Rafi Bahalul, một bác sĩ thú y, đã phát hiện ra mỏ neo Ai Cập 3.400 tuổi được trang trí bằng hình ảnh của nữ thần Seshat và các chữ tượng hình khác khi bơi ở biển Atilt, Israel.

Cái mỏ neo hình thang với các góc tròn và một lỗ lớn được khoan gần đỉnh có thể được buộc bằng một sợi dây.

{keywords}
Mỏ neo bằng đá

Cổ vật này được cho là có nguồn gốc từ một bức phù điêu trang trí lớn ở ngôi đền hoặc khu vực hoàng gia của Ai Cập cổ đại. Sau khi bức phù điêu bị vỡ, một mảnh của nó đã được đục lỗ và tận dụng để làm mỏ neo.

Các chuyên gia tin rằng, phiến đá vôi đã bị vùi trong cát cho đến khi một cơn bão gần đây đưa nó đến gần bờ vào tháng trước.

Rafi Bahalul, bác sĩ thú y phát hiện ra mỏ neo, chia sẻ: 'Khi nhìn thấy nó, tôi tiếp tục bơi vài mét và lặn xuống để chạm vào nó'.

{keywords}
Bà Shirly Ben-Dor Evian, người phụ trách khảo cổ học Ai Cập

Chiếc mỏ neo đá đã được trục vớt và hiện được trưng bày trong một triển lãm về văn tự Ai Cập tại Bảo tàng Israel ở Jerusalem.

Cổ vật này được các con tàu sử dụng trong thời đại đồ đồng, vốn đã kết thúc khoảng 3.200 năm trước - bà Shirly Ben-Dor Evian, người phụ trách khảo cổ học Ai Cập tại bảo tàng cho biết.

Mặc dù các mỏ neo tương tự cũng đã được phát hiện trong khu vực nhưng cái này rất hiếm do những dòng chữ độc đáo của nó.

Bồi bàn ‘choáng váng’ vì được tỷ phú boa 5.000 USD

Bồi bàn ‘choáng váng’ vì được tỷ phú boa 5.000 USD

Một nhân viên phục vụ bàn ở Salisbury, Massachusetts, Mỹ đã vô cùng ‘choáng váng’ khi nhận ra vị khách mình vừa phục vụ để lại tới 5.000 USD tiền boa sau khi rời đi.  


Nam Phương (Theo Daily Mail)