- Phát hiện chiếc bao cao su dưới gối của mẹ, con gái không ngại ngần cầm lên hỏi nó dùng để làm gì. Khi được mẹ trả lời thẳng thắn là dùng để tránh thai, cô bé liền hỏi mẹ đã làm chuyện ấy bao nhiêu lần rồi.

 

Đó là một trong rất nhiều tình huống “dở khóc dở cười” được các vị phụ huynh có con trẻ đang trong độ tuổi 10 – 17 tuổi chia sẻ tại Hội thảo “Con xem phim sex, cha mẹ nên làm gì?” do trường Phổ thông Liên cấp Olympia tổ chức.

Con gái lớp 5 đã xem sex

Chị L. chia sẻ rằng, vợ chồng chị mua cho con chiếc iphone 3 để con tiện học tiếng Anh. Mới đây, chồng chị vô tình vào phòng con thì phát hiện con gái đang dùng điện thoại để xem phim sex. Cả hai vợ chồng đều hoang mang vô cùng.

“Tôi không sợ chuyện con xem sex vì sớm muộn gì chuyện đó cũng xảy ra. Ngay cả những bộ phim, clip ca nhạc chiếu trên tivi hằng ngày cũng đầy rẫy những cảnh đó thì. Chúng tôi chỉ hoang mang vì không biết phải làm thế nào với con”, chị L. chia sẻ.

Chị cho biết, sau khi phát hiện con gái lén lút xem phim sex, chồng chị nói chuyện với con thì con cũng thừa nhận. Bố không mắng mỏ con mà chỉ khuyên con ở tuổi này xem là quá sớm. Chị cũng chia sẻ rằng, con gái của chị cũng thường dành cho chị những câu hỏi khiến chị “đứng hình”, không biết trả lời con sao cho hợp lý.

 

{keywords}

Độ tuổi trung bình khi trẻ xem sex lần đầu tiên là 11 tuổi.

 

“Một lần cháu phát hiện dưới gối cha mẹ chiếc bao cao su. Tôi biết thừa cháu biết thứ đó là vật gì nhưng cháu vẫn cầm lên hỏi mẹ nó dùng để làm gì. Tôi đứng hình vài giây rồi quyết định phải nói thẳng với cháu, tôi bảo dùng để tránh thai. Cháu liền hỏi tiếp: mẹ đã làm chuyện ấy bao nhiêu lần? Tôi chỉ bảo ít nhất là 2 lần (vì có 2 đứa con)”, chị L. nói.

Nhiều vị phụ huynh chia sẻ rằng, dù đã xác định sẵn tâm lý rằng sớm muộn gì con cũng sẽ xem. Nhưng khi phát hiện ra hành vi của con, họ vẫn ngỡ ngàng, hoang mang bởi không biết phải làm gì, dạy con thế nào.

Và không biết cách trả lời các câu hỏi thắc mắc về giới tính, về sex của các con là vấn đề gặp phải của tất cả các vị phụ huynh. “Một lần con gái 11 hỏi tôi làm thế nào để có thai. Tôi không biết trả lời làm sao”, anh T. chia sẻ.

Sex à, chúng con xem lâu rồi!

Một clip khảo sát do chính các bạn học sinh THCS, THPT thực hiện, phỏng vấn trực tiếp các bạn trẻ trong độ tuổi từ 12-17, tất cả các học sinh trong clip (cả nam và nữ) đều thẳng thắn chia sẻ rằng họ đã xem phim sex, thậm chí “xem lâu rồi không nhớ rõ từ bao giờ”.

Có bạn nữ chia sẻ rằng, chắc chắn cha mẹ sẽ sốc, sẽ rất giận, thậm chí sẽ “tát bốp” vào mặt con gái khi biết chuyện. “Nhưng chuyện đó sẽ không xảy ra bởi mình không bao giờ xem sex ở nhà”, nữ sinh này chia sẻ.

Theo PGS.TS Lê Văn Hảo - Viện Tâm lý học, Viện hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam cho biết độ tuổi trung binh của trẻ khi lần đầu tiên xem web sex là 11 tuổi, vậy nên cha mẹ đừng quá ngạc nhiên khi thấy con mình học lớp 6, lớp 7 đã xem phim sex.

 

{keywords}

PGS.TS Lê Văn Hảo cho biết xem quá nhiều phim khiêu dâm sẽ khiến trẻ bị nghiện, dẫn đến các hành vi có hại cho sức khỏe.

 

Ông Hảo cũng đưa ra nhiều con số khiến không ít phụ huynh phải giật mình: 89% các hoạt động về sex của trẻ xảy ra ở trong chat room, 90% trẻ từ 8 đến 16 tuổi xem sex khi đang làm bài tập về nhà, 55% trẻ gái thích xem phim sex đồng tính. Hiện có 12% (4,2 triệu) website liên quan đến khiêu dâm và lứa tuổi 10-17 ghé thăm các trang web này có thể vô tình hoặc cố ý, sau đó nghiện chiếm tỉ lệ lớn.

Các nghiên cứu cho thấy, phim khiêu dâm dẫn đến những hành vi có hại cho sức khỏe. Đặc biệt, thái độ với tình dục của con có thể thay đổi hoàn toàn theo xu hướng giải trí, thiên về tính dục và nguy hại đến hành vi, tình yêu, hạnh phúc sau này.

Theo PGS, TS. Hảo, một điều đáng báo động hơn là chỉ có 23% cha mẹ có quy ước với con về việc sử dụng máy tính. Bởi theo ông Hảo, việc dạy con trẻ cách sử dụng internet, sử dụng máy tính để chúng tự nhận thức, tự điều chỉnh hành vi của mình quan trọng hơn là tìm cách kiểm soát chúng, dùng kỹ thuật để chặn các web đen lại.

Kim Minh

(còn nữa)