Ngôi làng đặc biệt ở Rumani khiến nhiều người kinh ngạc vì không hề có đồn cảnh sát, người dân vô tư để túi tiền lại ngoài đường mà không bao giờ lo trộm cắp.

Eibenthal là một ngôi làng bình dị trên dãy núi Banatului thuộc miền tây Rumani. Đây là nơi sinh sống chủ yếu của người dân tộc Séc. Ngôi làng này trở nên đặc biệt và độc đáo hơn so với những nơi khác trong khu vực và trên thế giới bởi nạn trộm cắp gần như chưa từng xảy ra.

Ngôi làng xinh đẹp này thậm chí còn không hề có đồn cảnh sát vì người dân cho rằng nó thực sự không cần thiết. Những cư dân sinh sống ở đây có một cuộc sống bình yên và tôn trọng lẫn nhau nên tỉ lệ phạm tội thấp hơn hẳn mức phạm tội trung bình của cả nước.

Eibenthal nổi tiếng là một ngôi làng không có hành vi trộm cắp từ năm 1996. Khi đó, người dân địa phương bắt đầu treo túi và tiền của họ ở bên ngoài cho người giao bánh mì tại nhà.

{keywords}
Người dân treo túi bên trong có tiền để trao đổi bánh mì trên cột đèn.

Mọi người sẵn sàng để tiền trong một chiếc túi treo ngay trên cột đèn hoặc hàng rào mà không lo bị lấy mất nếu người giao bánh mì vẫn chưa kịp đến. Người giao hàng cũng thoải mái nhận tiền rồi để lại số lượng bánh mì theo yêu cầu của mỗi chiếc túi. Trong suốt 20 năm qua, chưa có trường hợp nào bị mất tiền hay giao thiếu bánh mì.

Năm 1989, cửa hàng bánh mì duy nhất ở địa phương đóng cửa và người dân phải luôn canh xe tải chở bánh mì đến từ ngôi làng khác cách 20 km. Tuy nhiên chỉ 2 ngày mới có một lần nên họ nảy ra ý tưởng để lại tiền và lời nhắn mua bánh mì trong các chiếc túi ngoài đường cho người giao hàng vì chẳng có ai trong làng lấy cắp của nhau cả.

Một cư dân 75 tuổi ở Eibenthal cho biết: “Tôi thường mua từ 4 đến 5 ổ bánh. Tôi để đúng số tiền cần trả. Đôi khi ghi lại lời nhắn về số bánh muốn mua và tài xế xe sẽ trả tiền lẻ vào túi. Chúng tôi chưa bao giờ gặp vấn đề gì cả. Tôi cũng chưa nghe thấy ai bị mất tiền hay thiếu bánh mì”.

Người khác kể lại: “Tôi treo chiếc túi ở đấy rồi đi làm đồng. Chiều về tôi thấy bánh và tiền thừa đều ở trong túi”.

Không chỉ lịch sự trong việc mua bán, người dân nơi đây còn rất tôn trọng tài sản của nhau. Họ sẽ không bao giờ bước vào nhà của người khác nếu không được cho phép. Họ chỉ đứng gọi chủ nhà ngoài cổng và khi không có ai trả lời thì sẽ đi về.

Linh mục Vaclav Masek cho hay: “Ngôi làng này hoàn toàn không có ăn trộm. Tôi có rất nhiều vật dụng hữu ích ở nhà để xe nhưng chưa bao giờ phải đóng cửa và cũng chưa từng bị lấy cắp. Eibenthal là ngôi làng văn minh nhất trong tất cả các làng dân tộc Séc. Trong suốt 13 năm làm linh mục ở đây, tôi chưa từng nghe thấy bất kỳ vụ trộm cắp nào xảy ra”.

Thị trưởng Victor Doscocil kể: “Ở đây ai cũng quen biết lẫn nhau và chúng tôi được dạy rằng nếu muốn có bất kỳ thứ gì của người khác thì hãy hỏi mượn hoặc xin chứ không được ăn trộm. Hiện tại, chúng tôi mừng vì không xảy ra những hành vi xấu”.

Vân Anh (Theo Odditycentral)

Người đàn ông đạp cửa vào phòng khám khiến bác sĩ tái mặt

Người đàn ông đạp cửa vào phòng khám khiến bác sĩ tái mặt

Nghe tiếng kêu của vợ, người chồng đạp cửa xông vào, giơ tay đấm thẳng vào mặt nữ nhân viên y tế.

Người chồng đệ đơn ly hôn vì phát hiện điều bất thường ở vợ

Người chồng đệ đơn ly hôn vì phát hiện điều bất thường ở vợ

Một người đàn ông ở thành phố Ahmedabad, miền tây Ấn Độ đã đệ đơn xin ly dị vợ mới cưới sau khi phát hiện trên mặt cô có râu và giọng nói giống như nam giới.

Kỷ vật cuối cùng của đại tá công an khiến người phụ nữ rơi nước mắt

Kỷ vật cuối cùng của đại tá công an khiến người phụ nữ rơi nước mắt

Câu chuyện phía sau chiếc áo len cũ sờn của đại tá công an tặng sinh nhật mẹ khiến bà Hồng cảm động rơi nước mắt. Bà dành hẳn 2 ngày để sửa lại chiếc áo thật trọn vẹn, đợi vị khách đó quay lại lấy nhưng... 

Bà cụ U80 hai lần bị cảnh sát hỏi thăm vì lý do không ngờ

Bà cụ U80 hai lần bị cảnh sát hỏi thăm vì lý do không ngờ

Bạn sẽ làm gì nếu một chú mèo gầy trơ xương và đói meo lạc vào nhà bạn? Hãy cẩn thận khi tiếp đón vị khách lạ này nếu bạn không muốn cảnh sát gõ cửa. Câu chuyện dưới đây của bà Shirley Key sẽ tiết lộ đáp án