại đồn ban đầu không khuyến khích Ito làm đơn khiếu nại và tỏ ra hoài nghi câu chuyện của cô. Họ cho rằng địa vị thân thế của ông Yamaguchi cũng sẽ cản trở cô theo đuổi vụ kiện. Nhưng họ đã nhận ra tính chất nghiêm trọng của vụ việc sau khi cô cho họ xem video an ninh khách sạn.

Sau 2 tháng điều tra, một thám tử báo tin cho Ito, hiện làm việc cho một dự án ở Berlin, rằng họ chuẩn bị bắt giữ Yamaguchi theo những bằng chứng từ lời khai của tài xế taxi, video an ninh khách sạn và báo cáo xét nghiệm phát hiện mẫu DNA của Yamaguchi trên áo lót của cô.

Vị thám tử này cho biết ông Yamaguchi sẽ bị bắt vào ngày 8/6/2015 tại sân bay ngay sau khi ông trở về Tokyo từ Washington. Cô cũng được yêu cầu quay về Nhật để hỗ trợ việc thẩm vấn.

Theo như Ito, đến ngày đó, điều tra viên gọi lại cho cô nói rằng họ đã ở sân bay nhưng một cấp trên đã ra lệnh không được thực thi lệnh bắt giữ.

Cô Ito từ chối tiết lộ danh tính của điều tra viên vì cô muốn bảo vệ anh ta. Phía cảnh sát Tokyo không đưa ra bình luận có hay không việc bắt giữ ông Yamaguchi.

"Chúng tôi đã tiến hành một cuộc điều tra cần thiết, tuân thủ mọi quy định pháp luật và gửi tất cả tài liệu và chứng cứ cho văn phòng công tố Tokyo", phát ngôn viên cảnh sát Tokyo tuyên bố.

{keywords}
Khách sạn Sheraton Miyako nơi ông Yamaguchi đã đưa cô Ito đến vào đêm cô say xỉn.

“Tôi phải mạnh mẽ”

Mùa hè năm ngoái, Quốc hội Nhật đã thông qua những thay đổi đầu tiên đối với các luật về tội phạm tình dục sau 110 năm, mở rộng định nghĩa hiếp dâm bao gồm xâm hại tình dục qua đường miệng và hậu môn, và nam giới cũng có thể là nạn nhân. Những người lập pháp cũng đã gia tăng các án phạt cao nhất. Tuy nhiên luật pháp vẫn không đề cập đến sự đồng thuận mà thẩm phán vẫn có thể đình chỉ bản án.

Những cáo buộc không gây ảnh hưởng đến địa vị của tại ông Yamaguchi tại Đài phát thanh Tokyo (Tokyo Broadcasting System). Nhưng sau khi viết một bài báo gây tranh cãi hồi năm ngoái, ông đã từ chức dưới sức ép của cư dân mạng. Ông vẫn tiếp tục làm việc như một phóng viên tự do ở Tokyo.

Ito đã xuất bản một cuốn sách viết về những gì mình đã trải qua vào tháng 10/2016. Nhưng nó chỉ nhận được sự quan tâm “khiêm tốn” từ các phương tiện truyền thông chính thống Nhật Bản.

Ito nói lên quan điểm và lý do cô đã dũng cảm lên tiếng: “Báo chí không bao giờ nhắc nhiều đến các vụ xâm hại tình dục. Tôi vẫn cảm thấy tôi cần phải mạnh mẽ để tiếp tục nói với mọi người rằng vì sao chuyện đó là không ổn”.

Góc tối nhói lòng của ngành công nghiệp giải trí tỷ đô

Góc tối nhói lòng của ngành công nghiệp giải trí tỷ đô

Đằng sau ánh đèn sân khấu của ngành công nghiệp giải trí tỷ đô, ít ai biết được sự thật nghiệt ngã mà các diễn viên, thần tượng Hàn Quốc phải trải qua để đi đến thành công.

Người già nghèo khổ: Góc khuất ở Singapore

Người già nghèo khổ: Góc khuất ở Singapore

Bên cạnh một Singapore phồn thịnh, ở đâu đó vẫn có những người già đã quá tuổi lao động vẫn phải vùi đầu làm việc để trang trải phí sinh hoạt hàng ngày.

Góc tối đáng sợ ở Hàn Quốc

Góc tối đáng sợ ở Hàn Quốc

Soo-Jin đã bị hãm hiếp hai lần trong đêm bởi chính người giám sát và sau đó buộc phải rời khỏi công ty vì tin đồn lôi kéo đàn ông vì tiền...

Mỹ Linh - Vũ Nguyên (Theo The New York Times)