Với điều kiện vay vốn đơn giản, không cần tài sản thế chấp, tài chính vi mô được xem như một "đòn bẩy" thúc đẩy phụ nữ tham gia vào các hoạt động sản xuất kinh doanh, tăng thu nhập và thoát nghèo.

Tại hội thảo “Tài chính vi mô hỗ trợ phụ nữ giảm nghèo tại Việt Nam”, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Kim Anh cho biết, hoạt động tài chính vi mô từ lâu đã được biết đến là một bộ phận cấu thành quan trọng của hệ thống tài chính và là một trong những công cụ xóa đói giảm nghèo hữu hiệu. Khách hàng chủ yếu của tài chính vi mô là nhóm dân số có thu nhập thấp, nhóm người yếu thế, dễ bị tổn thương trong xã hội, đặc biệt là phụ nữ.

Nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ phụ nữ đã được ban hành nhằm phát huy mọi tiềm năng, nâng cao vai trò, tăng cường sự tham gia của phụ nữ trong tất cả mọi lĩnh vực, đặc biệt là công tác xóa đói, giảm nghèo. Ngân hàng Nhà nước cũng đã xây dựng và triển khai các giải pháp để hướng dòng vốn tín dụng vi mô giúp đối tượng là phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ nghèo tiếp cận dòng vốn tín dụng.

{keywords}
Ảnh minh họa

Với điều kiện vay vốn đơn giản, không cần tài sản thế chấp, cấp và nhận vốn ngay tại nơi người dân sinh sống, tài chính vi mô được xem như một công cụ “đòn bẩy” hữu hiệu nhằm tăng cường sự tự tin của phụ nữ, thúc đẩy họ tham gia vào các hoạt động sản xuất kinh doanh, tăng thu nhập và thoát nghèo, từ đó khẳng định vai trò và vị thế của họ trong gia đình và xã hội.

Theo số liệu thống kê, trong những năm gần đây, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo mới giảm từ mức 9,88% năm 2015 xuống còn 6,7% vào năm 2017, đi cùng với sự gia tăng thu nhập mạnh mẽ đối với các hộ gia đình ở mọi mức thu nhập. Đóng góp vào thành tựu chung của cả đất nước là những nỗ lực của toàn ngành ngân hàng, trong đó hoạt động tài chính vi mô.

Tuy nhiên, hoạt động tài chính vi mô tại Việt Nam vẫn còn một số hạn chế như hoạt động khá manh mún, sản phẩm, dịch vụ chưa đa dạng, nguồn vốn cho vay còn hạn chế, khung pháp lý chưa thực sự hoàn thiện. Bên cạnh đó, công tác tư vấn, hỗ trợ, giáo dục về quản lý tài chính cho khách hàng tài chính vi mô nói chung và cho phụ nữ trong hộ gia đình nói riêng còn khiêm tốn.

Tại hội thảo, nhiều ý kiến đề xuất các khuyến nghị giúp phụ nữ phát triển kinh tế và nâng cao vai trò, vị thế xã hội của phụ nữ trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Theo một số chuyên gia, các tổ chức tài chính vi mô cần giảm chi phí hoạt động thông qua áp dụng hệ thống quản lý vận hành tốt, sử dụng công nghệ để giảm chi phí, mở rộng hoạt động theo chiều rộng và chiều sâu, đa dạng hóa loại hình khách hàng, thu hút các nhà đầu tư trong nước và quốc tế…

Hội thảo “Tài chính vi mô hỗ trợ phụ nữ giảm nghèo tại Việt Nam” do Học viện Ngân hàng phối hợp Vụ Truyền thông - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức ngày 25/9 tại Hà Nội.

M.T - Phương Cúc