- Trong buổi phỏng vấn cuối cùng, sếp của công ty tôi đang xin việc đã thẳng thắn yêu cầu tôi “chiều khách” khi thực hiện nhiệm vụ hằng ngày của mình.

Tôi mới ở buổi phỏng vấn xin việc trở về nhà nhưng tôi đang ở trong tâm trạng rối bời vì một đằng mình rất cần việc làm nhưng nếu đi làm, tôi sẽ phải đánh đổi. “Em phải chiều khách của công ty…”, lời của ông sếp già rót vào tai tôi khiến tôi rùng mình.

Tôi đã thất nghiệp cách đây một năm. Trước đây, khi đang làm việc tôi phải bỏ vì bị sếp gạ gẫm. Tôi đã cố gắng cư xử đúng mực nhưng sếp cứ cố tình lấn tới, tôi tâm sự với chồng mình và anh nhất quyết yêu cầu tôi nghỉ việc. Vốn coi trọng tự trọng, tôi nghe lời chồng ở nhà. Tuy nhiên, hai vợ chồng tôi đều là người ngoại tỉnh, lúc lập nghiệp chưa có gì lại phải trả khoản tiền nhà hàng tháng rất lớn, một mình chồng tôi không thể lo đủ nên kinh tế gia đình rất ngột ngạt. Tôi đã cố gắng đi tìm việc ở nhiều nơi nhưng không được gọi phỏng vấn.

{keywords}
Ảnh minh họa

Nghe tin về công ty mới mở gần nhà lại là một công ty uy tín, tôi nộp hồ sơ. Đúng lúc mỏi mệt, tuyệt vọng nhất thì tôi được gọi đi phỏng vấn. Tôi đã cố gắng ăn mặc thật đẹp và thể hiện được mình trước vòng phỏng vấn khốc liệt của công ty mới. Và sếp phỏng vấn tôi đã dành cho tôi rất nhiều ưu ái và hứa hẹn, đồng thời ông ta cũng “lật bài ngửa” kêu tôi đánh đổi. Có nghĩa là tôi sẽ có được công việc với lương cao, dễ thăng tiến nếu tôi chịu chiều khách của công ty. Ông ta nói, ông ta theo dõi tôi từ những vòng phỏng vấn trước, thích vẻ nhu mì và bình tĩnh của tôi khi đối diện với các tình huống. Ông ta có nói, tôi hãy nghĩ kĩ, công ty đã đồng ý tuyển dụng tôi, công ty chỉ cần tôi hết lòng cho công việc đã sắp đặt, bây giờ quyết định là ở tôi.

Tôi đã xem đi xem lại thì biết đó là một công ty đang rất phát triển, khi làm ở đó ngoài thu nhập khá, tôi có chế độ bảo hiểm, du lịch hằng năm, thưởng rất hậu hĩnh. Tuy nhiên, có lẽ tôi sẽ không chỉ là làm việc đơn giản mà còn phải làm theo ý sếp rất nhiều việc để vừa lòng đối tác. Vị trí công việc ngoại giao cho công ty, tôi sẽ chủ yếu phải gặp những người đàn ông ngoại quốc (họ chủ yếu là người Trung Quốc và Đài Loan) những người đàn ông lao động trong ngành công nghiệp nặng vốn thô ráp và mạnh bạo… Tôi lo mình không thể chịu được lâu.

Hiện giờ, tôi chưa dám nói gì với chồng. Anh là người rất gia trưởng, tôi sợ rằng sau khi mình nói thì anh lại bảo tôi phải đi tìm việc khác. Bản thân anh không thể lo đủ cho gia đình, là đàn bà, tôi nhẫn nhịn nhiều lắm! Tuy nhiên nếu cứ mãi mãi ở nhà như vậy, tôi vừa thấy mình đần độn đi, chi tiêu thì thiếu thốn, kĩ năng công việc thì mai một… thêm vào đó để xin một công việc thì càng ngày càng khó khăn hơn.

Người nào từng ở vị trí cứ xin việc rồi chờ mãi không thấy hồi âm hoặc phỏng vấn xong không được liên lạc lại mới hiểu cảm giác hiện tại của tôi. Tôi rất cần công việc nhưng tôi phải làm sao để thoát khỏi tình huống khó xử này?

Thảo

Bạn đọc có thể chia sẻ tâm sự của mình về các vấn đề gặp phải trong cuộc sống cho chuyên mục Chuyện chung, chuyện riêng. Bài viết gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn