- Tỉ phú Sam Altman đã trả tiền để vào danh sách chờ tại Nectome, một công ty hứa hẹn sẽ bảo quản bộ não của khách hàng và hy vọng một ngày nào đó có thể tải lên máy tính để ý thức của người đó sống mãi.

{keywords}
Doanh nhân công nghệ Sam Altman, 32 tuổi


Sam đã trả 10.000 đô la cho công ty Nectome và tự nguyện chết để não của anh được bảo quản và hy vọng trong tương lai sẽ được tải lên máy tính như vậy anh sẽ sống mãi trên mạng kỹ thuật số.

Công ty Nectome chắc chắn rằng phương pháp này “100% chết người”. Dù vậy, tỉ phú Sam Altman, người đồng sáng lập của chương trình Y Combinator chuyên tài trợ cho các công ty mới thành lập, nói với trang MIT Technology Review rằng anh tin trí óc của mình sẽ sớm được số hoá.

Không chỉ Sam mà còn có 24 người khác cũng trả tiền để trở thành khách hàng của dự án này.
Công ty Nectome chủ yếu đưa ra đề xuất ướp não khi bạn vẫn còn sống với mục tiêu sẽ tải não bộ lên máy tính khi công nghệ hiện đại cho phép để bạn có thể sống mãi trên mạng kỹ thuật số.

Giải pháp hóa học của công ty này có thể bảo quản cơ thể hàng trăm năm hoặc lên tới hàng nghìn năm, để một ngày nào đó các nhà khoa học có thể quét não và tái tạo lại nó trên máy tính.

{keywords}
Robert McIntyre, một nhà khoa học về máy tính, là người đồng sáng lập của Nectome, một công ty hướng tới mục tiêu ướp não khi người đó vẫn còn sống.

 

{keywords}
Michael McCanna là người đồng sáng lập khác của Nectome, công ty này đã nhận được tài trợ của liên bang Mỹ.


Nhưng vì quá trình này đòi hỏi não phải còn “tươi”, nên các chất hóa học cần thiết bơm vào khi người đó còn sống có thể dễ dàng giết chết họ.

Theo Robert McIntyre, trải nghiệm này tương tự như việc tự tử được trợ giúp.  Hiện nay dịch vụ lưu trữ não bộ của Nectome chưa được ra mắt và vẫn chưa có bằng chứng cho việc ký ức có thể tồn tại hoặc được xuất ra từ những mô chết.

Nhưng công ty đã có sẵn một danh sách chờ với những khách hàng tương lai luôn sẵn sàng cho dự án một khi các thủ tục được hợp pháp hóa.

 

{keywords}
Mục tiêu của Nectome là bảo quản bộ não như thế này


Dự án này có sự hợp tác của Edward Boyden, một nhà thần kinh học hàng đầu tại MIT, và đã giành được giải thưởng 80.000 đô la khi thành công trong việc bảo quản bộ não của một con lợn tốt đến mức có thể nhìn thấy các khớp thần kinh bằng kính hiển vi điện tử. Đây thực sự là một bước đột phá trong ngành khoa học.

Công ty Nectome hy vọng dự án này sẽ thu hút cả những bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo.
Các công ty khác tại Mỹ đã đưa ra giải pháp làm đông xác trong nitơ lỏng và hy vọng rằng những tiến bộ trong y học và công nghệ trong tương lai sẽ cho phép họ tái sinh.

Đất nước hơn 1/3 dân số là triệu phú và tỷ phú, một m2 đất giá 1,4 tỷ đồng

Đất nước hơn 1/3 dân số là triệu phú và tỷ phú, một m2 đất giá 1,4 tỷ đồng

Monaco là một tiểu quốc xinh đẹp, bao quanh là nước Pháp mộng mơ. Đây là quốc gia nhỏ thứ 2 thế giới chỉ sau Vatican. Tuy lãnh thổ khiêm tốn nhưng nơi này lại có 1/3 dân số là triệu phú và rất nhiều tỷ phú.

Giật mình phát hiện 'kho báu' trị giá hơn 140 nghìn tỷ ngay trong nhà

Giật mình phát hiện 'kho báu' trị giá hơn 140 nghìn tỷ ngay trong nhà

Một cặp vợ chồng người Đức vô tình phát hiện ra sở hữu kho báu trị giá 5 tỷ bảng Anh (hơn 140 nghìn tỷ đồng) ngay tại phần đất nhà mình, nhưng họ lại không được hưởng phần nào trong khoản gia tài khổng lồ ấy.

Hà Phương (Theo The Mirror)