Đọc câu chuyện "Vợ chồng thu nhập hơn 40 triệu đồng, cứ cuối tháng là... méo mặt" của chị Hải Minh mà tôi thấy nực cười. Thu nhập cao như vậy mà vợ chồng chị không tiết kiệm được đồng nào thì đúng cần phải xem lại kỹ năng kiểm soát tài chính.

Vợ chồng tôi không may mắn như chị Hải Minh, hai đứa chỉ vẻn vẹn 12 triệu/tháng. Tháng nào chồng tôi gắng sức tăng ca thì tổng thu nhập khoảng 13 triệu.

Chúng tôi khá may mắn khi được hai nhà nội ngoại hỗ trợ mua 1 căn hộ tập thể kiểu cũ ở vùng ven Hà Nội. Cơ quan cách nhà chừng 2km thôi nên tôi đạp xe đi làm, vừa tập thể dục vừa tiết kiệm tiền xăng.

{keywords}
 

Ở quê, ông bà nội ngoại đều có ruộng, vườn to, nuôi thả đủ thứ. Thương con vất vả, hầu như tuần nào bố mẹ tôi cũng gửi đồ ra. Bà ngoại gửi con gà thì bà nội lại cho con cá... Cứ thế, tủ lạnh nhà chúng tôi chẳng bao giờ thiếu thức ăn. Chuyện chợ búa cũng chỉ quanh quẩn mấy cọng hành, rau thơm... để bữa cơm thêm màu sắc, mùi vị.

Có thể tính "con nhà nghèo", chúng tôi đều thích mang cơm trưa đi làm chứ hiếm khi gọi đồ. Cứ làm cơm tối, tôi lại nấu dư ra chút đồ ăn mặn. Sáng mai, chồng cắm cơm, vợ làm rau là chúng tôi có bữa trưa nóng sốt mang đi làm và tiết kiệm được ối tiền.

Ngay từ lúc cưới chúng tôi đã thống nhất sẽ biếu bố mẹ hai bên 2 triệu/tháng gọi là phụ giúp tiền chợ cho ông bà. Thế là cố định mỗi tháng chúng tôi tiêu 4 triệu cho khoản này. Tiền điện nước, internet... chỉ loanh quanh 1 triệu. Thêm chừng triệu rưỡi mua rau dưa, hoa quả, và 500 ngàn tiền xăng xe cho chồng, 500 ngàn để tôi tiêu vặt, chúng tôi để dành được khoảng 3-4 triệu/tháng.

Tôi nghe các chị lớn tuổi ở cơ quan nên cũng chia tiền thành nhiều khoản để quản lý. Thông thường, mỗi tháng tôi sẽ để khoảng 500-800 ngàn (nếu chồng tăng ca nhiều) để tiết kiệm dài hạn, 500 ngàn khác tôi để dành cho việc con cái vì chúng tôi đã có kế hoạch rồi. Chúng tôi có khoảng 500 ngàn để thỉnh thoảng mời nhau 1 ly trà chanh hay "ăn tươi".

Chồng tôi đang theo học một khoá nâng cao nghiệp vụ nên tôi cũng luôn nhớ để dành 1 khoản nhỏ xinh hàng tháng để tích góp cho anh ấy đóng học phí.

Có thể nhiều người sẽ nói vợ chồng tôi quá ki bo, dè sẻn nhưng biết làm sao được, khi chưa có đủ điều kiện thì cứ bằng lòng với những gì mình có thôi! Sau này, khi kiếm được nhiều hơn, cuộc sống ổn định hơn, chúng tôi vung tay thoải mái chắc cũng chưa muộn đâu!

Độc giả có thể gửi bài theo địa chỉ bandoisong@vietnamnet.vn. Ý kiến của bạn không nhất thiết trùng với quan điểm của VietNamNet. Xin chân thành cảm ơn!

Độc giả Lê Hà

Vợ chồng thu nhập hơn 40 triệu đồng, cứ cuối tháng là... méo mặt

Vợ chồng thu nhập hơn 40 triệu đồng, cứ cuối tháng là... méo mặt

Tôi được trả lương vào ngày 1-2 hàng tháng. Lương chồng tôi thì "ting ting" vào khoảng giữa tháng. Nhưng chỉ cần tới ngày 24-25 hàng tháng là nhà tôi lại méo mặt nhìn nhau, đếm ngày chờ lương.