- Lần đó khách là cô gái khoảng 25 tuổi, khá xinh đẹp. Sau khi yêu cầu xe tôi chạy lòng vòng thì cũng đến nơi cô ta bảo. Chưa kịp dừng, cô gái đã nhảy vội xuống khỏi xe. Cô ngửa bài luôn, rằng cô không có tiền trả, thôi em cho anh "xem hàng" coi như là thay tiền xe ôm. 

Trong một lần có việc cần đi xe vào buổi tối, tôi quen anh Nguyễn Viết Quang (Hà Nam) có 10 năm bươn chải đêm hôm với nghề chạy xe ôm ở Hà Nội.

Có dịp ngồi trò chuyện với anh, anh tâm sự, lập nghiệp với đôi bàn tay trắng, anh cùng vợ mưu sinh đủ các thứ nghề như làm công nhân, chạy chợ… Lúc vợ sinh con, nhà nghèo túng quẫn lại cần có thời gian chăm sóc vợ nên anh quyết vay mượn bạn bè mua cái xe máy quèn đi chở khách.

Những câu chuyện bên lề của nghề xe ôm đêm như thu nhập cá nhân, hoàn cảnh gia đình anh bảo không đáng nhắc tới. Điều anh muốn nói là những nguy hiểm, cực nhọc của nghề như lúc mưa dầm, gió rét, đêm tối mịt mùng cũng chẳng quản ngại ra đường vì miếng cơm manh áo. 

Ngoài ra, khi nhập đội xe ôm đêm là các tài xế phải chấp nhận đối diện với những nguy hiểm rình rập ập đến bất kì khi nào trong lúc chở khách.

Thế nhưng bên cạnh những vất vả đó thì làm cái nghề này cũng có nhiều kỷ niệm mà theo anh có lẽ cánh xe ôm không bao giờ quên được.

{keywords}
Ảnh minh họa

Anh Quang vẫn nhớ như in câu chuyện về một người phụ nữ ở Hưng Yên bị tai nạn giao thông được anh đưa vào bệnh viện. Sau này ra viện, bà đến tận nơi cảm ơn và tha thiết mời anh về nhà để gia đình được hậu tạ.

“Nhà bà ấy cũng thuộc dạng khá giả nên có đưa cho tôi một số tiền nhưng tôi không nhận, vì nếu là người khác gặp trường hợp như tôi họ cũng sẵn sàng giúp đỡ. 

Bà ấy cứ nằng nặc bắt tôi phải nhận, ngày nào cũng đến nhà ngỏ ý, không nhận tiền thì xin nhận tôi làm con nuôi hoặc có việc gì còn giúp đỡ lẫn nhau bởi nhà ông bà chỉ có mỗi đứa con gái nhưng nó lại lấy chồng ở xa. 

Tôi từ chối vì nhà người ta giàu có, mình mà đồng ý thiên hạ lại nghĩ mình trục lợi. Nhưng về sau thấy hai ông bà cũng tội nghiệp, ốm đau không có ai ở bên nên tôi nhận ông bà ấy làm bố mẹ nuôi”, anh Quang cười kể.

Cũng như anh Quang, anh Dũng, một tài xế xe ôm ở bến xe Mỹ Đình, chia sẻ: “Làm nghề này anh em chúng tôi ai chẳng có chuyện để mà kể. Tuy nhiên tất cả không sánh được với kỉ niệm đáng nhớ nhất đời xe ôm của tôi". 

Anh tiếp tục: "Lần đó khách là cô gái khoảng 25 tuổi, khá xinh đẹp. Sau khi yêu cầu xe tôi chạy lòng vòng thì cũng đến nơi cô ta bảo. Nơi này dân cư thưa thớt, lại nằm tách biệt sau một ngọn đồi. Tự nhiên tôi thấy chột dạ. Chưa kịp dừng, cô gái đã nhảy vội xuống khỏi xe. Cô ngửa bài luôn, rằng cô không có tiền trả, thôi em cho anh "xem hàng" coi như là thay tiền xe ôm. Không đợi tôi trả lời thì hàng cúc áo của cô đã bật ra từ lúc nào. Tiếp đó áo ngực của cô cũng nhanh chóng tuột ra. Tôi đứng ngây ra như trời trồng, chưa hiểu được chuyện gì đang xảy ra. 

Bất ngờ tôi nghe tiếng hét vang lên từ phía sau: "Thằng kia ai cho mày hiếp dâm vợ tao, mày muốn chết à?…”, rồi tiếng bước chân chạy rầm rầm. Chưa kịp định thần, tôi bị mấy người đàn ông vụt lấy vụt để. Đau quá nhưng bị bất ngờ, tôi không thể chống đỡ nổi. May sao có công an đến kịp thời, tôi mới thoát nạn. Hóa ra, ở khu này, mấy ngày trước có vụ lừa đảo cướp xe ôm như trường hợp của tôi nên công an đã bố trí mai phục". 

Anh Dũng nói thêm, cô gái đóng vai khách, gọi xe ôm chở đến đây. Cô ta lừa cho con mồi "xem hàng" để đồng bọn cướp xe. Lần đó anh được một phen hú hồn. 

"Sau vài thủ tục với công an phường, tôi lết mãi mới đi xe được về đến bến. Mọi người biết chuyện ai cũng mừng cho tôi còn đồng nghiệp của tôi thì nói vui là tôi đã cho họ bài học quý báu", anh kể.

Nguyễn Chắt