"Lâu nay, chưa năm nào những người sống với nghề trồng mai bị thiệt hại nặng nề như năm nay". Một chủ vườn mai ở phường Hiệp Bình Phước (Q. Thủ Đức, TP.HCM) buồn bã nói.

Thất thu mai đất

Sáng 2/2 chúng tôi có mặt tại khu phố 5.  Anh Trương Hữu Nghĩa, 55 tuổi chủ vườn mai với nét mặt buồn bã đưa chúng tôi đi một vòng tham quan khu vực trồng mai của anh.

Bên trái, vườn mai 2000m2 với hơn 1000 gốc mai đang trổ hoa vàng rực cả một góc trời. Phía bên phải, cách một con kênh vườn mai khác với diện tích 3000m2 với 2000 gốc đang xuống lá trơ cành.

{keywords}
Mai đất nở rộ

Anh Nghĩa cho biết, diện tích trồng mai đất tại Hiệp Bình Phước ngày càng thu hẹp vì sự phát triển của các dự án. Tại khu phố 5 hiện chỉ còn khoảng 4ha. Ở các khu phố 4 và 6 diện tích trồng mai cũng giảm rất nhiều. Khả năng có thể trong tương lai gần, Hiệp Bình Phước sẽ không còn mai đất.

Đối với 2 vườn mai của anh, khả năng thất thu lên đến hơn 90% nếu không muốn nói là mất trắng. Nguyên nhân cũng dễ hiểu, do thời tiết nắng mưa thất thường và thêm vào đó, năm nhuận 13 tháng, mai ra hoa trước tết khá sớm.

{keywords}
Không kịp Tết

Không riêng gì ở Hiệp Bình Phước, các vườn mai ở An Phú Đông (Quận 12) cũng trong tình trạng thoi thóp. Đây là tình trạng chung khó ai có thể tránh được. Như vậy, khả năng mai ở các nơi khác cũng sẽ được chuyển về TP.HCM khoe sắc.

Dọc theo quốc lộ 1A nhiều tụ điểm bán hoa Tết đã bắt đầu hoạt động. Nhiều loại hoa trong đó có mồng gà, cúc đại đóa, cúc mâm xôi được bày bán khá nhiều. Theo một số người am hiểu, số hoa này đã nở rộ sẽ không kịp Tết. Có thể chỉ để những ai thích chơi hoa sớm họ mới mua về.

{keywords}
Bưởi Diễn tại Sài Gòn.

Cũng trên quốc lộ 1A ngang qua phường Hiệp Bình Phước, mặt hàng bưởi Tết lại rầm rộ hơn bao giờ hết. Những quả bưởi vàng rực, sai lúc lỉu trên cành đây trông rất đẹp mắt. Theo các nhà vườn, đây là giống bưởi Diễn có nguồn gốc từ làng Diễn, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội được đưa vào miền Nam. Qua bàn tay "phù phép" của các người làm vườn, cây bưởi trĩu quà trông rất bắt mắt. 

So với các năm, năm nay hoa của Hiệp Bình Phước - đặc biệt là mai - thua hẳn các năm trước. Khó có thể đổ lỗi cho nhà vườn mà nguyên nhân chính là do thời tiết, điều mà không ai có thể biết trước được.

Điêu đứng mai chậu

Xuôi theo quốc lộ, chúng tôi ngang qua một cơ sở mai. Tấm bảng: "Chuyên bán và cho thuê mai chưng tết. Bao không rụng bông" đập vào mắt chúng tôi.

Nhìn vào bên trong, hàng chục chậu mai cao thật lớn đang được nhiều người lặt lá. Theo lời ông chủ vườn, năm nay lặt lá sớm một ngày. Chủ cơ sở cho biết, đây chỉ là số ít, mai ông còn rất nhiều được để trong khu đất rộng gần đó. Ông quả quyết ai mua mai của ông  đều được bao không rụng bông. Điều này không biết có đúng không nếu thời tiết đột ngột trở lạnh?

Xa hơn một chút, vừa qua khỏi cầu Đúc Nhỏ một điểm bán mai chưng tết đang đón khách. Rất nhiều chậu mai đã ra hoa chen lẫn trong đám lá xanh chưa lặt. Một số chậu mai khác đang được nhiều người lặt lá.

{keywords}
Ông Trương Hữu Nghĩa và đám mai trơ cành

Tại một vườn mai khác, ông chủ vườn Phàn Xuân Thông cho biết năm nay những người làm mai chậu có thể bị thiệt hại lên đến 60%. Giải thích cho hiện tượng này, ông Thông nói, năm nay nhiều cơn mưa trái mùa đổ ập xuống kèm theo thời tiết nóng lạnh bất thường đã làm ảnh hưởng đến việc điều tiết cho mai nở đúng vào dịp Tết.

{keywords}
Mồng gà và cúc đại đóa nở sớm.

 Với kinh nghiệm 28 năm sống với nghề mai, ông Thông bày tỏ, nghề mai cần có nhiều kinh nghiệm và sự đam mê mới thành công được. Khi gặp thiên tai, người chăm mai tuyệt đối không được dùng phân hóa học mà phải bón phân hữu cơ. Sau mỗi trận mưa nên rửa lá thật sạch. Nhờ vậy mà trong khi nhiều vườn khác mai nở rộ thì vườn của ông chỉ bị 3 cây.

{keywords}
Ông Phàn Xuân Thông tiếc nuối bên cây mai đã nở rộ

Ông Thông tiên đoán, thị trường mai năm nay sẽ biến động mạnh vì cung không đủ cầu. "Thế nhưng, dù có tăng giá cũng không đủ bù những thiệt hại quá lớn mà nhà vườn đã gặp phải. Cũng cầu mong trong những năm tới mưa thuận gió hòa, nhà nông đỡ bớt những rủi ro như đã từng gặp phải", ông Thông trăn trở với chúng tôi...

Bố mẹ Hồng Duy U23 tiết lộ lý do không lên Sài Gòn đón con trai

Bố mẹ Hồng Duy U23 tiết lộ lý do không lên Sài Gòn đón con trai

Tiền vệ Hồng Duy U23 Việt Nam về đến TP.HCM hôm 30/1. Tuy nhiên, anh không muốn bố mẹ, họ hàng lên sân bay đón mà tự đi taxi về Bình Phước, vì lo cho sức khỏe bố mẹ.

Xót xa quả phụ nửa chừng xuân nuôi hai con khuyết tật

Xót xa quả phụ nửa chừng xuân nuôi hai con khuyết tật

Chị mở thùng lấy ra một hộp sữa. Cắm ông hút vào, chị đưa đến tận miệng thằng bé. Đứa bé nằm ngửa trên ghế bố, tay chân cứng và cong queo. Đôi mắt nó đờ đẫn nhìn chị. Chị trìu mến nhìn nó, dỗ dành "con uống sữa đi"..

Căn nhà heo hút giữa đồng và tuổi thơ đói nghèo của Xuân Mạnh U23

Căn nhà heo hút giữa đồng và tuổi thơ đói nghèo của Xuân Mạnh U23

“Một lần nhận được 140 nghìn đồng tiền hỗ trợ từ CLB dành cho các cầu thủ, không hiểu vì lý do gì mà Mạnh làm mất. Con không dám nói với chúng tôi, chỉ khóc qua điện thoại. Lúc đó tôi thương con lắm…”, ông Linh kể lại.

Trần Chánh Nghĩa